| Hotline: 0983.970.780

Australia điều tra sự can thiệp của nước ngoài tại các đại học

Thứ Năm 29/08/2019 , 09:46 (GMT+7)

Hiện đang có sự lo ngại ngày một lớn ở nước này liên quan đến ảnh hưởng mạnh mẽ của Trung Quốc tại các khu học xá.

Khuôn viên một khu giảng đường đại học ở Australia.

Đã có những dẫn chứng được công khai việc cả sinh viên và giáo viên tự kiểm duyệt về các vấn đề nhạy cảm chính trị, gần đây là liên quan đến làn sóng biểu tình ở Hong Kong. Nhiều trường đại học còn thông báo họ bị tấn công mạng ngày một nhiều từ các mã nguồn có sự tài trợ của nhà nước nước ngoài. Hồi tháng 7, Đại học Quốc gia Australia cho biết dữ liệu của hơn 200.00 sinh viên và nhân viên đã bị hacker đánh cắp.

Hiệp hội Đại học Australia ra thông báo hoan nghênh hành động của chính phủ. Chủ tịch Hiệp hội - giáo sư Deborah Terry cho biết ông hy vọng an ninh trong môi trường giáo dục và các giá trị dân chủ sẽ được bảo vệ để cùng song hành trước bất kỳ thách thức nào. Bộ trưởng Giáo dục Dan Tehan cũng có quan điểm tương tự.

Australia không nhắc cụ thể đến tên quốc gia nào, nhưng gần đây thì Trung Quốc luôn bị cho là tìm cách tạo ảnh hưởng đến sinh hoạt chuyên môn của các khu học xá một cách có hệ thống. Đã xảy ra xô xát có bạo lực giữa các nhóm sinh viên ủng hộ Hong Kong với sinh viên đại lục trong một số cuộc tuần hành liên quan đến biểu tình ở đặc khu. Sinh viên Trung Quốc hiện chiếm tỷ lệ khoảng 1/3 tổng số sinh viên nước ngoài tại Australia và ngày một nhiều viện nghiên cứu nhận hoặc phụ thuộc vào các nguồn tài trợ nước ngoài cũng đem đến những lo lắng. Hồi giữa tháng 8, bang New South Wales đã hủy chương trình dạy tiếng Trung ở tất cả các cơ sở công lập.

Một lực lượng tình báo đã được thành lập và bắt tay điều tra vấn đề chính thức từ hôm qua, thứ Tư 28/8. Có tên chính thức là Đặc nhiệm ngăn chặn can thiệp nước ngoài tại trường đại học, nó có sự tham gia của cơ quan tình báo, giáo dục và lãnh đạo các trường đại học.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.