| Hotline: 0983.970.780

Lập 12 công ty 'ma' mua bán trái phép hóa đơn gần 200 tỷ đồng

Thứ Hai 16/09/2024 , 13:47 (GMT+7)

Nguyễn Bích Thủy nhờ người đứng tên thành lập 4 công ty và mua lại 8 công ty khác để mua bán trái phép hóa đơn trị giá gần 200 tỷ đồng.

Ngày 14/9, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án “Mua bán trái phép hóa đơn” xảy ra tại Hà Nội. Quá trình xét xử, bị cáo Thủy và đồng phạm đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu. Một số bị cáo được ghi nhận đã nộp lại phần lớn số tiền hưởng lợi bất hợp pháp.

Bị cáo Nguyễn Bích Thủy (ngoài cùng bên trái) và đồng phạm tại phiên tòa xét xử về hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Ảnh: IT.

Bị cáo Nguyễn Bích Thủy (ngoài cùng bên trái) và đồng phạm tại phiên tòa xét xử về hành vi mua bán trái phép hóa đơn. Ảnh: IT.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội, năm 2015, để có pháp nhân thực hiện việc mua bán hóa đơn, Nguyễn Bích Thủy (SN 1962, trú tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) đã thuê và nhờ người đứng tên thành lập 4 công ty và mua lại 8 công ty khác với giá 100 triệu đồng mỗi công ty, tạo ra một mạng lưới doanh nghiệp "ma" để phục vụ cho hoạt động mua bán hóa đơn trái phép.

Trong số này có Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Sông Thương, Công ty Xây dựng và Thương mại Tổng hợp Bảo Long, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Thương mại và Vận tải Du lịch Hùng Hưng,... đều không có bất kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế nào.

Để quản lý việc xuất hóa đơn và kê khai báo cáo thuế, Thủy thuê một đối tượng tên Hạnh (chưa rõ lai lịch) làm kế toán thuế, với nhiệm vụ viết hóa đơn, đóng dấu, hoàn thiện chứng từ hợp đồng, phiếu xuất kho... và cung cấp cho các công ty mua và sử dụng hóa đơn. Với mỗi hóa đơn xuất ra, nhóm của Thủy thu từ 1% đến 3% số tiền trên tổng giá trị tiền hàng trước thuế ghi trên hóa đơn.

Nhằm đối phó với quy định về việc các hóa đơn có giá trị trên 20 triệu đồng thì phải thanh toán qua ngân hàng, nhóm của Thủy đã lách luật bằng cách sử dụng một thủ đoạn tinh vi.

Nếu khách hàng không có tiền chuyển khoản, Thủy đưa tiền mặt kèm chứng từ nộp, rút tiền. Sau đó, cho người quen nộp tiền vào tài khoản của công ty mua hóa đơn và chuyển tiền vào tài khoản của công ty bán hóa đơn, rồi rút tiền mặt đưa lại cho Thủy.

Nếu khách hàng có tiền chuyển khoản, Thủy giao chứng từ rút tiền cho nhân viên đi rút tiền về đưa cho mình, sau đó trả lại tiền cho khách.

Trong quá trình thực hiện mua bán trái phép hóa đơn, Thủy còn móc nối với Đào Thị Huyền (chủ cửa hàng Huyền - Yến) để khi có khách mua hàng cần lấy hóa đơn thì liên hệ với Thủy. Huyền trả tiền mua hóa đơn của Thủy từ 1-3% trên tổng giá trị tiền hàng trước thuế ghi trên hóa đơn. Từ đó, Huyền đã giúp bán 118 hóa đơn của các công ty do Thủy quản lý, với tổng giá trị tiền hàng trước thuế là gần 43 tỷ đồng.

Quá trình điều tra xác định, 12 công ty do Thủy quản lý đã nhận 2.339 lần chuyển tiền vào tài khoản với tổng số tiền gần 952 tỷ đồng. Các công ty này đã bán ra 534 hóa đơn giá trị gia tăng với tổng số tiền gần 196,7 tỷ đồng, số tiền thuế phải nộp là 19,67 tỷ đồng.

Cũng liên quan tới vụ án này, quá trình điều tra cũng xác định, Huyền còn thông qua Đào Hoàng Hiệp để lấy 257 số hóa đơn của Công ty cổ phần Thương mại kỹ thuật điện - điện tử viễn thông Hùng Hương (Công ty Hùng Hương), với tổng số tiền hàng trước thuế hơn 93 tỷ đồng. Hiệp còn được một đối tượng tên Ngọc (chưa rõ lai lịch) thuê để thực hiện việc rút tiền từ tài khoản của một loạt công ty khác nhau gồm Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Shinwon; Công ty TNHH Thương mại và xây dựng S&S; Công ty TNHH Thương mại vật liệu Duy Tùng; Công ty Duy Hưng; Công ty Sơn Hà Fico và Công ty Thuận Thành.

Để rút tiền, Ngọc đã hợp thức cho Đào Hoàng Hiệp là nhân viên của các công ty trên, sử dụng giấy giới thiệu kiêm ủy quyền để đến các ngân hàng mở tài khoản. Sau đó, Hiệp thực hiện đi rút tiền trong tài khoản, hợp thức việc mua bán trái phép hóa đơn.

Ngày 14/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử vụ án này. Tại tòa, Thủy và các đồng phạm đều thừa nhận hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử xác định các bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, trong thời gian dài, vì mục đích vụ lợi. Thủy giữ vai trò khởi xướng, điều hành toàn bộ hoạt động, trong khi các đồng phạm giữ vai trò giúp sức tích cực ở các mức độ khác nhau.

Sau khi xem xét và đánh giá hành vi của từng bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Thủy 36 tháng tù và phạt bổ sung 50 triệu đồng về tội "Mua bán trái phép hóa đơn". Đào Thị Huyền nhận mức án 30 tháng tù, Đào Hoàng Hiệp nhận 26 tháng tù. Các bị cáo khác bị tuyên phạt từ 12 tháng tù đến 24 tháng tù treo, tùy theo mức độ phạm tội.

Vụ án này một lần nữa cho thấy sự tinh vi trong các hành vi phạm pháp liên quan đến mua bán hóa đơn trái phép. Với lợi nhuận khổng lồ và cách thức lách luật tinh vi, các đối tượng đã gây ra thiệt hại lớn cho nhà nước. Việc xét xử và tuyên án nghiêm minh đối với các bị cáo là cần thiết để răn đe và ngăn chặn các hành vi tương tự trong tương lai.

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.