| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn: Doanh nghiệp đổ thải vào đất ruộng để ăn bớt cước vận chuyển

Thứ Tư 26/02/2020 , 09:38 (GMT+7)

Như phản ánh ở bài viết “Bắc Kạn phát hiện doanh nghiệp san lấp đất ruộng trái phép”, Báo NNVN đã tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm vấn đề này.

Để xây dựng trụ sở xã Quảng Chu (huyện Chợ Mới, Bắc Kạn), Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng cơ bản huyện Chợ Mới cùng cơ quan liên quan đã thống nhất và phê duyệt bãi đổ đất thải tại khu vực thực hiện Dự án phát triển bò Mông Việt Nam (cũng thuộc xã Quảng Chu).

Khoảng cách vận chuyển từ công trình tới bãi đổ là 4km với trữ lượng là 25.000m3 và được tính vào đơn giá thanh toán Nhà nước trả cho nhà thầu thi công.

Tuy nhiên đơn vị thi công trụ sở xã Quảng Chu là Công ty TNHH Xây dựng Phú Thành (Công ty Phú Thành) đã không thực hiện theo đúng quy định được duyệt, mà đổ thải trái phép xuống ruộng của người dân địa phương. Vị trí này chỉ cách nơi xây dựng công trình khoảng hơn 100m.

Gần 1ha đất nông nghiệp đã bị Công ty Phú Thành san lấp trái phép. Ảnh: Toán Nguyễn.

Gần 1ha đất nông nghiệp đã bị Công ty Phú Thành san lấp trái phép. Ảnh: Toán Nguyễn.

Đại diện của xã Quảng Chu thông tin rằng: Khi thấy đơn vị thi công đổ thải không đúng nơi quy định, cán bộ xã đã nhắc nhở và yêu cầu dừng ngay hành vi này. Nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục, nên đã tiến hành lập biên bản vào ngày 13/1, xử phạt 2,5 triệu đồng và yêu cầu phải khôi phục hiện trạng ban đầu (mức phạt theo thẩm quyền của cấp xã).

Đến ngày 14/1, xã Quảng Chu đã báo cáo việc này lên UBND huyện và các cơ quan chuyên môn của huyện Chợ Mới xử lý.

Văn bản của UBND xã Quảng Chu báo cáo về vấn đề sai phạm của Công ty TNHH Xây dựng Phú Thành gửi cơ quan cấp trên từ ngày 14/1.

Văn bản của UBND xã Quảng Chu báo cáo về vấn đề sai phạm của Công ty TNHH Xây dựng Phú Thành gửi cơ quan cấp trên từ ngày 14/1.

Tuy nhiên với mức phạt như trên của UBND xã Quảng Chu, hay phía huyện Chợ Mới cũng chỉ nhắc nhở nên Công ty Phú Thành vẫn tiếp tục đổ đất trái phép xuống ruộng với quy mô lớn, diện tích lên tới gần 1ha. Việc làm này chỉ dừng lại vào ngày 20/2, khi các cơ quan chức năng liên ngành của huyện Chợ Mới tiến hành lập biên bản, thu giữ phương tiện ô tô vi phạm.

Trao đổi với Báo NNVN, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới Nguyễn Văn Hùng cho biết khi nhận được thông tin, huyện đã nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu nhà thầu dừng việc san lấp trái phép. Nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục vi phạm nên huyện sẽ kiên quyết xử lý, yêu cầu phải hoàn trả lại hiện trạng ban đầu, chứ không có chuyện đổ trái phép xong Nhà nước vẫn phải thanh toán tiền vận chuyển được.

Cũng theo quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo huyện Chợ Mới, Công ty Phú Thành sẽ phải khắc phục hậu quả trước, còn việc xem xét khu vực nào của địa phương được phép chuyển đổi sang đất ở thì huyện sẽ giao cho cơ quan chuyên môn làm theo đúng quy trình là việc khác.

Báo NNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo luật sư Nguyễn Vinh Quang - Đoàn Luật sư Thái Nguyên cho biết:

Điều 228 Bộ luật Hình sựnăm 2015, sửa đổi năm 2017 quy định về Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai:

1. Người nào lấn chiếm đất, chuyển quyền sử dụng đất hoặc sử dụng đất trái với các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 500.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội 2 lần trở lên;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Xem thêm
Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm