Vương quốc Anh đang cần có một cuộc “cách mạng xanh” mới để vừa đảm bảo tăng sản lượng lương thực, vừa bảo vệ được môi trường. Đây là ý kiến của nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực nông nghiệp nước này, GS John Beddington phát biểu tại buổi hội thảo vừa tổ chức tại ĐH Oxford.
GS Beddington lưu ý rằng, trước thực trạng biến đổi khí hậu có nghĩa là chúng ta phải thay đổi cách sản xuất cho phù hợp. Đặc biệt là khu vực nông nghiệp sẽ phải chung tay vào nhiệm vụ cắt giảm khí thải nhà kính trong khi vẫn bảo vệ được đất canh tác thông qua các biện pháp quản lý. Về điểm này, GS Beddington cho rằng các biện pháp kỹ thuật và công nghệ mới, kể cả công nghệ sinh học hoặc công nghệ nano cần thiết phải được đưa ra. Vì vậy cả nông dân, các nhà khoa học và ngành công nghiệp thực phẩm và chính phủ phải phối hợp chặt chẽ để đạt được mục tiêu này.
Tại diễn đàn này, GS David Leaver thuộc Viện nghiên cứu Nông nghiệp quốc gia đã đưa ra kết quả cuộc điều tra từ 600 nông dân. Theo đó 60% nông dân nói rằng, chính đội ngũ doanh nghiệp mới là những người mang khoa học công nghệ đến đồng ruộng, trong khi chỉ có 21% tin rằng chính phủ đảm đương được nhiệm vụ này. Ngược lại với nhận thức của nông dân, Ủy ban nghiên cứu khoa học chuyên ngành sinh học lại dẫn số liệu cho thấy, chính phủ đang trợ cấp tới 75% cho các hoạt động nghiên cứu trong ngành nông nghiệp hàng năm, tương đương con số 350 triệu bảng (550 triệu USD).
Trong khi đó, Bộ trưởng Môi trường - Lương thực và các vấn đề nông thôn Hilary Benn cho biết, ông đặc biệt coi trọng chiến lược an ninh lương thực quốc gia đến năm 2030 cũng như an ninh năng lượng thế giới. Ông Benn đánh giá cao trách nhiệm của người dân trong cuộc cách mạng xanh mới thời gian tới nhằm mang lại sự ổn định cho nền kinh tế. Mục tiêu này bao gồm các lộ trình sau:
- Sản xuất hàng hóa năng suất cao, bền vững và chất lượng tốt.
- Nông dân và ngư dân tăng cường tiếp cận khoa học công nghệ để khai thác các nguồn tài nguyên nhưng phải đảm bảo giảm lượng khí thải CO2.
- Giới khoa học phải tăng cường hỗ trợ người dân tạo ra các phát minh, sáng chế ứng dụng có tính cạnh tranh cao, bền vững.
- Phổ biến rộng rãi thông tin đến người tiêu dùng trong việc lựa chọn những sản phẩm an toàn.