| Hotline: 0983.970.780

5 người biểu tình ở Myanmar bị xe cán chết

Chủ Nhật 05/12/2021 , 19:13 (GMT+7)

Truyền thông Myanmar đưa tin, 5 người thiệt mạng tại thành phố Yangon lớn nhất nước này sau khi quân đội đâm xe vào dòng người biểu tình và lực lượng an ninh nổ súng.

Quân đội Myanmar đã mạnh tay trấn áp các cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Ảnh: NHK

Quân đội Myanmar đã mạnh tay trấn áp các cuộc biểu tình phản đối chính phủ. Ảnh: NHK

Các hãng truyền thông dẫn lời các nhân chứng cho biết, khoảng hơn 20 thanh niên Myanmar đã tổ chức một cuộc biểu tình vào hôm nay (Chủ nhật, 5/12) để phản đối cuộc đảo chính hồi tháng Hai thì họ bất ngờ bị một chiếc xe quân sự đâm trúng từ phía sau.

Cuộc trấn áp bằng xe quân sự này đã khiến 4 người biểu tình thiệt mạng tại chỗ, và một người biểu tình khác bị lực lượng an ninh bắn chết. Ít nhất 15 người, bao gồm cả những người tham gia cuộc biểu tình đã bị bắt giữ.

Một đoạn video nghiệp dư cho thấy, một chiếc xe đã bất ngờ lao vào đám đông biểu tình ở tốc độ cao, khi một số người biểu tình nhận thấy chiếc xe đang lao tới và bắt đầu bỏ chạy. Đoạn video clip cũng cho thấy một số người bị chiếc xe tông vào trong khi những người khác thì la hét và cố gắng chạy trốn khỏi hiện trường.

Quân đội Myanmar đã mạnh tay trấn áp các cuộc biểu tình lớn phản đối cuộc đảo chính, tuy nhiên những người trẻ tuổi đã tổ chức các cuộc biểu tình "chớp nhoáng” (flash mob) nhằm thể hiện thái độ phản kháng của họ.

Trong khi đó, quân đội nước này không chấp nhận các cuộc biểu tình dù nhỏ nhưng một cuộc đàn áp dẫn đến nhiều người chết và bị giam giữ như hôm nay được cho là "điều bất thường".

Một tổ chức nhân quyền địa phương cho biết, hơn 1.300 thường dân đã chết dưới sự đàn áp của quân đội kể từ khi nổ ra cuộc đảo chính.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày Chánh Văn phòng Hội đồng Quân nhân Myanmar đã có cuộc gặp gỡ với một nhân vật thủ lĩnh cấp cao thuộc đảng bị lật đổ của bà Aung San Suu Kyi là ông U Tin Oo, hiện đã rút lui khỏi chính trường do tuổi cao và sức khỏe kém. Đây là cuộc tiếp xúc quan trọng đầu tiên giữa hai bên kể từ cuộc đảo chính hồi tháng Hai.

Chánh Văn phòng Hội đồng Quân nhân Myanmar Min Aung Hlaing (trái) gặp gỡ ông Tin Oo (phải), một cựu tướng quân đội 94 tuổi và là người đồng sáng lập Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Ảnh: CNA 

Chánh Văn phòng Hội đồng Quân nhân Myanmar Min Aung Hlaing (trái) gặp gỡ ông Tin Oo (phải), một cựu tướng quân đội 94 tuổi và là người đồng sáng lập Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD). Ảnh: CNA 

Quân đội Myanmar đã phế truất bà Aung San Suu Kyi và đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà khỏi chính quyền, và đẩy nhiều đồng minh chính trị thân cận nhất của bà phải lẩn trốn trong khi những người khác đã bị bắt.

Chính quyền quân sự đã cáo buộc gian lận bầu cử vào năm ngoái và coi đây như một lý do biện minh cho cuộc đảo chính.

(NHK; AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.