| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kinh tung cây gậy, chìa củ cà rốt với Hong Kong

Thứ Ba 30/07/2019 , 13:35 (GMT+7)

Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macao (HKMAO) cho biết họ lên án các cuôc biểu tình chống chính quyền đi kèm bạo lực ở Hong Kong những tuần gần đây.

Biểu tình ở Hong Kong ngày một bạo lực hơn khi bước sang tuần thứ 8.

Phát biểu trên được đưa ra trong cuộc họp báo ghi dấu ấn lần đầu tiên chính quyền Bắc Kinh thể hiện quan điểm chính thức về tình hình Hong Kong, vào lúc 3h chiều thứ Hai 29/7 theo giờ địa phương. Gọi đó là các “sự kiện khủng khiếp” gây ra các “tổn hại nghiêm trọng cho luật pháp”, đây là lần hiếm hoi HKMAO có bình luận liên quan đến tình hình các đặc khu, vốn được quản trị theo một cơ chế luật định riêng biệt mà lây nay vẫn được gọi là “hai chế độ”.

Hong Kong đã trải qua tuần thứ 8 liên tiếp chứng kiến các cuộc biểu tình phản đối chính quyền đặc khu. Điểm nhấn của nó là càng ngày càng bạo lực hơn, và càng ngày càng sáp sát địa chỉ cơ quan đại diện chính quyền trung ương Bắc Kinh hơn, đúng theo nghĩa đen của nó.

Trong 2 ngày cuối tuần cuối cùng của tháng 7, lần thứ hai người biểu tình chọn đích đến là cơ quan đại diện của Bắc Kinh ở Hong Kong, dù xuất phát điểm của làn sóng biểu tình này là nhằm phản đối các sửa đổi trong điều luật về dẫn độ tội phạm của chính quyền đặc khu.

Trong cuộc họp báo, HKMAO cũng thể hiện quan điểm ủng hộ Trưởng đặc khu Carrie Lam, đồng thời kêu gọi người dân cảnh giác trước các “phần tử cực đoan cũng như yếu tố tự nhiên chết người”.

Một mặt lên án, mặt khác HKMAO chia sẻ tâm lý bất bình của giới trẻ Hong Kong về tình hình việc làm và khả năng đáp ứng nhu cầu nhà cửa từ phía chính quyền. Chỉ có điều từ khía cạnh này, HKMAO lại đổ lỗi do các “thế lực vô trách nhiệm kích động”, theo nhà báo Celia Hatton của đài BBC.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất