| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn đang khẩn trương làm rõ vụ bỏ quên kéo trong bụng bệnh nhân

Thứ Năm 29/12/2016 , 19:41 (GMT+7)

Sự việc ông Ma Văn Nhật 54 tuổi, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, khi đi khám sức khỏe bỗng phát hiện có chiếc kéo y tế trong bụng...

Sự việc ông Ma Văn Nhật 54 tuổi, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, khi đi khám sức khỏe bỗng phát hiện có chiếc kéo y tế trong bụng, được cho là để quên từ 18 năm về trước, từ một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn – Trịnh Thị Lượng khẳng định: Bệnh viện đang khẩn trương truy tìm sự thật và đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng, để phối hợp làm rõ nguồn gốc chiếc kéo trong bụng bệnh nhân có phải của Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn hay không?


Hình ảnh chiếc kéo trong bụng bệnh nhân (ảnh tư liệu)
 

“Trước mắt, dù đúng hay sai, khi có thông tin từ bệnh nhân, Ban Giám đốc Bệnh viện chúng tôi đã họp bàn và tích cực phối hợp giúp đỡ bệnh nhân trên tinh thần tất cả vì người bệnh. Đến khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng, nếu là lỗi nghiệp vụ của Bệnh viện Đa khoa Bắc Kan, Bệnh viện sẽ tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, kíp mổ có liên quan, theo tinh thần nhìn thẳng vào sự thật….” –  bà Trịnh Thị Lượng khẳng định với NNVN.


Công văn của Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn báo cáo sự việc
 

Theo diễn biến sự việc: Ngày 27/12/2016, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn nhận được thông tin phản ánh của gia đình bệnh nhân Ma Văn Nhật sinh năm 1962, địa chỉ thôn 1, xã Bình Trung, Huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn với nội dung phản ánh Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn đã phẫu thuật cho bệnh nhân Nhật từ tháng 6/1998, đến nay sau 18 năm phát hiện còn panh trong ổ bụng.

Sau khi nhận thông tin phản ánh trên, ngày 28/12/2016 Ban giám đốc đã có cuộc họp chỉ đạo các phòng chức năng, các khoa có liên quan xác minh rõ sự việc nêu trên và xác định việc quan trọng hiện nay là phải tập trung xử trí cái panh trong bụng bệnh nhân .

Ngày 28/12/2016, Giám đốc bệnh viện đã liên hệ với Giám đốc Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên (nơi hiện nay bệnh nhân Nhật đang nằm điều trị) thống nhất: Bệnh viện Gang thép Thái Nguyên sẽ gửi công văn đến Bệnh viện Việt Đức mời GSTS. Trịnh Hồng Sơn - PGĐ Bệnh viện Việt Đức lên thăm khám và xử trí.

GS. Trịnh Hồng Sơn hẹn ngày 31/12/2016, Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn sẽ đón GS đến Bệnh viện Gang thép để khám, hội chẩn và đưa ra hướng xử trí cho bệnh nhân, sáng 29/12/2016 Giám đốc bệnh viện đa khoa Bắc Kạn đã gọi điện thoại trực tiếp cho bệnh nhân Nhật động viên và thông báo lịch khám của GS. Trịnh Hồng Sơn

Do thời gian phẫu thuật đã 18 năm, hồ sơ bệnh án đã hủy theo quy chế lưu trữ hồ sơ bệnh án (Quyết định số 1895/1997/QĐ-BYT ngày 19/9/1997 về việc Ban hành Quy chế bệnh viện) nên chưa xác định được các cán bộ đã tham gia kíp phẫu thuật.

Để có đủ chứng cứ xác minh rõ nội dung thông tin gia đình đã phản ánh và có  căn cứ giải quyết sự việc, ngày 29/12/2016 Bệnh viện đa khoa tỉnh có công văn đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn cung cấp các giấy tờ có liên quan đến bệnh nhân Nhật (bởi thông tin do bệnh nhân Nhật cung cấp, năm 2001 phía công an tỉnh Bắc Kạn có sao lưu hồ sơ bệnh án).


Công văn Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn gửi đến Tòa án tỉnh Bắc Kạn
 

Ông Nguyễn Đình Học – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn cũng xác nhận thông tin trên và cho biết Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn đã có báo cáo chi tiết về sự việc. “Hiện ưu tiên hàng đầu là làm sao đưa chiếc kéo đó ra khỏi cơ thể người bệnh và đảm bảo sức khỏe cho người bệnh…” - ông Học cho Biết.

Theo nhận định của cán bộ trong ngành Y tế Bắc Kạn: Ca mổ cách đây 18 năm về trước, hiện hồ sơ không còn lưu trữ, còn sự việc xảy ra quá lâu, thậm chí những người thực hiện kíp mổ giờ đã khuất núi hoặc đã nghỉ hưu, sẽ khó khăn trong quá trình truy tìm sự thật...

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm