| Hotline: 0983.970.780

Nam Định công bố dịch vàng lùn - lùn xoắn lá

Thứ Hai 12/10/2009 , 14:30 (GMT+7)

Ngày 9/10/2009, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Minh Oanh đã ký quyết định chính thức công bố dịch vàng lùn - lùn xoắn lá hại lúa mùa 2009 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định,  bệnh xuất hiện từ cuối tháng 8/2009 trên một số diện tích lúa mùa của các xã ven biển huyện Giao Thuỷ và diện tích SX lúa lai TH3-3 tại nông trường Rạng Đông. Sau đó, tiếp tục phát hiện bệnh tại các huyện Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Hải Hậu. Bệnh phát sinh mạnh vào thời kỳ lúa trỗ bông.

Tại những nơi có bệnh, từng đám lúa hoặc cả ruộng lúa bị lùn xuống và lụi dần, cây lúa mọc nhiều chồi, lá nõn xanh đậm, một số lá bị xoăn lại, các lá phía dưới vàng úa, bộ rễ lúa thâm đen, phát triển kém dễ nhổ, những lóng ở gốc lúa lộ ra, cứng lại và mọc nhiều rễ phụ. Những cây lúa bị bệnh nặng không có đòng hoặc nếu có thì đòng nhỏ và khó trỗ bông. Bệnh gây hại trên hầu hết các giống lúa nhưng tập trung chủ yếu trên các giống Bắc thơm 7, T10, TH3-3, N46. Đến ngày 5/10/2009, toàn tỉnh có 15.884 ha lúa mùa bị nhiễm bệnh, trong đó có 6.764 ha bị lùn lụi, không cho thu hoạch…

Ngay sau khi phát hiện bệnh, Sở NN&PTNT Nam Định đã mời các chuyên gia đầu ngành của Bộ NN&PTNT và Viện BVTV về trực tiếp kiểm tra, lấy mẫu phân tích và chẩn đoán, xác định bệnh. Tuy nhiên chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân gây bệnh và tên bệnh. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Bùi Bá Bổng và Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Minh Oanh đã trực tiếp về kiểm tra và cho ý kiến chỉ đạo xử lý, phòng ngừa. Trong báo cáo trình UBND tỉnh, Sở NN&PTNT dự báo bệnh có nguy cơ lây lan gây hại cho trà lúa Tám, Dự đặc sản trỗ bông sau 5/10, vì vậy thiệt hại có thể tăng trong thời gian tới và có nguy cơ bùng phát trên diện rộng ở các vụ lúa tiếp theo. Sở cũng đề nghị UBND tỉnh cho thực hiện một số biện pháp xử lý, ngăn ngừa.

Xem thêm
Số người đến tiêm phòng dại tăng gần 1.000 lượt, Vĩnh Long báo động

Tỉnh Vĩnh Long ghi nhận, từ đầu năm đến nay có 8.280 lượt người bị chó, mèo cắn đến tiêm vacxin phòng bệnh dại, tăng 915 lượt so với cùng kỳ năm 2023 (7.365 lượt).

Nông dân tự tin canh tác lúa phát thải thấp sau tập huấn

TRÀ VINH Sau buổi tập huấn, nông dân được trang bị kiến thức cơ bản, tự tin thực hiện tốt Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

Ứng dụng công nghệ, gọi tôm cá về đồng ruộng

QUẢNG BÌNH Ứng dụng đồng bộ cơ giới hóa vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ không chỉ giúp giảm chi phí, lợi nhuận tăng cao mà môi trường sinh thái đồng ruộng được phục hồi.