| Hotline: 0983.970.780

Bà Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm cùng được giảm án

Thứ Sáu 05/04/2024 , 15:16 (GMT+7)

Tòa Phúc thẩm chấp nhận 1 phần kháng cáo của 4 bị cáo Quân, Nhi, Hà và Tân. Riêng bà Hằng, dù không kháng cáo nhưng vẫn được giảm 3 tháng tù giam.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng, bị cáo Đặng Anh Quân và bà Đinh Thị Lan (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: HT.

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng, bị cáo Đặng Anh Quân và bà Đinh Thị Lan (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan) tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: HT.

Gần 19 giờ tối 4/4, Hội đồng Xét xử tuyên án phiên tòa phúc thẩm xét xử theo đơn kháng cáo của 4 đồng phạm bà Nguyễn Phương Hằng, gồm: bị cáo Đặng Anh Quân (43 tuổi, Tiến sĩ Luật, cựu giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt); 3 bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân (nhân viên Công ty Cổ phần Đại Nam), kháng cáo xin giảm từ 18 tháng tù giam xuống án treo. Các bị cáo bị xét xử về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Phương Hằng được xác định là chủ mưu, các vấn đề kháng cáo của 4 bị cáo trên liên quan trực tiếp đến bà Hằng, nên mặc dù bà Hằng không kháng cáo, nhưng vẫn được tòa triệu tập.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, Hội đồng Xét xử xác định bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm đã tổ chức 57 buổi livestreams, đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xâm phạm đời tư, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của 10 cá nhân.

Những buổi livestreams này nhận được lượng xem, tương tác rất lớn, ảnh hưởng xấu tới an ninh, trật tự. Trong đó, ông Đặng Anh Quân tham gia 11 buổi phát trực tiếp, tích cực tương tác cùng bà Nguyễn Phương Hằng trong quá trình phạm tội. 3 bị cáo còn lại cũng giúp sức đắc lực cho bà Hằng trong các buổi livestreams.

Hành vi trên của bà Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Tại tòa cũng như đơn kháng cáo, các bị cáo Đặng Anh Quân cùng 3 đồng phạm đã thừa nhận hành vi phạm tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX tuyên án, chấp nhận 1 phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Ảnh: HT.

HĐXX tuyên án, chấp nhận 1 phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Ảnh: HT.

Theo cơ quan công tố, bản án cáo buộc ông Đặng Anh Quân và 3 bị cáo khác là đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Phương Hằng là đúng người, đúng tội, không oan sai. Tuy nhiên, căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ là các bị cáo ăn năn, hối cải, sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã nộp tiền khắc phục hậu quả, nên đủ căn cứ giảm 1 phần bản án mà tòa sơ thẩm đã tuyên.

Theo đó, cùng giảm 6 tháng tù giam đối với 4 bị cáo Đặng Anh Quân (tòa sơ thẩm tuyên 2 năm 6 tháng tù); Huỳnh Công Tân, Mai Lê Thu Hà và Nguyễn Thị Mai Nhi (tòa sơ thẩm tuyên mỗi bị cáo 1 năm 6 tháng tù).

Bà Nguyễn Phương Hằng cũng được giảm 3 tháng tù (sơ thẩm tuyên 3 năm tù), mặc dù không kháng cáo nhưng do đã nộp tiền khắc phục hậu quả nên Hội đồng Xét xử cho rằng cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho người này.

Bà Nguyễn Phương Hằng cũng được HĐXX tuyên giảm 3 tháng tù giam, mặcc dù bà không kháng cáo. Ảnh: HT.

Bà Nguyễn Phương Hằng cũng được HĐXX tuyên giảm 3 tháng tù giam, mặcc dù bà không kháng cáo. Ảnh: HT.

Đối với kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Huỳnh Công Tân, Mai Lê Thu Hà và Nguyễn Thị Mai Nhi, Viện kiểm sát cho rằng, tình tiết mới làm căn cứ giảm nhẹ tội cho các bị cáo là sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đã nộp tiền khắc phục hậu quả. Nhưng tình tiết này không đủ để giảm xuống mức án treo. Vì thế, tòa chỉ chấp nhận 1 phần kháng cáo.

Đối với kháng cáo của bà Đinh Thị Lan và Đặng Thị Hàn Ni, Hội đồng Xét xử cho rằng không có căn cứ xem xét nên bác kháng cáo.

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.