| Hotline: 0983.970.780

Ấn Độ muốn tìm giải pháp hòa bình với Trung Quốc về xung đột biên giới

Thứ Năm 20/07/2017 , 20:10 (GMT+7)

Ấn Độ hôm nay tuyên bố đã đề cập đến một "giải pháp hòa bình" với Trung Quốc liên quan tới căng thẳng ở cao nguyên Doklam.

Một đồn biên phòng Trung Quốc đèo Nathu La, vùng Sikkim. Ảnh: Hindustan Times.
"Cách tiếp cận của Ấn Độ trong vấn đề biên giới với Trung Quốc là tìm giải pháp hòa bình", hãng thông tấn Ấn Độ Press Trust of India hôm nay dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Gopal Baglay.
 
Ấn Độ cũng tuyên bố đã đưa ra đề nghị với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao, nhấn mạnh rằng "những sự khác biệt" giữa hai bên không nên biến thành "các tranh chấp".
 
Khi được hỏi liệu Ấn Độ đã thông báo cho các quốc gia khác về căng thẳng với Trung Quốc, ông Baglay cho biết đây là "sự tương tác ngoại giao về vấn đề nhạy cảm" nên không tiện bình luận. 
 
Baglay xác nhận Cố vấn An ninh Quốc gia Ajit Doval sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 27/7 để tham dự một cuộc họp của các nhóm đa phương BRICS. 
 
Binh lính Ấn Độ và Trung Quốc xô đẩy nhau ở biên giới:
 
 
Binh lính Trung Quốc và Ấn Độ đã đối đầu nhau ở cao nguyên Doklam, thuộc vùng Sikkim suốt một tháng qua. Các binh sĩ Ấn Độ ngăn cản quân đội Trung Quốc xây dựng một con đường ở khu vực có tranh chấp. 
 
New Delhi bày tỏ lo ngại về vụ việc, cho rằng con đường này có thể cho phép binh lính Trung Quốc chia cắt các bang đông bắc của Ấn Độ. Truyền thông nhà nước Trung Quốc vài tuần qua có những giọng điệu cứng rắn với Ấn Độ. 
 
Trung Quốc tuyên bố con đường được xây trong lãnh thổ của nước này, yêu cầu Ấn Độ lập tức rút binh sĩ khỏi cao nguyên Doklam. Biên giới Ấn Độ-Trung Quốc có chiều dài 3.488 km, trải từ Jammu và Kashmir tới Arunachal Pradesh, trong đó có 220 km thuộc Sikkim. 
 
Cao nguyên Doklam. Đồ họa: BBC.

 

Theo Press Trust of India

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.