| Hotline: 0983.970.780

TGĐ TCty Vật tư nông nghiệp bị bắt giam: “Lườm thịt gắp rau”

Thứ Năm 06/12/2007 , 09:37 (GMT+7)

Gần 30 năm làm kinh doanh, trong đó có hơn 10 năm điều hành một TCty 90 nên có thể xem ông Trần Văn Khánh như một “xạ thủ trên thương trường”! Có điều, nhìn vào kết quả kinh sản xuất kinh doanh kém cỏi của TCty VTNN những năm gần đây, mới thấy viên “xạ thủ” này bắn bách phát… bách trượt!

TGĐ TCty Vật tư nông nghiệp bị bắt giam: Người thích ''nhận lỗ - chuyển lãi''!

"Xạ thủ" thích bắn trượt

Trong kỹ thuật bắn súng cơ bản, xạ thủ thuận tay phải bắt buộc nhắm con mắt bên trái và mở con mắt bên phải để ngắm bắn. Với một người nhiều năm lăn lộn trên thương trường, TGĐ Trần Văn Khánh không thể không biết kỹ năng, mẹo mực trong kinh doanh, biết lúc nào “nhập” và lúc nào nên “xuất” hàng, rồi giá cả, phương thức thanh toán… Tuy nhiên, nhìn các hợp đồng kinh tế lớn của TCty VTNN do ông Khánh chỉ đạo ký, thấy rõ vị TGĐ này là một “xạ thủ” quá kém, hoặc cố tình “bắn” trượt mục tiêu. Cá nhân ông Khánh đương nhiên không gánh chịu hậu quả, mà là Nhà nước.

Cùng thời gian ký các hợp đồng thuê ô tô hạng sang, cho thuê khách sạn 120 Quán Thánh và mua bán phân bón lòng vòng (năm 2002-2003), TGĐ Trần Văn Khánh ký nhiều văn bản hợp tác kinh doanh bất động sản theo kiểu “lườm thịt gắp rau”. Đối tác của ông Khánh không hề xa lạ, vẫn là những “mối cũ”, trong đó có Cty Thương mại du lịch Nam Cường (sau đây viết tắt là Cty Nam Cường). 

Đơn cử, đầu năm 2002 ông Khánh ký hợp đồng liên doanh với Cty Nam Cường để thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng tại Hà Nội, Hải Dương và Nam Định. Giữa năm 2002, TCty VTNN góp vốn với Cty Nam Cường thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu thương mại du lịch phía Đông TP Hải Dương. Dự án có tổng mức đầu tư lên tới 460 tỷ đồng, trong đó TCty VTNN góp 120 tỷ đồng. Theo hợp đồng ký kết, phía Cty Nam Cường giao lại cho TCty VTNN 7,8ha đất đã có cơ sở hạ tầng cùng giấy tờ hợp pháp. Điều kiện kèm theo (do ông Khánh “thòng” vào) là TCty VTNN có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và phía “đối tác” chỉ phải hoàn vốn cộng lãi suất ngân hàng.

Thời điểm ký hợp đồng với Cty Nam Cường, thị trường bất động sản ở VN nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng diễn ra sôi động, tức là chưa ký đã nhìn thấy lợi nhuận nên TCty chủ động vay lãi ngân hàng để góp vốn liên doanh. Đến đầu năm 2003, khi hạ tầng kỹ thuật khu đô thị phía Đông TP Hải Dương đã cơ bản hoàn thiện, “cỗ đã dọn sẵn” và TCty VTNN chỉ việc “gắp”, nhưng ông Trần Văn Khánh đột ngột chỉ đạo huỷ hợp đồng đã ký với Cty Nam Cường mà không nêu lý do. Điều kiện huỷ hợp đồng thoáng hết cỡ, phía Cty Nam Cường chỉ phải trả vốn góp (110,5 tỷ đồng) cộng lãi suất ngân hàng; thời hạn kéo dài hết năm 2003.

Từ chối lợi nhuận 70 tỷ đồng!?

