| Hotline: 0983.970.780

7 mẫu cá chuối hoa nhập khẩu từ Trung Quốc tồn dư kháng sinh

Thứ Năm 16/07/2020 , 15:58 (GMT+7)

Những lô cá chuối hoa nhập khẩu trên được Cục Thú y lấy mẫu kiểm tra giám sát và phát hiện kháng sinh cấm Enrofloxacine trong 6 tháng đầu năm 2020.

Cá chuối hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Cá chuối hoa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Theo quy định, đối với sản phẩm động vật nhập khẩu để tiêu thụ trong nước, 100% các lô hàng nhập khẩu được kiểm tra các chỉ tiêu cảm quan, lý hóa.

Bên cạnh đó, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đã chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy mẫu kiểm tra, giám sát dư lượng kháng sinh, chất cấm đối với thịt gà, bò, lợn, trâu nhập khẩu vào Việt Nam.

Đồng thời, kiểm tra dư lượng kháng sinh, kim loại nặng đối với động vật, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu để đánh giá thực trạng về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm nêu trên.

Kết quả giám sát 6 tháng đầu năm 2020 cho thấy, 8/321 (tương ứng 2,5%) mẫu  sản phẩm động vật tồn dư kháng sinh vượt quá giới hạn cho phép, tăng 1% so với 6 tháng đầu năm 2019 (1,5%).

Trong 8 mẫu động vật thủy sản có nguồn gốc nuôi trồng có tồn dư kháng sinh Enrofloxacine, có 7 mẫu cá chuối hoa nhập khẩu từ Trung Quốc, 1 mẫu cá bơn vỉ sống từ Hàn Quốc.

Enrofloxacine là một kháng sinh cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh động vật thủy sản theo quy định tại Thông tư số 10/2016/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016 của Bộ NN-PTNT.

Đối với những mẫu động vật thủy sản nhập khẩu nhiễm kim loại nặng vượt quá giới hạn cho phép, Cục Thú y đang ban hành công văn cảnh báo đối với các lô hàng có mẫu giám sát không đảm bảo các quy định hiện hành về an toàn thực phẩm.

Trong thú y, kháng sinh Enrofloxacine được chỉ định chữa các bệnh nhiễm khuẩn. Năm 2016, Cục Thú y quyết định tạm dừng nhập khẩu 3 tháng đối với nguyên liệu kháng sinh Enrofloxacin để kinh doanh, sản xuất thuốc thú y cho mục đích sử dụng trong nước.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất