| Hotline: 0983.970.780

Arab Saudi cho phép Thổ Nhĩ Kỳ khám lãnh sự quán

Thứ Ba 09/10/2018 , 20:35 (GMT+7)

Quyết định của Riyadh được đưa ra sau khi Ankara cho rằng nhà báo Arab Saudi mất tích tuần trước chưa ra khỏi lãnh sự quán tại Istanbul.

Nhà báo người Arab Saudi Jamal Khashoggi phát biểu tại London, Anh, hôm 29/9. Ảnh: Reuters.

"Chính quyền Arab Saudi cho biết họ sẵn lòng hợp tác và việc tìm kiếm có thể được tiến hành tại tòa nhà lãnh sự quán", AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Hami Aksoy hôm nay cho biết.

Ông Aksoy nói thêm rằng việc khám lãnh sự quán là một phần trong cuộc điều tra chính thức về vụ mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi nhưng ông không đưa ra thời gian cụ thể.

Khashoggi, nhà báo người Arab Saudi cộng tác với tờ Washington Post, biến mất hôm 2/10 sau khi tới lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul để làm thủ tục ly dị vợ cũ và kết hôn với hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara nói không có bằng chứng cho thấy nhà báo rời khỏi lãnh sự quán, trong khi Riyadh phản bác rằng ông đã rời đi vào cùng ngày.

Thổ Nhĩ Kỳ đã xin giấy phép lục soát lãnh sự quán hôm 7/10 sau khi Bộ ngoại giao nước này triệu tập đại sứ Arab Saudi lần thứ hai, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin. Trước đó, Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman cho biết nước này sẵn sàng chào đón quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tới kiểm tra.

Nguồn tin từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ cảnh sát nghi ngờ nhà báo 60 tuổi bị giết bên trong lãnh sự quán. Cảnh sát cũng cho biết một đội đặc nhiệm gồm khoảng 15 người Arab Saudi đã được cử tới tòa nhà vào cùng thời điểm Khashoggi tới đây và họ đang cố gắng xác định danh tính những người này.

Khashoggi, cựu cố vấn của chính phủ Arab Saudi, năm ngoái đã tới sống lưu vong tại Washington, Mỹ, do lo sợ bị trả thù vì trái ngược quan điểm với chính phủ. Ông từng chỉ trích một số chính sách của Thái tử Arab Saudi và sự can thiệp của Riyadh vào cuộc chiến ở Yemen.

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.