| Hotline: 0983.970.780

ABIC và hành trình 16 năm đồng hành cùng 'tam nông'

Thứ Hai 14/08/2023 , 12:44 (GMT+7)

Sau 16 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Bảo hiểm Agribank (ABIC) đã khẳng định vị thế quan trọng trên thị trường bảo hiểm dành cho người nông dân, vùng nông thôn.

ABIC - “Anh cả” trong làng bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam

Nông nghiệp vốn là trụ đỡ chính của nền kinh tế Việt Nam, và chủ thể chính của nền nông nghiệp ấy là người nông dân. Trong khi đó, nền nông nghiệp Việt Nam chưa phát triển đến tầm hiện đại, vì thế, độ rủi ro cao, hàng năm thiên tai, dịch bệnh đã gây thiệt hại cho người nông dân tài sản ước tính tương đương 1,5% - 2% GDP. Các thiệt hại không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản xuất nông nghiệp mà còn ảnh hưởng tới đời sống người nông dân, tới chính sách an sinh xã hội của Chính phủ ở khu vực tam nông.

Với mục tiêu bảo vệ tài chính, góp phần giảm thiểu thiệt hại, rủi ro cho người nông dân là việc quan trọng, bảo hiểm Agribank (ABIC) đã ra đời. Không chỉ bảo vệ cho đối tượng tham gia mua bảo hiểm, trong đó chủ yếu là bà con nông dân, Bảo hiểm Agribank còn bảo hiểm hỗ trợ Nhà nước, trực tiếp là các chính quyền địa phương, giảm bớt gánh nặng chi tiêu ngân sách, giảm bớt các khoản kinh phí cứu trợ nông dân bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Theo ông Huỳnh Thanh Tuấn, cán bộ tín dụng ABIC Chi nhánh TP.HCM, khi gặp rủi ro thiên tai hay tai nạn bất ngờ, các cá nhân hay doanh nghiệp sẽ bị tổn thất về tài chính hoặc thiệt hại về người, tổn thất này sẽ được bảo hiểm bồi thường hoặc trợ cấp tài chính để người tham gia bảo hiểm nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống.

Người nông dân thường xuyên phải đối mặt với rủi ro thiên tai, dịch bệnh, mất mùa, nên rất cần 1 'bà đỡ' là bảo hiểm bảo an của ABIC. Trong ảnh là vườn cam trong mô hình du lịch cộng đồng ở làng Kon K’tu, xã Đắk Rơ Wa, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Người nông dân thường xuyên phải đối mặt với rủi ro thiên tai, dịch bệnh, mất mùa, nên rất cần 1 "bà đỡ" là bảo hiểm bảo an của ABIC. Trong ảnh là vườn cam trong mô hình du lịch cộng đồng ở làng Kon K’tu, xã Đắk Rơ Wa, TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Hồng Thuỷ.

Các sản phẩm của kênh Bancassurance được xây dựng trên cơ sở gắn với hoạt động tín dụng nhưng phải thân thiện, gần gũi với nông nghiệp nông thôn và người dân. Có thế nói, Bảo hiểm Agribank ra đời với nhiệm vụ chính trị là công cụ để phân tán, chia sẻ rủi ro, dùng kỹ thuật bảo hiểm, thông qua các sản phẩm bảo hiểm cho tính mạng, sức khỏe người vay hay tài sản hình thành từ vốn vay, tài sản thế chấp tiền vay, để bảo vệ nguồn vốn Nhà nước thông qua Agribank cấp vốn cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Từ phía người dân, bảo hiểm góp phần khắc phục các rủi ro, tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, giúp người dân có khả năng thanh toán khoản vay, đủ điều kiện để tiếp cận được khoản vay mới từ Agribank, có cơ hội tái đầu tư, sớm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.

“Khi ngân hàng xét duyệt hồ sơ vay vốn, hợp đồng bảo hiểm Bảo an tín dụng của khách hàng thực tế trở thành một phương án dự phòng rủi ro bổ sung, trở thành điểm ưu tiên trong việc lựa chọn đồng ý duyệt vay. Trong trường hợp xảy ra rủi ro với người vay vốn, Bảo hiểm Agribank sẽ trả nợ ngân hàng thay cho người vay vốn.

Với các trường hợp gặp các rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm, nhờ có hợp đồng bảo hiểm Bảo an tín dụng, các khoản nợ của người vay vốn không bị chuyển sang nợ xấu, giúp bảo vệ hệ số tín nhiệm cho người vay vốn, là điều kiện cần, giúp người vay vốn có thể tiếp tục vay vốn không chỉ với Ngân hàng Agribank mà với cả các tổ chức tín dụng khác”, ông Tuấn nói.

Ông Bùi Rô Bi (ấp An Bình, xã An Long, huyện Tam Nông, Đồng Tháp), chủ nhiệm hội quán nuôi trồng thủy sản Đồng Tiến, cùng các thành viên trong hội quán từ lâu gắn bó với nguồn vốn vay của Agribank và tham gia gói bảo hiểm Bảo an tín dụng. Ảnh: Hồng Thủy.

Ông Bùi Rô Bi (ấp An Bình, xã An Long, huyện Tam Nông, Đồng Tháp), chủ nhiệm hội quán nuôi trồng thủy sản Đồng Tiến, cùng các thành viên trong hội quán từ lâu gắn bó với nguồn vốn vay của Agribank và tham gia gói bảo hiểm Bảo an tín dụng. Ảnh: Hồng Thủy.

Tiếp tục khẳng định vị thế

Tính đến nay, ABIC đã có 16 năm đồng hành cùng tam nông, với hơn 100 sản phẩm bảo hiểm phù hợp với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh như: Bảo an tín dụng, bảo hiểm nhà tư nhân, bảo hiểm trâu bò, bảo hiểm tàu thuyền…các sản phẩm bảo hiểm Agribank được xây dựng trên cơ sở gắn với hoạt động tín dụng nhưng thân thiện, gần gũi với tam nông.

Trong đó, Bảo an tín dụng - Bảo hiểm tính mạng và sức khỏe cho người vay vốn, là sản phẩm thành công nhất của ABIC. Sản phẩm Bảo an tín dụng góp phần giảm thiểu rủi ro, giúp người nông dân yên tâm mở rộng sản xuất.

Không chỉ đóng góp tích cực cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, Bảo hiểm Agribank chú trọng thực hiện hoạt động an sinh xã hội, chia sẻ khó khăn chung và vì sự phát triển của cộng đồng và đất nước. Với ABIC, đơn vị đã đồng hành cùng hệ thống Agribank triển khai các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng thông qua nhiều chương trình ủng hộ lĩnh vực giáo dục, y tế, xây nhà đại đoàn kết, cứu trợ thiên tai, xây dựng nông thôn mới… trị giá hàng chục tỷ đồng.

Trong hội nghị tổng kết 15 năm đồng hành cùng Tam Nông của ABIC cuối tháng 7 vừa qua, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần bảo hiểm Agribank cho biết: mấy năm qua, doanh thu kênh Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng) đạt tốc độ tăng trưởng tăng dần, bình quân 15%/năm, chiếm từ 70-80% tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn công ty.

Đến nay, đã có 3 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Agribank được bảo hiểm, gần 2 triệu khách hàng (phần lớn là nông dân, ngư dân, diêm dân) tham gia bảo an tín dụng. Đã giải quyết gần 250.000 hồ sơ với tổng giá trị bồi thường hơn 5.000 tỷ đồng, góp phần giúp các cá nhân, hộ vay vốn trả nợ vay ngân hàng, đủ điều kiện tái vay vốn, phục hồi sản xuất kinh doanh...

Theo lãnh đạo ABIC, định hướng chiến lược kinh doanh trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030 của công ty là ưu tiên phân khúc thị trường nông nghiệp, nông thôn trong khu vực tam nông. Ảnh: Thanh Tuấn.

Theo lãnh đạo ABIC, định hướng chiến lược kinh doanh trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030 của công ty là ưu tiên phân khúc thị trường nông nghiệp, nông thôn trong khu vực tam nông. Ảnh: Thanh Tuấn.

Có thể nói, bảo hiểm Agribank là đơn vị tiên phong triển khai kinh doanh các sản phẩm bảo hiểm bán lẻ vào khu vực Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân. Đặc biệt Bảo an tín dụng - Bảo hiểm tính mạng và sức khỏe cho người vay vốn, là sản phẩm thành công nhất của Bảo hiểm Agribank qua kênh phân phối Ngân hàng, với 2.300 phòng giao dịch và hơn 30.000 đại lý viên trên toàn quốc. Doanh thu phí bảo hiểm của Abic năm 2022 là 2.118 tỷ đồng, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh Bancassuranceđạt 1.606 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo ABIC, định hướng chiến lược kinh doanh trong giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030 của công ty là ưu tiên phân khúc thị trường nông nghiệp, nông thôn trong khu vực tam nông, đặc biệt là nâng cao quan hệ hợp tác kinh doanh bền vững, gắn bó với hoạt động kinh doanh của hệ thống Agribank.

Phát triển mô hình kênh phân phối sản phẩm kết hợp Ngân hàng - Bảo hiểm (Bancassurance) làm nền tảng chủ đạo trong khai thác và chăm sóc khách hàng, hoàn thiện và bổ sung các sản phẩm bảo hiểm liên kết với sản phẩm Ngân hàng để cung cấp cho khách hàng qua mô hình kênh phân phối Bancassurance. Đối với khu vực thị trường khác, Bảo hiểm Agribank sẽ dành nguồn lực hợp lý để phát triển hoạt động kinh doanh trên nguyên tắc đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Trong đó, mục tiêu cơ bản là tăng trưởng doanh thu hoạt động kinh doanh bảo hiểm bình quân so với năm 2020 đạt từ 15%-20%/năm, trong đó tỷ trọng doanh thu bảo hiểm ngoài mô hình Bancassurance đến năm 2025 đạt tối thiểu 25%; củng cố và nâng cao vị thế trong top 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm Việt Nam; đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng, ổn định và nâng cao cuộc sống của người lao động.

Để đạt được mục tiêu này trong bối cảnh nền kinh tế xã hội gặp khó khăn do khủng hoảng tài chính và suy thoái nền kinh tế toàn cầu; thị trường trong nước có rất nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cùng cạnh tranh gay gắt, Bảo hiểm Agribank đã định hướng sẽ ưu tiên nguồn lực để phát triển phân khúc thị trường ở khu vực Nông nghiệp - Nông thôn giữ vị trí số một trong khu vực tam nông, đặc biệt là nâng cao quan hệ hợp tác kinh doanh bền vững, gắn bó với hoạt động kinh doanh của hệ thống Agribank.

“Từ khi thành lập đến nay, Agribank đã định hướng để ABIC xác định thị trường mục tiêu là lĩnh vực nông nghiệp và khu vực tam nông, trong đó yếu tố cốt lõi làm nên sự phát triển của ABIC là kênh phân phối Bancassurance với các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu khách hàng là người nông dân, người có tiềm lực kinh tế thấp, dễ bị tổn thương”, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank phát biểu trong lễ tổng kết 15 năm thành lập ABIC.

Xem thêm
Xuất khẩu cà phê Việt Nam quý II sẽ tăng do nhu cầu thế giới tăng?

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 756.000 tấn cà phê, trị giá 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.