| Hotline: 0983.970.780

Ấn Độ tố Trung Quốc 'hung hăng bất thường' ở biên giới

Thứ Tư 19/07/2017 , 19:52 (GMT+7)

Ngoại trưởng Ấn Độ nói Trung Quốc đang trở nên hung hăng bất thường ở khu vực biên giới hai nước trong một tháng qua. 

Lính Trung Quốc (trái) và lính Ấn Độ ở biên giới. Ảnh: DNA India.

"Ngoại trưởng S. Jaishankar nói với chúng tôi rằng sự hung hăng và luận điệu của Trung Quốc gần đây là không bình thường", AFP dẫn lời một thành viên nghị viện Ấn Độ hôm nay cho biết. 

Hầu như ngày nào Bắc Kinh cũng cảnh báo láng giềng Ấn Độ về một cao nguyên xa xôi tại Himalaya, nơi binh lính hai nước đối đầu căng thẳng. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục giao thiệp với họ thông qua các kênh ngoại giao", hãng thông tấn Ấn Độ Press Trust of India dẫn lời Ngoại trưởng S. Jaishankar.

Những lo lắng về vùng đất gần ranh giới Trung Quốc, Ấn Độ và Bhutan tăng cao trong thời gian qua. Trung Quốc tố binh lính Ấn Độ xâm phạm lãnh thổ. Bhutan và Ấn Độ tuyên bố cao nguyên Doklam, Trung Quốc gọi là Donglang, là của Bhutan. 

Bhutan không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, nước này là đồng minh thân cận của Ấn Độ. Bhutan cáo buộc binh lính nước này đã gặp một đơn vị quân đội Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ hôm 16/6 và xây dựng một con đường. 
 
Trung Quốc cho biết sẽ đối thoại với Ấn Độ, chỉ khi binh lính Ấn Độ rút khỏi khu vực tranh chấp. Hai nước hiện còn một số tranh chấp ở biên giới và từng có chiến tranh hồi năm 1962 ở Arunachal Pradesh.
 
Năm 2014, hàng trăm binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đối mặt nhau ở Đường Kiểm soát Thực tế, chạy dọc theo vùng tây bắc Ladakh của Ấn Độ. 
 
Hôm 18/7, Quốc vụ khanh phụ trách nội vụ Ấn Độ Kiren Rijiju nói với nghị viện nước này rằng 73 con đường "tác chiến quan trọng" đã được xây dựng dọc biên giới, trong đó 30 con đường đã hoàn thành. 
 
Tranh chấp Trung-Ấn gần đây làm dấy lên lo lắng trong cộng đồng quốc tế, Ngoại trưởng Australia hối thúc các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp thân thiện. 
 
"Chúng tôi không muốn thấy bất cứ sự leo thang căng thẳng nào có thể dẫn đến sai lầm", Ngoại trưởng Australia Julie Bishop hôm nay cho biết. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng quan ngại và kêu gọi các bên hướng tới hòa bình. 
 
Binh lính Trung-Ấn đối đầu ở biên giới:
 

Theo AFP

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất