| Hotline: 0983.970.780

Hoa Kỳ thu hồi 'vị thế đặc biệt' của Hồng Kông

Thứ Năm 28/05/2020 , 09:53 (GMT+7)

Ngày 27/5, Hoa Kỳ quyết định thu hồi quy chế đặc biệt trong đối xử với Hồng Kông, mở đường cho việc tước bỏ các đặc quyền thương mại của đặc khu.

Cảnh sát chống bạo động bắn đạn hơi cay để giải tán những người biểu tình Hồng Kông. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát chống bạo động bắn đạn hơi cay để giải tán những người biểu tình Hồng Kông. Ảnh: Reuters.

Washington đưa ra cáo buộc Trung Quốc vi phạm quyền tự trị của Hồng Kông.

Theo quyết định này, Hồng Kông có thể mất các đặc quyền thương mại, bao gồm thuế quan thấp hơn so với đại lục, với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Vài giờ trước khi quốc hội Trung Quốc chuẩn bị bỏ phiếu chính về luật an ninh mới của Hồng Kông, điều đã gây ra các cuộc biểu tình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Hồng Kông sẽ "không tiếp tục được đảm bảo đối xử" theo những đặc quyền họ từng được hưởng sau khi bàn giao cho Trung Quốc vào năm 1997.

Quốc hội Trung Quốc dự kiến ​​vào hôm nay (28/5) sẽ tiến thêm một bước về luật an ninh, theo đó cấm ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài – điều mà nhiều người Hồng Kông gọi là "dự luật độc hại".

"Không có lý do hợp lý nào để khẳng định rằng Hồng Kông đang được duy trì mức độ tự chủ cao, dựa trên sự thật", ông Pompeo nói trong một tuyên bố.

“Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về những hành động sẽ được thực hiện”, David Stilwell, quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Đông Á, nói.

Ông Stilwell nói Hoa Kỳ không muốn làm tổn thương người dân Hồng Kông.

"Quyết định này được đưa ra bởi chính phủ Bắc Kinh chứ không phải bởi Hoa Kỳ", ông kết luận.

(Theo AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.