Đoàn kết, kỷ luật
Tại miền Trung và miền Nam, Công ty Cổ phần Nafoods Group (Nafoods) cho biết nhờ sớm chủ động ứng phó, đơn vị này vẫn có lãi, thậm chí lãi kỷ lục trong năm ngoái.
"Mỗi nhà máy/văn phòng là một pháo đài, mỗi cán bộ - nhân viên là một chiến sỹ trong thời gian chống dịch COVID -19, làm việc với tinh thần của thời chiến. Đoàn kết, kỷ luật với tinh thần 100%, nỗ lực 200% và nhiệt huyết 300%", đại diện Nafoods cho biết.
Nafoods cho biết họ xây dựng sẵn 4 kịch bản chi tiết ứng dụng cho từng tình huống, cấp độ khẩn cấp của diễn biến dịch bệnh để đưa vào ứng dụng cho toàn hệ thống đảm bảo đồng bộ nhưng không rập khuôn cứng nhắc.
Cơ cấu nhân sự hệ thống cũng được bổ sung thêm Đội phản ứng nhanh COVID-19, bộ phận này gồm các đại diện phòng ban chuyên môn, hiểu và nắm bắt chặt chẽ quy trình chuyên môn của bộ phận mình, ngoài vai trò quyết định hoạt động bộ phận mình còn có chức năng tư vấn chung cho toàn hệ thống đảm bảo vận hành tốt trong mọi tình huống.
Trong trường hợp dịch bệnh diễn ra nhưng chưa có các chỉ thị giãn cách của chính phủ, địa phương,100% cán bộ - nhân viên làm việc trực tiếp tại văn phòng, trụ sở, nhà máy nhưng áp dụng nghiêm ngặt 5K và có phân công lực lượng nhân sự kiểm soát vấn đề tuân thủ tại từng địa điểm đảm bảo 100% thực hiện nghiêm túc và đúng yêu cầu.
Đối với trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, Nafoods nhanh chóng nắm bắt chỉ đạo chung của cơ quan chức năng, chính quyền sau đó căn cứ tình hình thực tế để lên kế hoạch và có chiến lược hoạt động đặc thù. Từ đầu năm 2021 đến nay, khi dịch bệnh tiếp tục bùng phát trên diện rộng và gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực hơn trên địa bàn cả nước Nafoods đã nhanh chóng kích hoạt các kịch bản ứng phó cao nhất, đảm bảo an toàn nhân sự, ổn định sản xuất kinh doanh và an toàn sản phẩm - đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng, đối tác nhưng vẫn đạt được mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Cụ thể hơn, Nafoods đã áp dụng phương pháp làm việc trực tuyến cho 100% lao động gián tiếp thuộc các khối hỗ trợ vùng cao điểm dịch bệnh. Ngay sau đó, đối với lực lượng lao động trực tiếp và nhân sự làm việc tại nhà máy Nafoods nhanh chóng hoàn thiện kế hoạch và đề xuất phương án làm việc "3 tại chỗ" gồm ăn tại chỗ, sản xuất tại chỗ và sinh hoạt tại chỗ.
"Với tinh thần "chiến đấu" quyết liệt và nỗ lực, nhiệt huyết hơn mọi giai đoạn, trong lúc dịch bệnh hoành hành Nafoods đã đảm bảo tốt tiêu chí phát triển kinh doanh, ổn định vận hành, sản xuất", đại diện Nafoods cho biết.
Năm 2020, doanh thu hợp nhất toàn hệ thống chạm mức kỷ lục đạt 1.206 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2019. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế tăng 32% lên 63,32 tỷ đồng. Mục tiêu ban lãnh đạo của Nafoods đặt ra trong năm 2020 là 1.350 tỷ đồng doanh thu thuần và 66 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Như vậy, năm qua, Nafoods đã hoàn thành 89% kế hoạch doanh thu và 95% lợi nhuận sau thuế. Tình hình kinh doanh tăng trưởng liên tục, đến ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Nafoods đã tăng hơn 259 tỷ đồng, từ 1.271 tỷ đồng ghi nhận từ đầu năm lên 1.531 tỷ đồng.
Năm 2021, giữa bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công ty Cổ phần Nafoods Group (HOSE: NAF) vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng tăng trưởng tích cực trong quý 2 và 6 tháng đầu năm 2021. Kết quả lợi nhuận này cũng là mức cao nhất mà Nafoods đạt được kể từ khi thành lập cho đến nay.
