| Hotline: 0983.970.780

Bắc Giang dành hơn 85 tỷ đồng ổn định dân cư vùng khó khăn

Thứ Ba 12/03/2024 , 10:09 (GMT+7)

Năm 2024, tỉnh ổn định dân cư cho 127 hộ gia đình thuộc vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn và bố trí cho 251 hộ còn lại trong giai đoạn 2025 - 2030.

Sở NN-PTNT được giao làm đầu mối thực hiện bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh.

Sở NN-PTNT được giao làm đầu mối thực hiện bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh.

Ngày 11/3, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch số 21 triển khai thực hiện Nghị quyết số 69/2023/NQ-HĐND về thực hiện bố trí dân cư các vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn từ nay đến năm 2030.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, tỉnh bố trí ổn định dân cư cho 127 hộ gia đình. Giai đoạn 2025 - 2030 bố trí ổn định dân cư cho 251 hộ còn lại. Tổng cộng có 378 hộ, trong đó vùng thiên tai 239 hộ, vùng đặc biệt khó khăn 139 hộ.

Cũng trong giai đoạn 2025 - 2030, Bắc Giang dự kiến đầu tư xây dựng mới 1 dự án khu tái định cư tập trung, quy mô bố trí, sắp xếp ổn định dân cư cho 139 hộ gia đình vùng đặc biệt khó khăn thuộc xã Vân Hà, thị xã Việt Yên.

Dự kiến kinh phí thực hiện chương trình bố trí dân cư từ nay đến năm 2030 là hơn 85 tỷ đồng, trong đó hơn 14 tỷ từ nguồn sự nghiệp kinh tế, còn lại là nguồn đầu tư phát triển.

Song song với việc bố trí chỗ ở, UBND tỉnh chỉ đạo phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm cho dân cư. Cụ thể, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm bền vững cho người lao động thuộc 139 hộ gia đình được bố trí đến vùng dự án bố trí ổn định dân cư không có đất sản xuất nông nghiệp tại xã Vân Hà, thị xã Việt Yên.

Đồng thời, hỗ trợ vùng dự án bố trí ổn định dân cư xây dựng mô hình đào tạo nghề phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, ưu tiên các nghề trong các lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cơ giới hóa đồng bộ, chế biến, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chứng nhận an toàn; nghề quản trị trang trại, doanh nghiệp, HTX và các dịch vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. 

Sở NN-PTNT được giao làm đầu mối phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các huyện, thành, thị tổ chức triển khai thực hiện công tác bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh; lập dự toán kinh phí thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của chương trình bố trí dân cư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo kế hoạch hàng năm để tổ chức thực hiện.

Ngoài ra, chủ trì, tổng hợp, phối hợp với các Sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện bố trí ổn định dân cư trên địa bàn tỉnh hằng năm, đề xuất cấp có thẩm quyền phân bổ kinh phí hàng năm, lồng ghép các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thực hiện.

Trong giai đoạn thực hiện kế hoạch, Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Giang sẽ chủ trì, xây dựng nội dung, tập huấn về công tác bố trí ổn định dân cư cho cán bộ, công chức, người làm công tác bố trí dân cư các cấp; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bố trí dân cư.

Định kỳ, trước ngày 10/12 hàng năm, Sở NN-PTNT có trách nhiệm tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện gửi Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Bắc Giang.

Sở Tài nguyên và Môi trường được phân công hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố bố trí đủ quỹ đất thực hiện bố trí dân cư theo kế hoạch; kiểm tra, rà soát, xác định rõ nhu cầu sử dụng đất (thu hồi, chuyển mục đích sử dụng), hiện trạng, loại đất của từng dự án và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Để ổn định cuộc sống cho gần 400 hộ dân, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục chuyển đổi quỹ đất (đất chưa sử dụng,...) theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để giải quyết đất ở và đất sản xuất.

Bên cạnh đó, thực hiện giao đất ở, đất sản xuất cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án bố trí ổn định dân cư, đảm bảo đúng quy định phù hợp với điều kiện thực tế, tập quán ở địa phương và việc miễn, giảm tiền sử dụng đất ở đối với các hộ gia đình, cá nhân theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện Nghị quyết. Trong đó, chủ động huy động và lồng ghép các nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án hỗ trợ có mục tiêu và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện kế hoạch bố trí dân cư được duyệt; chỉ đạo xây dựng kế hoạch hằng năm đảm bảo đúng đối tượng và lựa chọn hạng mục công trình đầu tư thiết thực, hiệu quả.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.