Ông Trần Văn Khánh đã trực tiếp chỉ đạo một thương vụ lạ lùng nhất trong giới doanh nhân nước nhà khi từ chối đem khoản lợi nhuận 70 tỷ đồng (tính theo thị giá thị trường cổ phiếu) về cho TCty VTNN. Số là, với 20 tỷ đồng vốn góp vào Cty CP đầu tư phát triển cảng Đình Vũ (Hải Phòng), chiếm 20% vốn điều lệ thời điểm cuối năm 2002, TCty VTNN mà trực tiếp là Cty CP Vật tư nông sản (đơn vị trực thuộc TCty) được quyền mua 14 tỷ đồng cổ phần phát hành thêm. Giữa năm 2006, cảng Đình Vũ kinh doanh tốt, cổ phiếu giao dịch gấp 3-4 lần mệnh giá, tất nhiên ông Trần Văn Khánh biết rõ việc này nên đăng ký mua bằng được. Có điều, ngay khi nhận được thông báo cho TCty mua cổ phần với giá gốc, ông Khánh lấy lý do TCty VTNN “bí vốn” để chỉ định Cty CP VTNN Hải Hà được mua “hộ” số cổ phần trên. Đúng ra, được mua phải là Cty CP Vật tư nông sản, trường hợp DN này không mua hết thì ưu tiên cán bộ công nhân viên trong TCty và các đơn vị trực thuộc khác. Cũng dễ hiểu, bởi giám đốc Cty CP VTNN Hải Hà không phải người xa lạ với TGĐ (em rể Nguyễn Thiện Kế).

Trong phi vụ làm ăn này, ông Trần Văn Khánh đã làm lợi cho “đối tác” bao nhiêu thì đến nay chưa được làm rõ, nhưng dễ dàng nhìn ra TCty VTNN không thu được đồng lãi nào. Về hình thức, TCty VTNN đã đi vay vốn ngân hàng (chịu rủi ro) để chuyển cho Cty Nam Cường đầu tư (sinh lời).

Lại chuyện "lãi gửi - lỗ nhận"

Thấy rõ điều này trong hợp đồng mua bán bất động động sản với chính Cty Nam Cường tại một dự án khác cũng ở TP Hải Dương. Chỉ 5 tháng sau khi huỷ hợp đồng lấy 7,8 ha đất ở đô thị Đông TP Hải Dương, với đơn giá đầu tư bình quân khoảng 1,5 triệu đồng/m2, “xạ thủ” Trần Văn Khánh ký ngay hợp đồng mua 102.071 m2 đất ở đô thị phía Tây TP Hải Dương, giá mua đất được đẩy lên 2,5 triệu đồng/m2. Tổng giá trị của hợp đồng mua đất trên 255 tỷ đồng, gấp 1,6 lần vốn điều lệ của TCty. Cũng cần lưu ý thêm, tại thời điểm TCty VTNN mua đất, Cty Nam Cường chưa trả hết vốn góp ở dự án Đông TP Hải Dương. 

Còn nữa, ở một TP nhỏ như Hải Dương (đô thị loại 2) thì chỉ riêng khu đô thị mới phía Đông với 108 ha đã có thể xem là hơi thừa, thêm khu đô thị phía Tây diện tích quy hoạch 476 ha, giao dịch nhà đất tại TP Hải Dương không bị đình trệ mới lạ! Thực tế diễn ra đúng như vậy, khu đô thị Tây TP Hải Dương chịu chung cảnh ngộ thị trường bất động sản nước nhà suốt mấy năm vừa rồi. Khoảng thời gian này, một số ngân hàng đầu tư đã “bật đèn đỏ” đối với Cty Nam Cường, thậm chí, những người dân mua đất ở đô thị Đông TP Hải Dương không dễ thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng. Mập mờ hơn, lúc ông Khánh đặt bút ký mua đất thì Cty Nam Cường chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Do đó, việc ông Trần Văn Khánh ký hợp đồng mua trên 102.000 m2 đất chẳng khác nào “cứu bồ” lúc hoạn nạn. Bằng chứng là chỉ sau có 12 ngày ký hợp đồng mua đất (TCty VTNN phải vay lãi trên 255 tỷ đổng), ông Khánh ký bổ sung thoả thuận nếu không bán được đất, TCty bị lỗ, phía Cty Nam Cường tiêu thụ “hộ” đất và “hỗ trợ” số lỗ (!?). 

Việc làm này của ông Khánh đã đẩy TCty VTNN vào tỉnh cảnh khó khăn do thiếu vốn, nợ quá hạn nên không vay tiếp được… Hậu quả rõ nhất là sau 3 năm TGĐ Trần Văn Khánh “ném” 255 tỷ vào dự án của Cty Nam Cường, TCty VTNN mới nhận lại được 100 tỷ đồng, trong đó có 76 tỷ đồng tiền lãi vay ngân hàng.

Thế mới biết, cứ tưởng TGĐ Trần Văn Khánh nhìn thấy lợi nhuận trong các thương vụ làm ăn là không bỏ qua, ai ngờ ông “lườm thịt gắp rau”! 

 

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.