Khép lại quý 2, doanh thu thuần của Nafoods đạt hơn 489 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ giúp lợi gộp đạt gần 86 tỷ đồng, tăng 21%. Trong kỳ, doanh thu tài chính chủ yếu là lãi tiền gửi gấp 3.5 lần cùng kỳ, đạt hơn 7 tỷ đồng.
Hơn nữa, chi phí tài chính và quản lý cũng lần lượt giảm 24% và 46% so với cùng kỳ. Như vậy, với lợi nhuận gộp tăng 21% cộng thêm doanh thu tài chính gấp 3.5 lần nên mặc dù chi phí bán hàng tăng đáng kể, lợi nhuận ròng của Nafoods vẫn tăng 34% so với cùng kỳ, đạt hơn 28 tỷ đồng.
Trong "nguy" luôn có "cơ"
Ngay từ năm 2020, trước tình hình phát sinh và diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Tổng Cty Thương mại Hà Nội (Hapro), thuộc Tập đoàn BRG, đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19.
Đến 9/2020, Hapro kiện toàn lại Ban chỉ đạo này và Ban chỉ đạo Xử lý các tình huống khẩn cấp của Hapro, thành lập các lực lượng giúp việc cho Ban chỉ đạo gồm Lực lượng phản ứng nhanh của Ban chỉ đạo và Lực lượng tự vệ.
Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam, đại diện Hapro cho rằng trong "nguy" luôn có "cơ" và nhận định, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn trong năm 2021, song sẽ diễn biến tích cực từ quý 2 năm 2021, rõ nét hơn vào năm 2022 trở đi. Theo đó, sẽ tác động tích cực tới hoạt động xuất khẩu trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.
Trước mắt, để ứng phó Covid-19, Hapro tái cơ cấu và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu theo hướng tinh giản, an toàn và hiệu quả. Cụ thể là khai thác tốt các lợi ích đem lại từ những Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như CPTPP, EVFTA cùng việc kết hợp với các phương thức giao thương trực tuyến nhằm tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường trong giai đoạn dịch bệnh Covid chưa được kiểm soát, hạn chế việc đi lại giữa các quốc gia nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.
Bên cạnh một số mặt hàng thiết yếu do chính các công ty thành viên sản xuất như: gạo Hapro Đồng Tháp, khẩu trang vải kháng khuẩn Hafasco, nước tinh khiết Pha lê Thủy Tạ…; Tổng công ty Hapro và BRG Retail đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp để tăng khoảng 300% lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, tập trung vào 13 nhóm mặt hàng nằm trong chương trình bình ổn giá của TP. Hà Nội gồm gạo, thịt gà, trứng gà, thực phẩm chế biến như: xúc xích, giò, thịt nguội, chân giò hun khói, đồ hộp, thủy hải sản đông lạnh, bún mỳ phở ăn liền, sữa, nước uống đóng chai, dầu ăn, gia vị, rau củ quả.
Đặc biệt, chiến dịch chung tay hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản các địa phương bị ùn ứ, khó tìm đầu ra do bị tác động bởi dịch bệnh như: dưa hấu, tỏi, ớt, rau, củ… của Hải Dương - Bắc Giang - Hải Phòng đã được hệ thống Haprofood/BRGMart triển khai tích cực thời gian qua.
Qua đây, thể hiện rõ trách nhiệm của Tập đoàn BRG, của Hapro đối với cộng đồng khi góp phần bình ổn giá trên thị trường, đồng thời tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng đặc biệt trong các thời điểm có nhu cầu tăng cao.
Đại diện Hapro cho biết đơn vị này đang tiếp tục cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và mở mới cửa hàng Haprofood/BRG tại các vị trí thuận tiện nhằm cung ứng đầy đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân với mức giá bình ổn, qua đó tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh tăng cao.
Đến hết 31/6, Hapro đã hoàn thành nâng cấp và mở mới 64 siêu thị, cửa hàng tiện ích mang thương hiệu BRGMart; Haprofood/BRGMart trên địa bàn Hà Nội và 13 siêu thị, cửa hàng tiện ích tại các thành phố khác trên cả nước.
Hệ thống BRGMart và Haprofood/BRGMart còn triển khai phương thức bán hàng đa kênh như nhận đặt hàng qua App mua sắm trực tuyến BRG shopping, hotline, fanpage, dịch vụ giao hàng tại nhà.