| Hotline: 0983.970.780

'5 cùng' sản xuất lúa

Thứ Sáu 17/07/2015 , 12:29 (GMT+7)

Đó là cùng thời vụ, cùng loại giống, cùng chăm sóc, cùng phòng trừ sâu bệnh và cùng thu hoạch.

Bắc Quang là huyện vùng thấp có diện tích lúa lớn nhất tỉnh Hà Giang. Vụ xuân 2015, huyện đã chỉ đạo các xã thực hiện SX lúa theo mô hình "5 cùng", đó là cùng thời vụ, cùng loại giống, cùng chăm sóc, cùng phòng trừ sâu bệnh và cùng thu hoạch nhằm rút kinh nghiệm và nhân rộng trong vụ mùa và các năm tiếp theo.

Vụ xuân 2015 đã có 20/23 xã của huyện đăng ký triển khai mô hình  "5 cùng" với tổng diện tích 109,24 ha, quy mô mỗi cánh đồng từ 3 - 5 ha. Huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường dồn điền đổi thửa, chỉnh trang lại đồng ruộng, hình thành vùng SX lúa quy mô lớn.

Qua thực tiễn SX lúa "5 cùng" cho thấy đã góp phần đẩy mạnh liên kết SX, người dân cùng chủ động trong suốt quá trình canh tác từ khâu đảm bảo lịch thời vụ, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh đến khâu thu hoạch, năng suất lúa của mô hình cao hơn so với canh tác thông thường từ 0,5 - 0,7 tấn/ha...

Từ những thành công bước đầu, vụ mùa 2015 và các năm tiếp theo, huyện Bắc Quang sẽ mở rộng mô hình SX theo quy mô tập trung trên 10 ha trở lên với tổng diện tích 159 ha tại 5 xã trọng điểm lúa. Mỗi xã chọn từ 1 - 3 thôn có diện tích lúa tập trung từ 10 ha trở lên, có cơ sở hạ tầng thuận lợi để đầu tư thâm canh...

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.