| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên Việt Nam ghép thận không cùng nhóm máu

Thứ Sáu 21/01/2022 , 17:50 (GMT+7)

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thực hiện thành công ca ghép thận bất tương hợp nhóm máu đầu tiên, mở ra hy vọng lớn cho bệnh nhân suy thận mạn có chỉ định ghép thận.

Ca phẫu thuật ghép thận khác nhóm máu đầu tiên được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện vào ngày 29/12/2021. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ca phẫu thuật ghép thận khác nhóm máu đầu tiên được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện vào ngày 29/12/2021. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Từ tháng 12/2020, ông Vi Văn B. (54 tuổi, quê Bến Tre) được bác sĩ chẩn đoán bị suy thận giai đoạn cuối. Ông thường xuyên mất ngủ đau đầu, tăng huyết áp. Hàng tuần, sáng sớm ông B. lại đón xe đò từ Bến Tre lên TP.HCM chạy thận 3 ngày/tuần.

"Chi phí đi lại ăn uống cho việc chạy thận khoảng 10 triệu đồng/tháng. Thêm vào đó, mỗi lần chạy thận xong về tới nhà là trời tối, người mệt lả, không làm được việc gì", ông B chia sẻ.

Ông B. cho biết, người anh trai có cùng nhóm máu A với ông mong muốn hiến thận cho ông. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm không đủ điều kiện hiến. Với mong muốn cứu sống chồng khỏi tay tử thần, để cùng đồng hành với mình nuôi dạy con trai, bà Trần Thị H. (51 tuổi, ngụ Bến Tre) cũng mong muốn hiến thận cho chồng. Nhưng bà lại mang nhóm máu B, khác nhóm máu với chồng.

Việc ghép thận từ hai nhóm máu khác nhau cũng đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy ấp ủ từ nhiều năm nay và đã cử các bác sĩ ra nước ngoài học tập, phối hợp đơn vị lọc máu, trung tâm truyền máu xây dựng kế hoạch chi tiết. 

Theo PGS.TS.BS Thái Minh Sâm, Trưởng Khoa Ngoại Tiết Niệu, Bệnh viện Chợ Rẫy, mỗi năm bệnh viện có khoảng 250-300 bệnh nhân suy thận đến đăng ký ghép thận nhưng chỉ ghép được khoảng 100 trường hợp vì nhiều lý do như sức khỏe không đảm bảo, miễn dịch không tốt, không cùng nhóm máu...

"Ghép thận khác nhóm máu đã được thực hiện tại nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì chưa có trung tâm nào thực hiện; bởi ghép thận không tương thích nhóm máu đòi hỏi phải có khoa miễn dịch mạnh, phải có máy móc đầy đủ, đơn vị lọc máu tốt, cũng như tay nghề của y bác sĩ",  PGS Thái Minh Sâm cho biết. 

Các bác sĩ hội chẩn trước khi thực hiện ghép thận. 

Các bác sĩ hội chẩn trước khi thực hiện ghép thận. 

Lý giải về việc lựa chọn cặp vợ chồng B - H là ca ghép thận bất tương hợp đầu tiên, PGS Thái Minh Sâm cho biết: "Chúng tôi phải lựa chọn những người có nồng độ kháng thể trong máu thấp. Nếu nồng độ kháng thể trong máu không đảm bảo thì nguy cơ thải ghép cao hơn. Do đó, chúng tôi xác định vợ chồng bệnh nhân B. đáp ứng đủ điều kiện này".

Để ghép không cùng nhóm máu, trước hết các bác sĩ phải ngăn chặn sự tạo ra kháng thể trong máu để tránh thải ghép. Trước đây, việc này được thực hiện bằng cách cắt lách, hiện chỉ cần dùng thuốc Rituximab. Sau đó, bệnh nhân phải trải việc loại bỏ kháng thể lưu hành trong máu ở mức tối đa bằng cách lọc huyết tương. Với kỹ thuật này, thay vì nhập viện trước hai ngày như những bệnh nhân khác, vợ chồng ông B. phải nhập viện trước hai tuần để lọc huyết tương ba lần.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa Thận Nhân tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, mục tiêu của việc lọc huyết tương là lấy kháng thể ra khỏi cơ thể bệnh nhân, lấy được càng nhiều thì ca ghép thận càng thành công. May mắn trường hợp này bệnh nhân có nồng độ kháng thể thấp nên chỉ cần lọc ba lần.

Theo TS.BS Lê Hoàng Oanh, Giám đốc Trung tâm Truyền máu, Bệnh viện Chợ Rẫy, quá trình truyền máu đối với trường hợp ghép không cùng nhóm máu rất phức tạp, khó khăn, đòi hỏi chuẩn bị kỹ. "Các bác sĩ đã tính toán chuẩn bị các chế phẩm máu, dự phòng các tình huống chảy máu kéo dài", bác sĩ Oanh nói.

Ngày 29/12/2021, vợ chồng bệnh nhân B - T đã được thực hiện cuộc mổ lấy và ghép thận. Cuộc phẫu thuật diễn ra thuận lợi, sau mổ, bệnh nhân có nước tiểu ngay trên bàn mổ. Siêu âm thận ghép ngay sau mổ thấy tưới máu tốt, nước tiểu tăng dần, chức năng thận hồi phục tốt. Sau mổ một ngày, ông B. ăn uống trở lại, hiện hồi phục khỏe mạnh, đang theo dõi tại phòng khám ghép thận.

Hiện sức khỏe của cả hai vợ chồng ông B. đều bình phục rất tốt. Người chồng sau khi được ghép thận đã ăn uống đi lại bình thường, tự sinh hoạt. 

TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cùng ekip chúc mừng vợ chồng bệnh nhân B - H trong ngày xuất viện.

TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cùng ekip chúc mừng vợ chồng bệnh nhân B - H trong ngày xuất viện.

Được biết, chi phí một cuộc ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sau khi trừ bảo hiểm y tế khoảng 100 triệu đồng. Ca ghép không cùng nhóm máu thường tốn chi phí gấp ba lần bình thường, tuy nhiên nhờ Bảo hiểm y tế chi trả nên phần chi phí của gia đình không chênh lệch nhiều so với ca ghép cùng nhóm máu.

Theo TS.BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, kỹ thuật ghép thận ở Việt Nam đã phát triển nhưng trở ngại lớn nhất là thiếu hụt nguồn tạng hiến. "Ca phẫu thuật ghép thận cho người không cùng nhóm máu này sẽ mở ra nhiều cơ hội và hy vọng cho những bệnh nhân suy thận mạn có chỉ định ghép thận", bác sĩ Thức nói.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm