| Hotline: 0983.970.780

Xã bán đất... trên giấy

[Bài 2] Lời hứa dài 15 năm

Thứ Ba 11/02/2020 , 09:20 (GMT+7)

Người dân các thôn Đại Long, Trung Hải…, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) phản ánh về những khuất tất trong việc tái định cư, bán đất trái thẩm quyền tại địa phương.

Người dân nộp tiền mua đất gần 20 năm nay nhưng vẫn chưa được giao đất.

Người dân nộp tiền mua đất gần 20 năm nay nhưng vẫn chưa được giao đất.

Điều đáng nói, dù đã nộp tiền, hoàn thành nghĩa vụ tài chính, có biên lai thu - nộp tiền nhưng người dân hiện vẫn chưa được bàn giao đất.

Theo nội dung đơn phản ánh, khoảng thời gian 2002 - 2006, tại xã Hoằng Thanh có dự án khu sinh thái ven biển.

Thời điểm này, các hộ dân nhường đất cho dự án được chủ dự án và xã hứa hẹn, nếu đủ điều kiện sẽ được cấp đất tái định cư ven đường Thanh Ngọc. Những hộ bị thu hồi đất nhưng chưa đủ điều kiện tái định cư, nếu muốn nhận đất sẽ phải nộp thêm tiền chênh lệch.

Tin vào lời hứa hẹn của UBND xã Hoằng Thanh, hàng chục hộ dân đã nộp tiền. Tuy nhiên, đã 15 năm trôi qua, nhiều hộ dân vẫn chưa nhận được đất; tiền đã nộp cho UBND xã Hoằng Thanh cũng không lấy lại được.

Ông Lê Phú Nguyên ở thôn Trung Hải cho hay, gia đình ông có một phần đất bị thu hồi nhưng chưa đủ điều kiện tái định cư.

Để được lấy 160m2 đất tái định cư dọc tuyến đường Thanh Ngọc, ông đã lên xã nộp bù khoản tiền chênh lệch 10 triệu đồng. Biên lai thu tiền của UBND xã Hoằng Thanh thời điểm đó do Sở Tài chính vật giá cấp, ghi ngày thu 6/6/2006 nhưng không ghi tên đơn vị thu.

Dưới phiếu thu có chữ ký và họ tên người thu Lê Thị Học; chữ ký của kế toán ngân sách và Chủ tịch UBND xã (không ghi rõ họ tên). Theo ông Nguyên, thời điểm trên, chủ tịch UBND xã là ông Lê Phú Tưởng, nay đã nghỉ hưu.

Ông Nguyên nhường đất cho dự án, nộp tiền bù chênh lệch nhưng vẫn chưa có đất.

Ông Nguyên nhường đất cho dự án, nộp tiền bù chênh lệch nhưng vẫn chưa có đất.

Theo ông Nguyên, mấu chốt của vấn đề nằm ở UBND xã Hoằng Thanh: “Chủ dự án không còn liên quan đến câu chuyện này nữa vì có thể họ đã làm xong các thủ tục về việc tìm đất tái định cư cho người dân.

Tôi nghĩ, sau khi UBND xã Hoằng Thanh có quỹ đất thì họ đã bán cho các hộ dân khác. Vì thực tế, có nhiều hộ đã nhận đất, xây nhà ở ven đường Thanh Ngọc trong khi hàng chục hộ dân khác vẫn chưa được nhận đất”.

Sau nhiều lần trực tiếp lên xã kiến nghị để được cấp đất không có kết quả, thời gian gần đây, ông Nguyên đã gửi đơn lên UBND xã Hoằng Thanh nhưng vẫn chưa được giải quyết. Theo ông Nguyên, nếu chính quyền xã Hoằng Thanh thời điểm trên bán đất trái thẩm quyền thì phải xứ lý những người có liên quan. Người dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và cần được đảm bảo quyền lợi.

“Chúng tôi là người dân, không hiểu biết pháp luật nên không biết thời điểm đó chính quyền cấp xã bán, cấp đất tái định cư là đúng hay sai thẩm quyền.

Tuy nhiên, chúng tôi nộp tiền có biên lai đàng hoàng nhưng 15 năm nay vẫn không có đất như lời hứa. Đến thời điểm này, nếu trả lại tiền cho dân thì trả bằng cách nào để người dân không thiệt thòi. Chúng tôi mong muốn được cấp đất đúng diện tích như như đã hứa”.

Ông Nguyễn Thế Chuyển (con ông Nguyễn Thế Biểng) ở thôn Đại Long cho biết, cũng khoảng thời gian trên, gia đình ông nộp 10 triệu đồng mua 1 thửa đất ở dọc đường Thanh Ngọc để tách hộ.

Nội dung phiếu thu của UBND xã Hoằng Thanh ghi “Tạm thu tiền đặt cọc xin đất ở”, trên biên lai có đóng dấu treo đơn vị thu là UBND xã Hoằng Thanh. Tuy nhiên, đến nay gia đình ông vẫn chưa được bàn giao đất.

“Gia đình tôi đã làm nhiều đơn thư gửi lên xã rồi nhưng xã bảo cứ về đi, giải quyết sau. Chúng tôi mòn mỏi chờ năm này qua năm khác, mệt mỏi lắm rồi. Đến nay đã 15 năm trôi qua mà gia đình tôi vẫn chưa nhận được đất để tách hộ”, ông Chuyển cho hay.

Theo hồ sơ chúng tôi thu thập được, từ năm 2002 đến năm 2002 - 2006, UBND xã Hoằng Thanh đã nợ 28 hộ dân mua đất với tổng số tiền gần 210 triệu đồng.

Ông Nguyên, ông Chuyển kể lại sự việc với PV.

Ông Nguyên, ông Chuyển kể lại sự việc với PV.

Trong đó, vào năm 2016, UBND xã Hoằng Thanh đã trả cho 1 hộ dân mua đất do UBND xã bán trái thẩm quyền số tiền 15 triệu đồng. Như vậy, tính đến cuối năm 2017, UBND xã Hoằng Thanh còn nợ 27 hộ dân mua đất với tổng số tiền gần 195 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo cán bộ địa chính xã Hoằng Thanh, đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng bởi mỗi đợt thanh tra lại phát sinh thêm các trường hợp đã nộp tiền mua đất cho UBND xã nhưng chưa được cấp đất.

Ông Phạm Văn Hoạt, cán bộ địa chính xã Hoằng Thanh cho biết, việc người dân phản ánh nộp tiền mua đất nhưng hiện chưa được bàn giao là có thật. Tuy nhiên, qua rà soát, danh sách này còn cao hơn nhiều: “Trong kết luận của thanh tra năm 2007 thì có 27 trường hợp nhưng sau đó phát sinh thêm hơn 20 trường hợp nữa.

Các hộ dân này thuộc diện mua đất bán trái thẩm quyền; cá nhân không thuộc diện tái định cư nhưng nộp tiền bổ sung để lấy đất ở hoặc trước 2006 nộp tiền mua đất nhưng không có đất cấp. Hiện xã đang đề nghị huyện rà soát để tìm giải pháp, đảm bảo công bằng cho người dân. Còn việc số tiền người dân nộp cho xã có được đưa vào ngân sách xã thời điểm đó hay không thì tôi không biết, phải lục lại hồ sơ kế toán lưu mới biết được”, ông Hoạt cho biết.

PV đã liên lạc với ông Cao Đình Vũ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh. Ông Vũ cho hay, ông mới về nhận công tác tại địa phương nên những chuyện do lịch sử các thời kỳ trước để lại ông không nắm rõ. Tuy nhiên, ông cũng đã nghe phản ánh tình hình quản lý sử dụng đất tại địa phương có nhiều khuất tất. Thời điểm này, UBND huyện Hoằng Hóa đang thành lập đoàn thanh tra về nắm tình hình. Mọi thông tin sẽ rõ sau kết luận thanh tra.

Đại diện UBND huyện Hoằng Hóa cho biết thêm, đoàn thanh tra được thành lập trước Tết Nguyên Đán Canh Tý hiện vẫn đang tích cực làm việc. Đến thời điểm này, đoàn thanh tra vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm