| Hotline: 0983.970.780

Anh cảnh báo Trung Quốc: Đừng phá hủy viên ngọc Hồng Kông

Thứ Ba 02/06/2020 , 21:51 (GMT+7)

Anh kêu gọi Trung Quốc từ bỏ kế hoạch áp luật an ninh quốc gia với Hồng Kông, tránh nguy cơ phá hủy một trong những viên ngọc của kinh tế châu Á.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: Reuters.

Quốc hội Trung Quốc tuần trước thông qua kế hoạch áp luật an ninh quốc gia với Hồng Kông để đối phó các hành vi ly khai, khủng bố và can thiệp từ nướ ngoài ở đặc khu hành chính này. Đặc vụ an ninh và tình báo của Trung Quốc đại lục cũng có thể hoạt động tại Hồng Kông.

“Vẫn còn thời gian để Trung Quốc cân nhắc, từ bỏ ý định và tôn trọng sự tự chủ của Hồng Kông, tôn trọng nghĩa vụ quốc tế của chính Trung Quốc”, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab phát biểu trước quốc hội ngày 2/6.

“Thực tế đáng buồn là nếu tiếp tục con đường hiện tại, Trung Quốc sẽ bóp nghẹt nơi từ lâu đã được coi là viên ngọc trên vương miện kinh tế”, ông Raab trả lời khi được hỏi về tương lai của đồng đô la Hồng Kông (HKD).

Hồng Kông đã từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các trung tâm tài chính toàn cầu gần nhất, theo chỉ số trung tâm tài chính toàn cầu Z/Yen, sau New York, London, Tokyo, Thượng Hải và Singapore. Hong Kong từng đứng đầu châu Á trong năm 2019.

Theo ông Raab, Trung Quốc áp luật an ninh quốc gia với Hồng Kông là vi phạm nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” trong Tuyên bố chung Trung – Anh năm 1984, mâu thuẫn với một điều khoản trong chính luật của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Anh không kỳ vọng Trung Quốc thay đổi. Nếu như vậy, ông Raab cho biết Anh sẽ lập liên minh các nước phản đối Trung Quốc. London không ép Bắc Kinh nhưng sẽ cố thuyết phục nền kinh tế số hai thế giới.

Những người Hong Kong sở hữu hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) sẽ được hỗ trợ để trở thành công dân Anh. Khi được hỏi liệu Anh có hành động mạnh tay hơn hay không, ông Raab cho biết đề xuất trên đã là rất hào phóng bởi đang có khoảng 300.000 người sở hữu BNO và 3 triệu người đủ điều kiện xin cấp hộ chiếu này.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất