| Hotline: 0983.970.780

60 hộ dân ở thành phố Bắc Kạn nơm nớp lo sạt lở

Thứ Bảy 06/07/2024 , 16:30 (GMT+7)

Bắc Kạn Những vết nứt taluy dương phía sau nhà ngày càng lớn, nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào khiến 60 hộ dân ở thành phố Bắc Kạn ăn không ngon, ngủ không yên.

Khu vực xuất hiện vết nứt, nguy cơ sạt lở cao tại phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn. Ảnh: Ngọc Tú. 

Khu vực xuất hiện vết nứt, nguy cơ sạt lở cao tại phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn. Ảnh: Ngọc Tú. 

Bước vào mùa mưa, quả đồi sau nhà ông Trịnh Viết Đạm và nhà bà Ma Minh Thu cùng trú tổ 4, phường Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) xuất hiện vết nứt dài khoảng 80m, rộng 15cm, sâu khoảng 1m, vết nứt cách nhà các hộ dân 70m, chiều cao từ mặt đường đến vết nứt khoảng 37m.

Qua khảo sát thực địa hiện trường cho thấy, các vết nứt có chiều hướng lan rộng, ngày càng tiến sát về phía khu dân cư. Theo người dân khu vực này, các vết nứt, sạt trượt hình thành mấy năm gần đây, do địa chất ở khu vực này yếu, rời rạc, đá phong hóa và cấu tạo địa chất không ổn định nên khi mưa nhiều làm mất liên kết, dẫn đến bị nứt, sạt trượt. Gần đây, khi người dân lên kiểm tra phát hiện vết sạt trượt tiếp tục mở rộng, dài hơn đe dọa đến an toàn của nhiều hộ dân.

Ông Trịnh Viết Đạm cho biết, cứ mưa xong được vài hôm là khu vực đất sau nhà càng nứt thêm, sạt lở nhỏ đã xảy ra. Nếu đêm hôm xảy ra sạt lở mình không thể lường trước, khó mà tránh được. Hiện nay các hộ dân rất lo lắng, rất nguy hiểm, khối lượng đất đá nếu sạt xuống hàng nghìn m3 có thể lấp nhà cửa, đe dọa tính mạng của bà con.

Cách nhà ông Trịnh Viết Đạm khoảng 100m cũng xuất hiện vết nứt dài khoảng 72m, rộng 1m, sâu hơn 1m. Vết nứt này cách nhà các hộ dân khoảng 60m, chiều cao từ mặt đường đến vết nứt khoảng 40m, chân mái taluy chỉ cách tường nhà từ 2m đến 3m. Quan sát khu vực này cho thấy, ngọn đồi phía sau các hộ dân có độ dốc lớn, phần taluy sát với các hộ không có nhiều cây cối, chủ yếu cỏ dại. Nếu xảy ra sạt lở khối lượng đất đá tràn về phía khu dân cư sẽ rất lớn có thể vùi lấp nhiều căn nhà.

Vết nứt ngày càng rộng, có thể gây ra sạt lở bất cứ lúc nào. Ảnh: Ngọc Tú. 

Vết nứt ngày càng rộng, có thể gây ra sạt lở bất cứ lúc nào. Ảnh: Ngọc Tú. 

Ngay sau khi người dân phản ánh, chính quyền thành phố Bắc Kạn đã đi kiểm tra thực tế, xác định 2 điểm này nguy cơ sạt lở cao, ảnh hưởng đến 60 hộ. Trong đó điểm số 1 ảnh hưởng đến 30 hộ, 17 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao, 13 hộ bị ảnh hưởng gián tiếp. Điểm số 2 có 30 hộ bị ảnh hưởng, trong đó có 18 hộ trong vùng nguy cơ cao, 12 hộ ảnh hưởng gián tiếp.

Để đảm bảo an toàn của người dân, thành phố Bắc Kạn xác định khu vực này cần xử lý chống sạt lở đất có chiều dài khoảng 300m, xử lý hót đất sạt, bạt mái taluy và kè tường chắn chân taluy, ốp mái taluy bằng bê tông xi măng, đổ bê tông mặt cơ và xây bậc thoát nước mái ta luy. Theo tính toán sơ bộ của cơ quan chuyên môn, kinh phí thực hiện khoảng 65 tỷ đồng.

Ông Hoàng Hà Bắc, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn cho biết, để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản và ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng, thành phố Bắc Kạn đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành chuyên môn xuống kiểm tra và cho chủ trương thực hiện các giải pháp tiếp theo.

Trước mắt, thành phố tuyên truyền người dân cần thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, khi mưa lớn cần đề phòng sạt lở, thấy dấu hiệu nguy hiểm cần thông báo đến chính quyền để sơ tán kịp thời.

Vết nứt ở taluy dương ngọn đồi phía sau nhà các hộ dân, nếu xảy ra sạt lở khối lượng đất đá sạt xuống sẽ rất lớn. Ảnh: Ngọc Tú. 

Vết nứt ở taluy dương ngọn đồi phía sau nhà các hộ dân, nếu xảy ra sạt lở khối lượng đất đá sạt xuống sẽ rất lớn. Ảnh: Ngọc Tú. 

Tại tỉnh Bắc Kạn, từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng làm 8 người thiệt mạng, nhiều người bị thương. Điểm chung của các vụ việc thương tâm này phần lớn do sạt lở đất đá lấp nhà cửa. Thống kê chưa đầy đủ cho thấy, tỉnh Bắc Kạn hiện có 384 điểm nguy cơ sạt lở đất ảnh hưởng tới 1.934 hộ, trong đó huyện Ba Bể nhiều nhất 79 điểm, huyện Chợ Đồn 70 điểm nguy cơ sạt lở đất đá. Dù có nhiều vị trí có nguy cơ sạt lở cao nhưng do thiếu kinh phí nên tỉnh Bắc Kạn mới di dời được một số hộ thuộc diện rất cấp bách đến khu vực an toàn.

Xem thêm
Guinea muốn học hỏi kinh nghiệm của nông nghiệp Việt Nam

Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam - Nam và Việt Nam - Nam Phi - Guinea, thể hiện là thành viên có trách nhiệm về an ninh lương thực, nhất là với châu Phi.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 1] Người thức giấc cùng dòng sông

Không chỉ là dòng sông năng lượng, sông Đà hùng vĩ đang hiện hữu ở một diện mạo mới - vùng lòng hồ, đang thắp lên giấc mơ lớn cho những vùng đất ven sông!