| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét

Thứ Năm 25/04/2024 , 13:57 (GMT+7)

TP.HCM Loại trừ được bệnh sốt rét từ năm 2020, TP.HCM là một trong 46 tỉnh thành trên cả nước được công nhận loại trừ sốt rét tính đến năm 2023.

Mỗi năm, thế giới có khoảng trên 400.000 người chết vì bệnh sốt rét. Ảnh: minh họa.

Mỗi năm, thế giới có khoảng trên 400.000 người chết vì bệnh sốt rét. Ảnh: minh họa.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, sốt rét là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi ký sinh trùng được truyền sang người thông qua các vết đốt của muỗi Anopheles bị nhiễm bệnh.

Hiện bệnh sốt rét chưa có vacxin dự phòng, do đó, việc phòng chống muỗi truyền bệnh là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn sự lây lan của bệnh.

Bệnh sốt rét nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời sẽ xuất hiện các biến chứng nặng thể sốt rét ác tính và khi đó nguy cơ tử vong là rất cao.

Tại Việt Nam, bệnh sốt rét vẫn còn diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu ở các khu vực có sốt rét lưu hành, đặc biệt ở các tỉnh: Lai Châu, Bình Phước, một số tỉnh ở miền Trung, Tây Nguyên và gần đây xuất hiện ở Khánh Hòa với số ca mắc tăng cao trong 3 năm gần đây. Đặc biệt, trong số 17 tỉnh, thành chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, nhưng số thôn, bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp. 

Năm 2023, TP.HCM ghi nhận 21 ca sốt rét, trong đó, chủ yếu là ca ngoại lai từ nước khác và ngoại lai tỉnh, không có ca tử vong do sốt rét, không có dịch sốt rét xảy ra.

Để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, năm 2024, thành phố tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét trên địa bàn.

Cụ thể, duy trì các hoạt động giám sát thường xuyên ca bệnh và côn trùng truyền bệnh cùng các hoạt động chuyên môn theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, rất cần sự chung tay phối hợp của các ban ngành và cộng đồng.

Ngành y tế khuyến cáo, người dân chủ động thực hiện các biện pháp ngăn ngừa muỗi đốt để phòng tránh sốt rét nói riêng và các bệnh do muỗi truyền khác nói chung.

Đặc biệt, những trường hợp đi lao động, học tập ở các nước vùng Châu Phi hoặc các quốc gia, khu vực đang lưu hành bệnh sốt rét, vùng rừng núi… cần mang theo màn để ngủ, trước khi đi nên đến cơ sở y tế để được cấp thuốc dự phòng. Người trở về từ vùng có sốt rét lưu hành cần đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm tầm soát bệnh sốt rét nhằm phát hiện điều trị kịp thời khi có bệnh.

Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4 năm nay, Bộ Y tế lấy chủ đề “Dồn tổng lực về đích để loại trừ sốt rét tại Việt Nam” nhằm quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030 theo đúng Nghị quyết 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm