| Hotline: 0983.970.780

Xã bán đất... trên giấy

[Bài 1] Nộp tiền cho địa chính xã, 5 năm chưa có sổ đỏ

Thứ Hai 10/02/2020 , 09:45 (GMT+7)

Dân nộp tiền hàng chục năm nhưng không được giao đất. Cán bộ địa chính trực tiếp thu tiền dân để làm thủ tục cấp sổ đỏ nhưng hàng năm trời vẫn chưa làm xong...

Đó là những khuất tất trong quản lý, sử dụng đất xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) khiến người dân bức xúc.

09-58-02_1
Ông Nguyễn Phú Năm trình bày việc đã đưa tiền cho ông Hoạt để được tách thửa đất, làm giấy CNQSDĐ.

Một số hộ dân xã Hoằng Thanh phản ánh, khi lên UBND xã làm làm giấy CNQSDĐ (sổ đỏ), ông Phạm Văn Hoạt, cán bộ địa chính xã “thỏa thuận” nộp tiền trực tiếp, làm trọn gói mà không xuất biên lai thu tiền. Thế nhưng, ngay cả khi đã nộp tiền, người dân vẫn không nhận được giấy CNQSDĐ.

Trong đơn gửi báo NNVN, ông Nguyễn Trọng Quân, trú tại thôn Đông Tây Hải phản ánh, gia đình ông có thửa đất do tổ tiên để lại tại thôn Tây Xuân Vi. Tháng 6/2018, khi lên UBND xã Hoằng Thanh làm thủ tục xin cấp giấy CNQSDĐ, bà Hoàng Thị Lương (mẹ ông Quân) được ông Hoạt, cán bộ địa chính xã gợi ý phải đưa 10 triệu đồng để làm trọn gói thủ tục. Sau khi trao đổi, giữa hai bên thỏa thuận, gia đình ông Quân đưa cho ông Hoạt 8 triệu đồng.

Theo trình bày của ông Quân, thỏa thuận là vậy nhưng với việc ông Hoạt yêu cầu, gia đình ông đã đưa cho ông Hoạt tổng cộng 8,7 triệu đồng. Tuy nhiên, hơn 1 năm rưỡi trôi qua, ông vẫn chưa nhận được giấy CNQSDĐ. Năm lần bảy lượt ông Quân lên trực tiếp gặp ông Hoạt tại UBND xã để hỏi nhưng vẫn bị khất lần.

“Ông Hoạt bảo, số tiền trên là để chi phí cho xăng xe đi lại, các khoản thuế, lệ phí. Ông Hoạt thu như vậy nhưng không xuất hóa đơn hay chứng từ, biên lai gì. Tổng 6 lần gia đình tôi đã đưa cho ông Hoạt 8,7 triệu đồng.

Ông Hoạt còn nói, cho ông Hoạt thêm thời gian, nếu làm xong sẽ “xin” thêm gia đình tôi vài triệu đồng nữa. Nếu ông Hoạt làm thủ tục và cấp giấy CNQSDĐ cho gia đình tôi đúng với cam kết ban đầu thì sẽ không có chuyện gì xẩy ra. Nhưng đã quá lâu rồitôi không nhận được giấy nên rất nóng ruột”, ông Quân bức xúc.

Để minh chứng việc ông Hoạt đã nhận số tiền 8,7 triệu đồng của mình, ông Quân cung cấp nhiều đoạn ghi âm cuộc hội thoại giữa 2 người. Chúng tôi xin trích dẫn một đoạn hội thoại gần nhất.

Ông Quân: Bây giờ em hỏi anh, giấy tờ sổ đỏ đất của em sao rồi?

Người được cho là ông Hoạt: Anh nói với mẹ (mẹ anh Quân), trong tháng Giêng này anh sẽ lấy về. Không làm được anh chịu trách nhiệm trước gia đình em.

Ông Quân: Anh nói trách nhiệm với gia đình em nhiều lần lắm rồi…

Người được cho là ông Hoạt: Thôi, cho anh chốt trong tháng này đi.

Ông Quân: Hay là số tiền tám triệu bảy ấy em đưa cho anh là quá ít?

Người được cho là ông Hoạt: Không phải quá ít, chừng ấy là đủ rồi, anh làm xong thì anh xin nhà vài triệu nữa. Trong tháng này anh sẽ làm cho em. Anh nói danh dự với em luôn.

Ông Quân: Đất của em là đất ông cha để lại, thuế má không mất. Bây giờ em đưa cho anh bằng đấy rồi, không biết số tiền đó anh sử dụng vào mục đích gì nhưng anh chẳng làm gì cho em trong gần 2 năm nay rồi.

Người được cho là ông Hoạt: Rồi, trong tháng này anh sẽ lo cho gia đình. Giúp cho anh lần này nhá!

09-58-02_3
Đưa tiền “bôi trơn” cho cán bộ địa chính xã nhưng gia đình ông Quân vẫn chưa làm được giấy CNQSDĐ.
Ông Cao Đình Vũ, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thanh cho biết: “Việc người dân phải đưa tiền cho anh Hoạt để được cấp giấy CNQSDĐ, thực ra tôi cũng chỉ nghe thông tin một chiều thôi. Anh em tôi cũng đã gọi anh Hoạt lên mấy lần, nếu có sự việc thì yêu cầu anh báo cáo và phải giải quyết cho dân nhưng anh ấy nói là không có và cũng rất khó để khẳng định chuyện ấy. Tôi cũng thoáng nghe chuyện anh Hoạt nợ nần. Vừa rồi, ngân hàng có công văn về đề nghị xã phối hợp để thu nợ quá hạn của anh Hoạt mười mấy triệu đồng”, ông Vũ cho hay.

Quá trình tìm hiểu tại xã Hoằng Thanh, chúng tôi được biết, không chỉ ông Quân mà còn những gia đình khác, khi có nhu cầu làm giấy CNQSDĐ đều được ông Hoạt gợi ý “đưa tiền tươi” để làm trọn gói. Tuy nhiên, qua nhiều năm không nhận được giấy, tiền cũng không lấy lại được các gia đình trên đều rất bức xúc.

Ông Nguyễn Phú Năm, thôn Tây Xuân Vi cho biết, cách đây 5 năm, sau khi bố mất, 4 anh em ông có đến nhờ ông Hoạt làm thủ tục tách thửa đất. Thời điểm đó, ông Hoạt bảo tổng chi phí hết 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn, gia đình ông Năm chỉ đi vay được 14 triệu đồng đưa cho ông Hoạt. Đến nay, sau 5 năm không nhận được giấy CNQSDĐ, gia đình ông Năm xuống tận nhà ông Hoạt lấy hồ sơ gốc về tách thửa thành công, còn số tiền trên ông Hoạt không hoàn trả.

“Ông Hoạt bảo đó là số tiền phí, thuế tách thửa, hẹn 1-2 tháng sẽ tách thửa và làm xong giấy CNQSDĐ cho 4 anh em tôi. Tuy nhiên, sau hàng năm trời không nhận được giấy mới, chúng tôi phải xuống nhà anh Hoạt lấy hồ sơ gốc về tách thửa và nay đã có giấy CNQSDĐ mới. Mong muốn của gia đình tôi là ông Hoạt đã không làm đúng cam kết thì phải hoàn lại số tiền trên”, ông Năm bức xúc.

Trước những phản ánh trên của người dân, ông Hoạt phủ nhận hoàn toàn: “Những trường hợp làm được thì tôi đã giải quyết rồi, còn những trường hợp nào chưa làm được tôi đã gửi lại hồ sơ cho người ta rồi. Họ không đưa tiền gì cho tôi cả, những hộ cần đóng thuế thì phải đóng thuế thôi. Ai không đóng thuế thì không phải tiền gì cả.

Khi làm xong, họ cảm ơn 5 trăm, 1 triệu thì tôi nhận. Còn khi kê khai thuế, các chi phí hết bao nhiêu thì tôi nhận đi nộp thay cho họ. Đương nhiên phải có biên lai, biên lai thuế, dân họ nhìn có dấu đỏ đó rồi thì trực tiếp đi nộp hoặc nhờ tôi đi nộp hộ. Những trường hợp vướng mắc thì tôi đã gửi lại hồ sơ cho người ta”.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất