| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn: 'Hố tử thần' liên tục xuất hiện tại Bản Tàn, nuốt trọn cả ao cá

Chủ Nhật 29/01/2017 , 20:44 (GMT+7)

Hố sụt trên đám ruộng chưa xác định được nguyên nhân, thì lại một hố khác xuất hiện ở giữa ao nuôi cá, nuốt trọn nước và toàn bộ cá trong ao. 

Chiều mùng 1 Tết, người dân thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) bất ngờ phát hiện dòng suối chảy qua bản này bị cạn kiệt nước, cá tôm co cụm lại những vũng nước nhỏ, hiện tượng này đã làm người dân rất lo lắng, khiến không khí ngày Tết trong thôn chỉ còn nỗi lo sợ, hoang mang...


Đoạn suối Bản Tàn mới bị cạn kiệt nước từ chiều mùng 1 Tết.
 

Theo người dân Bản Tàn, trưa ngày 28/1 (mùng 1 Tết), tại đám ruộng của anh Nông Văn Hưởng, thôn Bản Tàn, thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn xuất hiện một hố sụt lún lớn, với đường kính khoảng 4 mét.

Khi hố sụt trên đám ruộng chưa xác định được nguyên nhân, thì lại một hố khác xuất hiện ở giữa ao nuôi cá, làm cho lũ cá trong ao của anh Hưởng đã bị “hố tử thần” nuốt luôn. Cùng với đó, xuất hiện nhiều vết nứt rãnh nguy hiểm khác, có thể nhấn chìm cả thôn Bản Tàn bất cứ lúc nào, khiến các khuôn mặt của người dân Bản Tàn lộ rõ sự hoang mang, lo lắng.


Hố sụt lớn ngay bờ suối Bản Tàn vào chiều mùng 1 Tết, làm cho nước suối cạn kiệt vùng hạ lưu.
 

Ông Nghiêm Xuân Hưởng – Trưởng thôn Bản Tàn cho biết: “Từ đầu tháng 1/2017 đến nay, người dân chúng tôi đã phát hiện nhiều điểm sụt lún cục bộ, bất ngờ. Có hố ở bên sườn đồi, có hố ở dưới ruộng, bờ ao, bờ soi, bờ suối. Thôn đã báo cáo sự việc đến xã, người dân còn chụp hình để đăng tải thông tin trên facebook… Sau đó rồi liên tục có sự xuất hiện của những người lạ đến thôn, họ giới thiệu là “cấp trên” đến giải quyết, nhưng đến nay vẫn chẳng có kết luận chính thức nào, khiến người dân chúng tôi càng thêm bức xúc…”


Ao cá nhà anh Nông Văn Hưởng bị sụt lún giữa ao, khiến nước cạn kiệt.
 

Cũng theo ông Hưởng, Bản Tàn có 55 hộ dân, hầu hết là 2 dân tộc Nùng, Tày, chỉ có 1 hộ dân tộc Kinh. Người dân trong thôn sinh kế bằng việc trồng cấy 12ha ruộng 2 vụ lúa và một số hộ có ao nuôi cá để cải thiện sinh hoạt. Khi sụt lún xảy ra chiều ngày mùng 1 Tết, làm cho dòng suối Bản Tàn cạn kiệt nước trồng cấy, sinh hoạt, nhưng nỗi lo nhất đối với người dân, đó là sụt lún sẽ nhấn chìm bất cứ ai đó xuống lòng đất.

Theo quan sát của phóng viên NNVN, các hố sụt lún có nhiều điểm giống nhau là: Diễn ra bất ngờ và nuốt trọn vẹn cỏ cây, hoa màu phía trên xuống lòng đất. Đặc biệt là những hố sụt chỉ để lại hiện trường sâu hoẳm, đen ngòm, nên không ai biết dưới đáy hố đó còn có gì nữa?



Dân tự căng dây, dựng biển cảnh báo nơi có nhiều vết nứt rãnh dài.


Khi sự việc xảy ra, người dân trong thôn đã dùng dây căng báo hiệu khu vực nguy hiểm, cốt để cảnh báo không nên đến gần, đồng thời tổ chức tìm kiếm các hố, vết nứt diễn ra trong thôn, với mục đích theo dõi sát diễn biến các điểm nứt, nhằm giúp dân tự đề phòng sụt lún, hạn chế rủi ro.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...