| Hotline: 0983.970.780

ATK Định Hoá đón nhận Di tích quốc gia đặc biệt

Thứ Bảy 19/05/2012 , 08:59 (GMT+7)

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng và Chính phủ trở lại ATK Định Hoá chỉ đạo cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (20/5/1947 – 20/5/2012), tỉnh Thái Nguyên tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt

 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Thái Nguyên vinh dự được chọn làm an toàn khu Trung ương - Thủ đô kháng chiến của cả nước. Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng Trung ương Đảng và Chính phủ trở lại ATK Định Hoá chỉ đạo cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (20/5/1947 – 20/5/2012), tỉnh Thái Nguyên tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt: Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa.

 Đây là sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. PV NNVN đã có cuộc trao đổi với bà Ma Thị Nguyệt (Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên) để tìm hiểu rõ hơn về tầm vóc của khu di tích cấp Quốc gia đặc biệt ATK Định Hoá.

 

 Bà Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Thưa bà! Sắp tới, ATK Định Hoá vinh dự được đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt. Xin bà cho biết về tính chất đặc biệt cũng như tầm vóc của khu di tích kháng chiến này?

Trong cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta, Thái Nguyên vinh dự được chọn làm an toàn khu Trung ương - Thủ đô kháng chiến của cả nước. Chính tại nơi đây, Bác Hồ cùng Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Tổng tư lệnh quân đội nhân dân Việt Nam đã đặt đại bản doanh để lãnh đạo kháng chiến, nhiều quyết định quan trọng liên quan đến vận mệnh dân tộc đã ra đời tại ATK Định Hóa - Thái Nguyên như: Chỉ thị "Phải phá tan cuộc tấn công của giặc Pháp" - chiến dịch Thu - Đông 1947; quyết định mở chiến dịch biên giới 1950, chiến dịch Hoà Bình năm 1952... Đặc biệt, tại lán Tỉn Keo, xã Phú Đình, Định Hoá, Bộ chính trị đã họp và quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đi đến thắng lợi... Mỗi địa danh lịch sử và mỗi dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại trên đất Thái Nguyên đều có giá trị lịch sử to lớn, là tài sản vô giá của đất nước, của dân tộc Việt Nam nói chung và của đồng bào nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên nói riêng.

Cũng tại ATK Định Hoá - vị trí trung tâm của "Thủ đô kháng chiến" còn diễn ra nhiều sự kiện quan trọng khác như: Hội nghị tuyên dương anh hùng và chiến sỹ thi đua toàn quốc lần thứ nhất, Lễ phong hàm cấp tướng đầu tiên của nước Việt Nam cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp và 10 tướng lĩnh khác, nơi tập trận Điện Biên Phủ... Trong những năm kháng chiến đầy gian khổ hy sinh ấy, nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã hết lòng bảo vệ An toàn khu Trung ương, chở che cán bộ cách mạng, cùng bộ đội chiến đấu bảo vệ quê hương. Tình nghĩa của đồng bào Việt Bắc nói chung, Định Hoá, Thái Nguyên nói riêng đối với cách mạng, với kháng chiến hết sức sâu đậm...

          Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên có 63 xã được công nhận là xã ATK trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp với rất nhiều di tích lịch sử, trong đó riêng ATK Định Hóa có 128 điểm di tích lịch sử cách mạng, ghi đậm dấu ấn một thời của Chiến khu Việt Bắc anh hùng. ATK Định Hoá là một quần thể di tích lịch sử nổi tiếng, được xem như quần thể di tích quan trọng bậc nhất của dân tộc Việt Nam ở thế kỷ XX. Hàng năm, nhân dân, cán bộ từ mọi miền tổ quốc vẫn trở về đây, nơi đồng bào vẫn một lòng thuỷ chung son sắt, cùng ôn lại những kỷ niệm xúc động của một quá khứ hào hùng. Hệ thống di tích các cơ quan Trung ương, cơ quan của Bác, cơ quan Chính phủ, cơ quan Bộ tổng tư lệnh, Bộ Quốc phòng... trên đất Thái Nguyên luôn là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc vùng ATK. Cả trong quá khứ và hiện tại, ATK Định Hoá luôn là địa chỉ đỏ để nhân dân cả nước “trông về Việt Bắc mà nuôi chí bền”...

Tỉnh Thái Nguyên xây dựng chiến lước phát huy tính chất đặc biệt của quần thể di tích lịch sử ATK Định Hoá như thế nào?

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên đã lập Dự án và triển khai công tác phục hồi, bảo tồn, tôn tạo, phát huy Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, đáp ứng được nhu cầu tham quan, học tập, thu thập thông tin của đông đảo du khách. Đồng thời, tỉnh đã đề nghị Chính phủ cho phép lập Dự án Khu di tích lịch sử cách mạng ATK liên hoàn: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn nhằm phát huy tiềm năng khu di tích quốc gia đặc biệt.

Hiện nay, tỉnh Thái Nguyên tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế về giá trị lịch sử của địa phương và điều kiện tự nhiên nhằm phát triển ngành du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sắp tới, tỉnh sẽ tập trung vào 4 nội dung sau :

Một là, phát triển du lịch lịch sử: Trên cơ sở các giá trị lịch sử ẩn chứa tại các di tích thuộc ATK Định Hóa, đây là giá trị lịch sử vô cùng quý giá, là địa chỉ đỏ trong giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau.

Hai là, phát triển du lịch văn hóa gắn với du lịch cộng đồng: Là tập trung khai thác các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể hội tụ trên mảnh đất và trong con người Khu di tích ATK Định Hóa.

Ba là, phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng: Định Hóa có khí hậu trong lành, cùng với thảm thực vật đang được bảo tồn thành rừng cảnh quan ATK, hệ thống hồ, thác nước trong lành, nguyên sơ... là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.

Cuối cùng là mở rộng hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh bạn và các nước trong khu vực tổ chức các Tour, tuyến du lịch “Về nguồn”, đáp ứng nhu cầu tham quan, học tập, nghiên cứu cho các đối tượng là học sinh, sinh viên, các nhà nghiên cứu... 

        Các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK Định Hoá có gì đặc sắc để quảng bá cũng như tôn vinh khu di tích Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, thưa bà?

Đây là sự kiện chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Thái Nguyên nói riêng và cả nước nói chung, nhằm ca ngợi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; khẳng định sự lựa chọn Thái Nguyên làm an toàn khu thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của Trung ương Đảng, Chính phủ và Bác Hồ; bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử quan trọng của ATK Thái Nguyên, đồng thời giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm, có một số hoạt động đặc biệt như ngày hội Văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Thái Nguyên với nhiều hoạt động tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn: Tham dự Ngày hội du khách được chiêm ngưỡng, thưởng thức và tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao như: Tham quan, tìm hiểu về nhà sàn truyền thống của người Tày, thưởng thức những điệu hát sli, hát lượn, điệu then, múa rối và những trang phục dân tộc rực rỡ, những làn điệu dân gian, những lễ hội, trò chơi dân gian, những món ăn truyền thống...Giao lưu với các nhân chứng lịch sử từng chứng kiến và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí Thư Trường Chinh cùng các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Chính phủ, Mặt trận, Quân đội; bảo vệ các cơ quan kho tàng, nhà máy..., góp phần làm nên chiến thẳng vẻ vang của dân tộc.

Hoạt động hội chợ Du lịch ẩm thực và làng nghề truyền thống Thái Nguyên sẽ tái hiện một không gian sống động, đó là chợ kháng chiến. Đặc biệt, lễ kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về ATK Thái Nguyên lãnh đạo kháng chiến (20/5/1947 - 20/5/2012) và đón nhận Bằng xếp hạng Khu di tích lịch sử ATK Định Hóa là di tích Quốc gia đặc biệt sẽ được tổ chức hoành tráng tại Trung tâm tổ chức sự kiện khu du lịch Hồ Núi Cốc, nơi đã tổ chức thành công lễ khai mạc và bế mạc Festival chè Quốc tế 2011. Lễ kỷ niệm được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam vào 20 giờ ngày 19/05/2012./.

Xin cảm ơn bà!

                                         

 

 

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm