| Hotline: 0983.970.780

"Cuộc chiến" hồ sơ kế toán

Thứ Bảy 04/05/2013 , 14:19 (GMT+7)

Ban Kiểm soát phải ngủ ngay tại sân của XN để chầu trực hai chiếc xe ô tô khỏi nguy cơ bị phóng hỏa phi tang chứng cớ.

>> Công ty sắp phá sản - giá cổ phiếu lại tăng cao?

Sau hơn 24 giờ làm việc liên tục, với hàng trăm cuộc điện thoại của phía Ban kiểm soát và cả lãnh đạo (Cty KSBK) cầu cứu khắp nơi từ huyện đến tỉnh, cả phía Công an huyện..., nhưng cho đến 12 giờ trưa 4/5, hai xe chở hồ sơ kế toán từ Xí nghiệp tuyển khoáng Bằng Lũng huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) vẫn không thể vượt qua sự ngăn cản trái pháp luật của nhóm người không có nhiệm vụ liên quan và cả nhóm người lạ mặt, để đưa tài liệu về Văn phòng Cty KSBK tại thị xã Bắc Kạn một cách an toàn.


Không có việc làm, công nhân Cty KSBK phải vui chơi đợi việc.

Một góc xí nghiệp tuyển khoáng Bằng Lũng cũng nằm im vắng.

Dư luận cho rằng, trong đống hồ sơ kế toán tại Xí nghiệp tuyển khoáng Bằng Lũng có chứa nhiều chứng từ khống. Chính vì thế, những người có liên quan rất lo ngại bị phanh phui. Do đó, muốn sự việc được làm sáng tỏ, buộc phải có sự hỗ trợ của phía cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn trong việc bảo quản và di chuyển số hồ sơ "đầy bí ẩn" này về Cty KSBK, có lẽ mọi việc liên quan đến nhóm tham nhũng tung hoành lâu nay tại Cty KSBK mới được vạch mặt chỉ tên.

Trả lời câu hỏi của NNVN về sự việc "náo loạn" suốt 24 giờ kể trên, ông Mai Văn Bản - Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Cty KSBK cho biết: "Thời gian vừa qua, có nhiều thông tin cho rằng, ở Xí nghiệp tuyển khoáng Bằng Lũng (đơn vị trực thuộc Cty KSBK) có những biểu hiện gian dối trong báo cáo tài chính, có dấu hiệu về việc ăn cắp hàm lượng và xuất bán quặng trái phép, có hiện tượng tiêu hủy, tẩu tán tài liệu kế toán... Để làm rõ việc này, Ban Kiểm soát Cty đã đề xuất với Tổng giám đốc về việc điều chuyển gấp toàn bộ Hồ sơ kế toán của Xí nghiệp tuyển khoáng Bằng Lũng từ năm 2006 đến nay, về Bộ phận lưu giữ hồ sơ tại Văn phòng của Cty tại tổ 1, phường Đức Xuân thị xã Bắc Kạn phục vụ công tác kiểm tra. Thấy đề xuất của Ban kiểm soát là đúng đắn, tôi đã đồng ý với đề xuất công tác Kiểm soát, để mọi chuyện phải được minh bạch trước khi diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013...".

Tuy nhiên, khi Ban Kiểm soát cùng đầy đủ thanh viên Đoàn công tác của Cty KSBK vào Xí nghiệp tuyển khoáng Bằng Lũng làm Biên bản niêm phong để di chuyển hai tủ tài liệu là Hồ sơ kế toán về Cty, ông Trần Hữu Độ nguyên Giám đốc Xí nghiệp Tuyển khoáng đã gia sức ngăn cản, dùng luôn xe ô tô đỗ giữa cổng Xí nghiệp, ngăn cản hai xe ô tô chở tài liệu rời khỏi Xí nghiệp. Sự việc kéo dài nhiều giờ, công nhân nhốn nháo bủa vây quanh ô tô để nghe, xem cuộc tranh giành tài liệu, sự việc này đã gây mất an ninh trật tự tại khu vực sản xuất.


Chiếc xe tải lớn của nhóm người lạ mặt đưa đến ngăn chặn xe ô tô của Ban kiểm soát ra khỏi cổng xí nghiệp này.

Các bên đôi co, lăng mạ lẫn nhau cho đến khi có sự tiếp sức và hỗ trợ của ông Đinh Trung Hiếu nguyên Kế toán của Xí nghiệp này, cùng một nhóm người lạ mặt không có nhiệm vụ nhưng vẫn ngang nhiên vào Xí nghiệp để "hù" cả bảo vệ lẫn Đoàn công tác của Ban Kiểm soát, tiếp tục có những hành vi ngăn cản công việc của Đoàn kiểm tra.

Thấy sự việc diễn ra hết sức phức tạp, nhiều lúc xảy ra cả túm áo và xô đẩy giữa đêm khuya, buộc phía Cty KSBK phải kêu cứu đến các cơ quan chức năng. Thế nhưng, càng kêu cứu, càng rơi vào im lặng khó hiểu, vì những câu trả lời lọt thỏm qua điện thoại "...việc đó là nội bộ của Cty...".

Sau khi mạn đàm và cầu cứu từ 8 giờ sáng ngày 3/5 đến 3 giờ sáng 4/5, vẫn không thể di chuyển hai xe ô ra khỏi cổng xí nghiệp tuyển khoáng Bằng Lũng, quá mệt mỏi, các thành viên của Ban Kiểm soát đã phải thay nhau ngủ ngay tại sân của Xí nghiệp để chầu trực hai chiếc xe ô tô khỏi nguy cơ bị phóng hỏa phi tang chứng cớ.

NNVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc này đến bạn đọc.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm