| Hotline: 0983.970.780

99% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình

Chủ Nhật 23/07/2023 , 10:23 (GMT+7)

THỪA THIÊN HUẾ Đến nay, 99% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 99% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 tại thành phố Huế. Ảnh: CĐ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023 tại thành phố Huế. Ảnh: CĐ.

Ngày 22/7, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị.

Hội nghị đã tôn vinh 300 tấm gương tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền, dân tộc, thành phần, tôn giáo, đại diện cho 9,2 triệu người có công trên toàn quốc.

Trong đó có là 8 Mẹ Việt Nam Anh hùng, tiêu biểu như Mẹ Nguyễn Thị Điềm (98 tuổi), Mẹ Ngô Thị Diện (97 tuổi), là những người Mẹ cao cả, xứng đáng 8 chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kính mến khen tặng cho người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”.

Các Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh, bệnh binh tiêu biểu như các đại biểu Hồ Đức Vai (Thừa Thiên Huế, người dân tộc Pa Kô), Phạm Đồng Châu, Ngô Tùng Chinh...

Những tấm gương vượt qua bệnh tật, làm giàu cho bản thân, gia đình, tham gia đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội, đất nước; nhiều cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, nhân rộng các mô hình hiệu quả giúp đỡ cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương tinh thần mạnh mẽ, ý chí mãnh liệt vươn lên của người có công. Ảnh: CĐ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao và biểu dương tinh thần mạnh mẽ, ý chí mãnh liệt vươn lên của người có công. Ảnh: CĐ.

Các tấm gương tiêu biểu là thân nhân liệt sĩ - những người đã vượt qua đau thương, mất mát, khó khăn, tiếp bước các thế hệ cha anh, không ngừng nỗ lực phấn đấu, đóng góp tích cực vào xây dựng quê hương, đất nước như đại biểu Nguyễn Thị Cách (Hải Dương), Trương Thị Tám (Hưng Yên), Lê Thị Thi (Thừa Thiên Huế), Nguyễn Văn Hồng (Bà Rịa - Vũng Tàu, là con liệt sĩ và cũng là thương binh tỷ lệ 61%)...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong suốt 76 năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa và ban hành nhiều chủ trương, chính sách để hỗ trợ cụ thể, thiết thực, hiệu quả đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, những người có công với cách mạng.

Theo Thủ tướng, đời sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng không ngừng được nâng lên và cải thiện về vật chất và tinh thần. Đến nay, 99% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú, 99% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ.

Đặc biệt, từ 1/7/2023 mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng tăng thêm 26,5%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho người có công trong khuôn khổ Hội nghị. Ảnh: CĐ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho người có công trong khuôn khổ Hội nghị. Ảnh: CĐ.

Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”… ngày càng phát triển, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm, ý thức xã hội cao.

Cùng với đó, việc xây dựng, nâng cấp, tu bổ mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ được quan tâm đầu tư; công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được triển khai tích cực, có hiệu quả, làm ấm lòng hương hồn các anh hùng, liệt sĩ đã khuất và góp phần giảm bớt nỗi đau cho những người ở lại.

“Tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương tinh thần mạnh mẽ, nghị lực sắt đá, ý chí mãnh liệt nỗ lực vươn lên của các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng mà 300 đại biểu có mặt hôm nay là những đại diện tiêu biểu. Đây thực sự là những tấm gương sáng, lay động lòng người, động viên, khích lệ, truyền cảm hứng, tạo động lực, lan tỏa tinh thần vượt khó vươn lên cho mỗi chúng ta”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng theo Thủ tướng, mặc dù Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo người có công và thân nhân với tấm lòng trân trọng, biết ơn sâu sắc và trách nhiệm cao cả, nhưng chúng ta vẫn day dứt, trăn trở khi đời sống của một bộ phận thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng còn khó khăn; nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính...

Do đó, Thủ tướng đề nghị thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

300 tấm gương người có công tiêu biểu đại diện cho hơn 9,2 triệu người có công tham dự Hội nghị. Ảnh: CĐ.

300 tấm gương người có công tiêu biểu đại diện cho hơn 9,2 triệu người có công tham dự Hội nghị. Ảnh: CĐ.

Cụ thể, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác người có công với cách mạng, Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; không để người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi; tăng cường thu hút nguồn lực xã hội, thực hiện tốt các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như: Xây dựng “Nhà tình nghĩa”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”...; ban hành các cơ chế, biện pháp hỗ trợ cụ thể, thiết thực, hiệu quả, phát huy vị trí, vai trò của người có công, thương binh, bệnh binh và gia đình. 

Trong giai đoạn 2012 - 2022, các Bộ, ngành trung ương và địa phương đã dành hơn 357 nghìn tỷ đồng để thực hiện chế độ đối với người có công và thân nhân, gia đình người có công.

Cả nước cũng đã vận động được trên 13 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ hộ gia đình người có công xây dựng mới trên 84 nghìn căn nhà và sửa chữa trên 69 nghìn căn nhà tình nghĩa; tặng gần 126 nghìn sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách với tổng số tiền trên 1 nghìn tỷ đồng; làm tốt công tác chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời gần 3 nghìn Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Xem thêm
Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phát hiện thi thể không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Cảnh sát xác định nạn nhân là nam giới đã chết khoảng hơn 1 tháng, thi thể đã bị phân hủy, khô lại, không còn nguyên vẹn và hiện chưa rõ danh tính.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.