| Hotline: 0983.970.780

Cựu lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chia tiền hối lộ như thế nào?

Thứ Tư 18/09/2024 , 06:28 (GMT+7)

Bức tranh tham nhũng từ những con số 'hoa hồng' được hé lộ trong vụ bê bối đấu thầu thiết bị y tế ở Bắc Ninh.

Mô hình chia chác và số tiền nhận hối lộ khổng lồ

Trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu, đưa - nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", có 13 bị can bị truy tố, trong đó nổi bật là Trần Văn Tuynh, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án (Ban QLDA) Công trình xây dựng Y tế tỉnh Bắc Ninh, được xác định là người đại diện chủ đầu tư, được giao quản lý dự án.

Bị can Trần Văn Tuynh. Ảnh: IT.

Bị can Trần Văn Tuynh. Ảnh: IT.

Vai trò của ông Tuynh trong quá trình đấu thầu rất quan trọng, từ việc ký các hồ sơ chuẩn bị đấu thầu đến tổ chức đấu thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng, nghiệm thu, ắp đặt thiết bị và thanh quyết toán.

Quá trình thực hiện 6 gói thầu thiết bị y tế tại 6 dự án bệnh viện, Trần Văn Tuynh đã thỏa thuận nhận tiền phần trăm ngoài hợp đồng cho bản thân và một số lãnh đạo tỉnh. Ông đã tạo điều kiện cho nhóm Công ty Sông Hồng của Đặng Tiên Phong và Lã Tuấn Hưng trúng thầu trái pháp luật 3 gói thầu tại các bệnh viện thuộc các huyện Quế Võ, Tiên Du, và Yên Phong.

Theo cáo trạng, từ năm 2015 đến 2017, nhóm công ty của Đặng Tiên Phong và Lã Tuấn Hưng được ông Tuynh cùng các đồng phạm tạo điều kiện trúng thầu trái pháp luật. Thực hiện thỏa thuận từ trước, Đặng Tiên Phong đã đưa tổng cộng 4,5 tỷ đồng cho ông Tuynh, trong đó có lần tại phòng làm việc và lần tại nhà riêng. Cuối năm 2016, sau khi hoàn tất việc nghiệm thu và quyết toán 3 gói thầu, Lã Tuấn Hưng tiếp tục đưa thêm 1,5 tỷ đồng nữa.

Tổng số tiền 6 tỷ đồng mà ông Tuynh nhận được từ nhóm Công ty Sông Hồng được chia chác từ trên xuống dưới. Trong đó, ông Tuynh đã chia một phần số tiền này cho một số lãnh đạo tỉnh, bao gồm: cựu Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến nhận 1 tỷ đồng; cựu Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh 1 tỷ đồng; cựu Phó Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tiến Nhường 300 triệu đồng; và cựu Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hạnh Chung 500 triệu đồng. Số tiền còn lại, 3,2 tỷ đồng, ông Tuynh sử dụng cho các mục đích cá nhân.

Những món "quà" lễ, Tết và con số nhận hối lộ khủng

Không chỉ dừng lại ở nhóm Công ty Sông Hồng, Trần Văn Tuynh còn tạo điều kiện cho nhóm Công ty AIC của Nguyễn Thị Thanh Nhàn trúng thầu trái pháp luật 3 gói thầu còn lại tại các bệnh viện thuộc huyện Gia Bình, Lương Tài, và Thuận Thành. Theo thỏa thuận từ trước, sau khi được tạo điều kiện trúng thầu, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã nhiều lần trực tiếp đưa tiền cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến với tổng cộng 3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Nhân Chiến khi bị bắt. Ảnh: Bộ Công an.

Ông Nguyễn Nhân Chiến khi bị bắt. Ảnh: Bộ Công an.

Ngoài ra, bà Nhàn còn trực tiếp hối lộ Nguyễn Tử Quỳnh tổng cộng 1 tỷ đồng và chỉ đạo nhân viên nhiều lần gặp và biếu "quà" cho Nguyễn Hạnh Chung 100 triệu đồng, Nguyễn Tiến Nhường 450 triệu đồng.

Hành vi của Trần Văn Tuynh và các bị can trong vụ án này đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 48,6 tỷ đồng. Đây là một con số không nhỏ, phản ánh sự thất thoát tài sản công vì những hành vi tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn và đang bị truy nã đặc biệt. Ảnh: IT.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn bỏ trốn và đang bị truy nã đặc biệt. Ảnh: IT.

Trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến là người nhận số tiền hối lộ lớn nhất, với tổng cộng 4 tỷ đồng. Tiếp theo là cựu Giám đốc BQL dự án Công trình xây dựng Y tế tỉnh Trần Văn Tuynh với 3,2 tỷ đồng và cựu Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh với 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo quá trình điều tra, tổng số tiền mà ông Nguyễn Nhân Chiến nhận hối lộ còn lớn hơn nhiều. Ngoài số tiền trực tiếp từ các gói thầu, ông còn nhận nhiều lần tiền biếu từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn vào các dịp lễ, Tết hoặc kỷ niệm, nâng tổng số tiền ông nhận hối lộ lên đến 14 tỷ đồng. Cựu Chủ tịch tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh cũng nhận tổng cộng 10,1 tỷ đồng.

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bình luận mới nhất