| Hotline: 0983.970.780

28/28 đơn vị trong Bộ NN-PTNT sử dụng văn phòng điện tử

Chủ Nhật 27/12/2020 , 10:09 (GMT+7)

10 năm triển khai nhiệm vụ hiện đại hóa hành chính, đến nay Bộ NN-PTNT đã xây cơ bản hoàn thành hệ thống văn phòng điện tử và Chính phủ điện tử.

Cổng thông tin điện tử Bộ NN-PTNT. Ảnh: Trí Cương.

Cổng thông tin điện tử Bộ NN-PTNT. Ảnh: Trí Cương.

Triển khai Nghị quyết 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025, Bộ NN-PTNT đã Ban hành Quyết định số 1061/QĐ-BNN-VP ngày 29/3/2019 về Kế hoạch hành động của Bộ với 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện.

Cụ thể, Bộ NN-PTNT xây dựng nền tảng công nghệ phát triển Chính phủ điện tử bao gồm các hạng mục hoàn thiện, xây dựng, cập nhật khung kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ và đã ban hành kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ NN-PTNT phiên bản 1.0 và Văn bản số 2356/BNN-KHCN ngày 26/3/2018 gửi các đơn vị thuộc Bộ hướng dẫn thực hiện kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ.

Hiện Bộ NN-PTNT đang xây dựng khung kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0 theo khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam.

Theo đó, Bộ NN-PTNT đã và đang hoàn thiện nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ. Hiện Bộ NN-PTNT đã hoàn thành xây dựng Trục liên thông văn bản nội bộ của Bộ phục vụ việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước của Bộ.

Hệ thống này được xây dựng theo công nghệ cùng chuẩn kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia, làm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Bộ, đưa vào vận hành thử nghiệm từ 15/4/2020.

Bộ NN-PTNT cũng đã xây dựng và hoàn thiện 131 hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý, nghiên cứu, sản xuất, công việc chuyên môn trong các lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản,… qua đó nâng cao năng lực quản lý điều hành chung của Bộ.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT cũng đưa vào sử dụng hàng loạt phần mềm cơ sở dữ liệu thống kê, cơ sở dữ liệu quản lý các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, hệ thống phần mềm thư viện điện tử, cơ sở dữ liệu nông nghiệp nông thôn các tỉnh và cơ sở dữ liệu thông tin thị trường.

Về tái cấu trúc hệ thống công nghệ thông tin, Bộ NN-PTNT tăng cường khả năng bảo mật, sao lưu, bảo đảm vận hành ổn định, an toàn thông tin mạng của các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu. Thực hiện nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin của Bộ theo hướng kết hợp giữa mô hình tập trung và mô hình phân tán dựa trên công nghệ điện toán đám mây nhằm tối ưu hóa hạ tầng công nghệ thông tin.

Đồng thời, Bộ NN-PTNT tăng cường khả năng bảo mật, sao lưu, dự phòng chống thảm họa, bảo đảm vận hành ổn định, an toàn thông tin của các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu. Đến nay, sau 10 năm Bộ NN-PTNT đã triển khai kết nối Mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, nhà nước (CPNet).

Bộ cũng đã tiến hành nâng cấp băng thông, đảm bảo lưu lượng truyền tải và sẵn sàng cung cấp dịch vụ IPv6. Hiện đang tiếp tục hoàn thiện, tái cấu trúc hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng triển khai các nhiệm vụ Chính phủ điện tử đến năm 2025.

Bộ NN-PTNT xác định, xây dựng Chính phủ điện tử của Bộ bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Năm 2020, các hệ thống thông tin của Bộ NN-PTNT đổi mới lề lối, phương thức làm việc như: Triển khai gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước của Bộ. Ảnh: Trí Cương.

Năm 2020, các hệ thống thông tin của Bộ NN-PTNT đổi mới lề lối, phương thức làm việc như: Triển khai gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước của Bộ. Ảnh: Trí Cương.

Các hệ thống thông tin đổi mới lề lối, phương thức làm việc như: Triển khai gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước của Bộ. Ngày 19/1/2019 hoàn thiện thực hiện kết nối, liên thông giữa hệ thống Văn phòng điện tử của Bộ với Trục liên thông văn bản quốc gia.

Thực hiện nâng cấp phần mềm văn phòng điện tử dùng chung của Bộ đáp ứng theo Quyết đinh 28/2018/QĐ-TTg. Đến nay, có 28/28 đơn vị trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước của Bộ triển khai sử dụng Văn phòng điện tử mới thực hiện gửi nhận văn bản điện tử giữa các đơn vị và trên trục liên thông văn bản quốc gia. 

Xây dựng hệ thống thông tin báo cáo của Bộ, kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ, dự kiến hoàn thành trong năm 2020. Các hệ thống thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp như: Xây dựng, hoàn thiện Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.

Tích hợp, kết nối thí điểm thành công Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ với Cổng Dịch vụ công trực tuyến Quốc gia và đang được tiếp tục hoàn thiện để tích hợp, kết nối đầy đủ. Dự kiến, cuối năm 2020 có 9 thủ tục hành chính được kết nối, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (đạt 30%, Quyết định số 2063/QĐ-BNN-VP ngày 08/06/2020 phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2020 của Bộ NN-PTNT).

Năm 2020 Bộ NN-PTNT đã xây dựng Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ và đưa vào thử nghiệm tại địa chỉ www.mcdt.mard.gov.vn. Sau thời gian thử nghiệm, đến nay hệ thống đã chính thức đưa vào sử dụng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm