| Hotline: 0983.970.780

Áp dụng canh tác cải tiến, lúa khỏe như lau sậy

Thứ Ba 13/06/2023 , 15:46 (GMT+7)

BÌNH ĐỊNH Mục tiêu đến năm 2025, Bình Định sẽ tăng diện tích áp dụng canh tác lúa cải tiến (SRI) lên 5.000ha nhằm giảm chi phí sản xuất, tiết kiệm nước, giảm phát thải...

Theo Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định, trong năm 2022, tỉnh này có 3.929ha lúa áp dụng kỹ thuật canh tác lúa cải tiến (SRI) vào. Mục tiêu đến năm 2025, Bình Định sẽ tăng diện tích áp dụng SRI lên 5.000ha.

Để tổ chức sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu, ngoài chuyển đổi cơ cấu cây trồng để giảm sử dụng nước tưới, thay đổi lịch thời vụ và cơ cấu giống theo từng mùa vụ, áp dụng SRI được ngành nông nghiệp Bình Định khuyến khích nông dân thực hiện.

Mục tiêu đến năm 2025, Bình Định sẽ tăng diện tích áp dụng SRI lên 5.000ha. Ảnh: V.Đ.T.

Mục tiêu đến năm 2025, Bình Định sẽ tăng diện tích áp dụng SRI lên 5.000ha. Ảnh: V.Đ.T.

SRI là phương thức canh tác lúa sinh thái dựa trên các yếu tố “tăng - giảm” phù hợp. Giảm là giảm chi phí đầu vào như giống, phân bón, thuốc BVTV; tăng là tăng hiệu quả kinh tế, tăng năng suất.

Theo ông Phan Văn Khiêm, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước (Bình Định), áp dụng SRI là thực hiện tốt quy trình canh tác lúa “3 giảm, 3 tăng”, tưới tiết kiệm nước.

“Áp dụng SRI, nông dân giảm sử dụng phân đạm để làm giảm phát thải khí nhà kính, đây là quy trình canh tác lúa tiên tiến nhất hiện nay. Huyện Tuy Phước áp dụng SRI từ hơn 10 năm trước, những địa phương ứng dụng phương pháp này nhiều nhất là các xã Phước Hiệp, Phước Quang, Phước Hưng, Phước Sơn…”, ông Khiêm cho hay.

Để có thể áp dụng SRI, hạ tầng đồng ruộng phải đáp ứng tốt điều kiện tưới tiêu, quy mô diện tích đủ lớn. Do vậy, việc chuyển đổi từ canh tác theo kiểu truyền thống sang SRI rất kén chọn đồng ruộng. Do vậy, ngành nông nghiệp Bình Ðịnh không thực hiện áp dụng SRI đồng loạt, mà tập trung ở những vùng có điều kiện phù hợp.

Áp dụng SRI, nông dân thường xuyên đi thăm đồng hơn. Ảnh: V.Đ.T.

Áp dụng SRI, nông dân thường xuyên đi thăm đồng hơn. Ảnh: V.Đ.T.

Theo ông Nguyễn Cường, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông Bình Định, áp dụng SRI trên cùng một diện tích, so với canh tác kiểu cũ sẽ tiết kiệm được 60 - 80% lượng giống, tiết kiệm được 50% lượng nước tưới và hơn 50% lượng phân bón, thuốc BVTV, năng suất tăng cao hơn từ 10 - 30%.

“Tuy nhiên áp dụng SRI cần phải có hệ thống tưới tiêu tốt để thực hiện khâu tưới ướt - khô xen kẽ; diện tích sản xuất phải đủ lớn, do đó, các cánh đồng liên kết, cánh đồng lớn được áp dụng nhiều hơn và thuận lợi hơn nhờ sản xuất đồng loạt cùng giống lúa, xuống giống cùng thời điểm”, ông Cường cho hay.

Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc HTX Nông nghiệp 2 Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn, Bình Định), cho biết: Toàn bộ 200ha liên kết sản xuất lúa giống của HTX đều áp dụng kỹ thuật canh tác lúa cải tiến. Kết quả cho thấy cây lúa sinh trưởng tốt, lúa giống được sạ thưa nên sâu bệnh giảm nhiều, việc tưới tiêu thuận lợi hơn.

“Vụ đông xuân 2022 - 2023 vừa qua và vụ hè thu 2023, HTX còn ứng dụng kỹ thuật sạ cụm bằng máy cho diện tích 1ha trong cánh đồng liên kết sản xuất lúa giống, đồng thời áp dụng SRI, bước đầu mô hình này cho thấy kết quả rất khả quan, lúa không bị ngã đổ, năng suất tăng cao, ít bị tác động của sâu bệnh”, ông Phạm Văn Tân cho hay.

Mô hình giảm mật độ gieo sạ trên cánh đồng áp dụng SRI tại thị xã An Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Mô hình giảm mật độ gieo sạ trên cánh đồng áp dụng SRI tại thị xã An Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Theo chia sẻ của nông dân có nhiều năm áp dụng SRI ở xã Phước Hiệp (huyện Tuy Phước), ngoài việc giảm được chi phí đầu vào, áp dụng SRI còn cải thiện được môi trường xung quanh.

Nếu trước đây, nông dân phun nhiều thuốc phòng trừ sâu bệnh hại để giảm đi thăm đồng vì tin rằng thuốc BVTV đã bảo vệ "sức khỏe" cho cây trồng thì hiện nay, bà con đã giảm phun thuốc phòng sâu bệnh mà chuyển sang thăm đồng thường xuyên hơn, thuốc BVTV chỉ phun khi cây lúa xuất hiện sâu bệnh theo hướng dẫn của ngành chức năng. Việc phun thuốc theo hướng dẫn vừa đảm bảo được hiệu quả phòng ngừa sâu bệnh hại, vừa tránh việc lạm dụng thuốc.

“Hiện nay, những địa phương như huyện Tuy Phước, huyện Hoài Ân, thị xã Hoài Nhơn và thị xã An Nhơn đang duy trì và mở rộng diện tích lúa áp dụng SRI ở các vùng phù hợp.

Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định không ngừng đẩy mạnh phối hợp chuyển giao, nhân rộng SRI vào sản xuất, góp phần giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lúa và bảo vệ môi trường.

Phương thức canh tác này áp dụng hiệu quả ở các cánh đồng lớn, cánh đồng lớn liên kết với các doanh nghiệp sản xuất lúa giống tập trung ở huyện Tuy Phước, Tây Sơn, Phù Cát, thị xã An Nhơn, thị xã Hoài Nhơn”, ông Lê Hoài Lam, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Bình Định cho hay.

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm