| Hotline: 0983.970.780

130 quan chức Nga trong danh sách có thể bị EU trừng phạt

Thứ Bảy 15/03/2014 , 06:05 (GMT+7)

Trong số này có cả Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin, Chánh Văn phòng Tổng thống, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia...


Ít nhất 13 chính trị gia và lãnh đạo ngành công nghiệp của Nga, trong đó có cả những trợ lý thân cận của Tổng thống Putin có thể bị EU áp lệnh cấm thị thực (Nguồn: worldbulletin.net)

Theo hãng tin Reuters, ngày 14/3, các quan chức châu Âu cho biết Liên minh châu ÂU (EU) đã lên danh sách gồm 120 - 130 quan chức cấp cao của Nga có thể nằm trong diện bị cấm đi lại và phong tỏa tài sản như là một phần của các biện pháp trừng phạt của EU đối với nước này.

Danh sách dài năm trang kể trên được các nhà ngoại giao có kinh nghiệm về Nga soạn thảo và đã được chuyển cho các quan chức EU tại Brussels, những người sẽ thảo luận về vấn đề này và lọc danh sách trước khi diễn ra cuộc họp của các ngoại trưởng EU vào ngày 17/3.

Một quan chức EU có bản sao danh sách trên tiết lộ các tướng lĩnh và những nhân vật chóp bu trong giới quân sự và chính trị Nga là những người nằm trong danh sách này.

Theo THX, người đứng đầu ủy ban chuẩn bị và tổ chức trưng cầu dân ý của nước Cộng hòa tự trị Crimea Mikhail Malyshev cho biết khoảng 50 người nước ngoài đến từ 21 quốc gia sẽ có mặt trong cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea vào ngày 16/3 với tư cách là các quan sát viên quốc tế. Họ đến từ Pháp, Đức, Hy Lạp, Israel, Italy, Tây Ban Nha, Mỹ...
Ông Malyshev cũng cho hay khoảng 1,52 triệu người dân Crimea có đủ tư cách để tham gia cuộc trưng cầu và kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào ngày 17/3.
Người đi bỏ phiếu sẽ có 2 lựa chọn là hợp nhất với Nga hay ở lại Ukraine với quyền tự trị lớn hơn.

Trong khi đó, tờ Bild của Đức đưa tin các lệnh cấm thị thực mà EU và Mỹ dọa nếu Crimea tiến hành bỏ phiếu sáp nhập vào Nga sẽ nhằm vào ít nhất 13 chính trị gia và lãnh đạo ngành công nghiệp của Nga, trong đó có cả những trợ lý thân cận của Tổng thống Vladimir Putin.

Tờ báo dẫn một bản sao có trước của một báo cáo dự kiến công bố vào ngày 15/3 cho biết danh sách bị cấm thị thực có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin, Chánh Văn phòng Tổng thống Sergei Ivanov, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nikolai Patrushev cùng một số cố vấn của ông Putin.

Tờ báo dẫn các nguồn tin ngoại giao tại Brussels và Washington cho biết thêm lệnh cấm cũng áp dụng đối với Giám đốc điều hành của Tập đoàn năng lượng Gazprom Alexei Miller và Igor Sechin, người đứng đầu công ty dầu mỏ Rosneft.

Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn của Công ty Rosneft Mikhail Leontyev cho rằng bất kỳ động thái nào của Liên minh châu Âu nhằm áp đặt lệnh cấm thị thực đối với Giám đốc điều hành (CEO) Igor Sechin của công ty dầu mỏ này sẽ là “ngu ngốc” và làm phương hại tới các đối tác phương Tây của Rosneft hơn là chính công ty này.

(Tổng hợp)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất