| Hotline: 0983.970.780

An ninh thắt chặt trước lễ nhậm chức Tổng thống Mỹ Joe Biden

Chủ Nhật 17/01/2021 , 18:42 (GMT+7)

Giới chức an ninh Mỹ đang được đặt trong tình trạng báo động cao trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.

Lực lượng an ninh Mỹ được triển khai dày đặc ở thủ đô nước Mỹ trước lễ nhậm chức của ông Joe Biden. Ảnh: NHK

Lực lượng an ninh Mỹ được triển khai dày đặc ở thủ đô nước Mỹ trước lễ nhậm chức của ông Joe Biden. Ảnh: NHK

Tình trạng cảnh giới cao độ hiện cũng được triển khai tại nhiều tụ điểm đông người và nhạy cảm trên khắp nước Mỹ, nhất là sau khi những người ủng hộ Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump xông vào Điện Capitol hôm 6/1 gây lộn khiến ít nhất bốn người thiệt mạng.

Chính quyền thủ đô Washington hiện đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời triển khai lực lượng binh sỹ thuộc Vệ binh Quốc gia đi làm nhiệm vụ. Theo báo chí Mỹ, an ninh và quân đội đã nhận được cảnh báo về những xáo trộn tương tự như hồi đầu tháng có thể xảy ra để phản đối chiến thắng của ông Biden, ứng cử viên đảng Dân chủ.

Theo dự kiến, ông Joe Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ thứ 46 trong một buổi lễ ở thủ đô Washington vào thứ Tư tuần tới.

Theo thông lệ, lễ nhậm chức của các đời tổng thống Mỹ trước đây thường tràn ngập không khí lễ hội. Có rất đông người dân tập trung tại quảng trường trước Điện Capitol, nơi tân tổng thống sẽ tuyên thệ nhậm chức.

Ngoài ra, người dân cũng xếp thành từng hàng dài trên các con phố dẫn vào Nhà Trắng để chúc mừng và cổ vũ lực lượng tham gia cuộc diễu hành của nhà lãnh đạo mới của đất nước.

Tuy nhiên năm nay thì khác. Cuộc diễu hành theo truyền thống đã bị hủy bỏ do đại dịch coronavirus. Thêm một lý do nữa là toàn bộ khu vực quảng trường hiện đã bị phong tỏa, cấm người dân lai vãng vì lý do an ninh.

Hiện toàn bộ vòng ngoài của Điện Capitol đã được rào bằng dây thép gai và ngăn chặn bằng các khối bê tông, xung quanh là lực lượng Vệ binh Quốc gia có vũ trang sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Hàng rào và các trạm kiểm soát đang được dựng lên khắp Washington D.C. Ảnh: RT

Hàng rào và các trạm kiểm soát đang được dựng lên khắp Washington D.C. Ảnh: RT

Toàn bộ các phương tiện ra vào trung tâm thủ đô Washington DC đã bị hạn chế. Các nhà chức trách cho biết có tới 25.000 lính Vệ binh Quốc gia sẽ được huy động để đảm bảo an ninh trong vài ngày tới.

Thống đốc của bang Maryland lân cận và hai bang khác hiện cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Ít nhất 19 bang khác bao gồm cả Virginia và Pennsylvania cũng đã triệu tập binh sỹ Vệ binh Quốc gia sẵn sàng đứng chốt., trong khi bang Texas cũng đã đóng cửa tòa nhà Capitol.

Trước đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cảnh báo sắp có các cuộc biểu tình được lên kế hoạch bởi các nhóm vũ trang trên toàn quốc. Giám đốc FBI Christopher Wray nói rằng sẽ có rất nhiều quan ngại khó lường, thông qua các cuộc trò chuyện trực tuyến.

Các công ty truyền thông xã hội hiện cũng đã điều chỉnh hoặc tháo gỡ các bài đăng có nội dung kích động bạo lực. Riêng hãng Twitter đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản mạng này của ông Donald Trump, trong khi hãng Facebook cũng đã chặn các bài đăng mới cho các quảng cáo liên quan đến súng đạn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất