| Hotline: 0983.970.780

Bán rơm rạ, khoản thu không hề nhỏ

Thứ Ba 07/11/2023 , 06:00 (GMT+7)

Một đại điền 100ha đất lúa ở Thái Bình vụ mùa năm nay có thêm một khoản thu mới không hề nhỏ từ việc bán rơm rạ, khiến nông dân 'niềm vui nhân đôi'...

Xã viên HTX Quang Lanh (huyện Kiến Xương, Thái Bình) thu tiền triệu nhờ bán rơm cuộn sau thu hoạch lúa mùa. Ảnh: Thái Bình.

Xã viên HTX Quang Lanh (huyện Kiến Xương, Thái Bình) thu tiền triệu nhờ bán rơm cuộn sau thu hoạch lúa mùa. Ảnh: Thái Bình.

Thu tiền triệu từ bán rơm rạ

Chị Trần Thị Lanh (Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Quang Lanh, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương) - một trong những người đi đầu trong phong trào đại điền (làm ruộng quy mô lớn) vụ mùa năm nay quyết định đầu tư máy cuộn rơm để thí điểm việc thu gom rơm rạ ngoài đồng.

Khác với nhiều vụ trước, rạ, rơm, phụ phẩm cây lúa trên diện tích đất canh tác chị đều không tận thu nên khi thu hoạch lúa, rơm, rạ đều bỏ lại đồng, chỉ lấy thóc mang về. Rạ, rơm… được xử lý theo cách truyền thống là đốt đồng hoặc ngâm nước khi đổ ải, sau đó dùng máy cày lật lẫn vào với đất.

Cách thức truyền thống cũ này, rơm rạ đều bị bỏ phí. Hơn thế, khói đốt đồng là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường không khí, gây khói bụi và làm ngột ngạt thêm làng quê. Nhiều năm trước, cứ đến mùa thu hoạch, các ngành chức năng của các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng đều ra văn bản về việc khuyến cáo người dân hạn chế việc đốt đồng để bảo vệ môi trường.

Chị Trần Thị Lanh bên một cây rơm nguyên liệu. Ảnh: K.Trung.

Chị Trần Thị Lanh bên một cây rơm nguyên liệu. Ảnh: K.Trung.

Mới đây, để chuẩn bị cho vụ thu hoạch lúa vụ mùa, chị Lanh đã quyết định mua máy cuộn rơm loại nhỏ để thí điểm thu hoạch rơm rạ. “Chiếc máy này nhỏ, gắn nối với máy cày, hợp tác xã đầu tư để thí điểm cuốn rạ rơm. Nếu hiệu quả, chúng tôi sẽ nâng cấp máy lên loại công suất lớn hơn vào vụ tới”, chị Lanh cho hay.

Vụ mùa năm nay, chị Lanh tận thu được 2.000 quả rơm. Để chuẩn bị kho chứa, hợp tác xã phải chuẩn bị khu đất trống diện tích lên tới cả ngàn mét. Núi rơm khổng lồ được che bạt để chắn mưa, khi trời nắng, xã viên lại tháo bạt để phơi cho rơm khô.

Mặc dù mới triển khai cuốn rơm vụ đầu tiên, chị Lanh đã xuất bán được 1.000 quả rơm với giá khoảng 20 ngàn đồng/quả, tương đương 20 triệu đồng. Mỗi ngày, xe tải chở rơm về tận hợp tác xã thu mua, đem đi tiêu thụ.

“Người dân mua rơm về làm nguyên liệu để sản xuất nấm rơm, thức ăn nuôi trâu, bò, đặc biệt là bò sữa. Các mô hình trang trại sản xuất nấm hữu cơ ngày càng nhân rộng nên nhu cầu tiêu thụ rơm rất lớn. Nhiều trang trại chăn nuôi lợn quy mô nhỏ cũng đang muốn quay trở lại mô hình nuôi chuồng lót rơm để có phân bón cho nông nghiệp nên rơm, rạ cũng có giá trị”, chị Lanh cho biết.

Làng quê hết ô nhiễm 

Theo tính toán của các chuyên gia nông nghiệp: Một ha lúa cho khoảng 10 tấn rơm rạ, nếu xử lý bằng chế phẩm sinh học sẽ thu được khoảng 4 tấn phân hữu cơ. Tính theo tỷ lệ chung cả nước là 45 triệu tấn rơm rạ, nếu đem xử lý sẽ được gần 20 triệu tấn phân hữu cơ, giúp nông dân đỡ phải bỏ tiền mua phân hóa học tương đương với 200.000 tấn đạm, 190.000 tấn lân, 460.000 tấn kali quy ra số tiền là gần 11.000 tỷ đồng.

Nhiều năm qua, Bộ TN-MT cùng nhiều địa phương từng ra văn bản nghiêm cấm việc đốt rơm rạ gây ô nhiễm không khí và môi trường. Ảnh: Thu Cúc.

Nhiều năm qua, Bộ TN-MT cùng nhiều địa phương từng ra văn bản nghiêm cấm việc đốt rơm rạ gây ô nhiễm không khí và môi trường. Ảnh: Thu Cúc.

Rơm rạ có tác dụng tạo độ phì nhiêu cho đất. Một số nơi bắt đầu sử dụng máy gặt đập liên hợp thế hệ mới, rơm rạ được máy cắt nhỏ và rải trộn ngay trên ruộng đồng, xử lý vi sinh sau một thời gian ngắn sẽ mục nát trở thành nguồn phân hữu cơ.

Tại các tỉnh miền Bắc, việc tận thu rơm rạ chưa được chú trọng. Người dân khi thu hoạch lúa đều bỏ rơm lại đồng, sau đó đem đốt gây ra cảnh khói bụi mù mịt. Trước thực trạng này, nhiều địa phương đã phải ra văn bản khuyến cáo, nghiêm cấm người dân không đốt rơm rạ, đốt đồng… để bảo vệ môi trường. Bộ TN-MT cũng ra nhiều văn bản đề nghị các địa phương, cơ quan chức năng phối hợp, tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí tại các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng.

Các chuyên gia môi trường cho rằng, bên cạnh những nguyên nhân chính đã được xác định do bụi, khí thải từ các hoạt động giao thông vận tải, xây dựng, sản xuất công nghiệp với lượng thải lớn và chưa được kiểm soát hiệu quả kết hợp với yếu tố thời tiết bất lợi (nghịch nhiệt) trong giai đoạn giao mùa thì có nguyên nhân không nhỏ từ hoạt động đốt rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch của người nông dân. Đây là hoạt động diễn ra hằng năm, lặp đi lặp lại của người nông dân khu vực nông thôn miền Bắc mà chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết triệt để.

Máy cắt kết hợp băm nhuyễn rơm xử lý làm phân bón. Ảnh: Trung Chánh.

Máy cắt kết hợp băm nhuyễn rơm xử lý làm phân bón. Ảnh: Trung Chánh.

Nhằm kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, Bộ TN-MT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, vận động không để người dân đốt rác thải tự phát, đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch lúa. Hội nông dân và phụ nữ, đoàn thanh niên tổ chức cho hội viên, đoàn viên, hộ nông dân ký cam kết không đốt rơm rạ ngoài cánh đồng.

Ngoài ra, các địa phương cần xây dựng các dự án, nhiệm vụ hướng dẫn người nông dân triển khai các biện pháp thu gom tối đa, xử lý, chế biến triệt để phụ phẩm, rơm rạ sau thu hoạch thành các sản phẩm có ích.

Người nông dân có thêm thu nhập từ tận thu rơm rạ sau thu hoạch lúa.

Người nông dân có thêm thu nhập từ tận thu rơm rạ sau thu hoạch lúa.

Mỗi cuộn rơm hiện có giá trên dưới 20 ngàn đồng, có nơi lên tới 30 ngàn đồng. Đây là khoản thu không nhỏ nếu tận dụng hết phụ phẩm của ngành nông nghiệp. Ảnh: Kiên Trung.

Mỗi cuộn rơm hiện có giá trên dưới 20 ngàn đồng, có nơi lên tới 30 ngàn đồng. Đây là khoản thu không nhỏ nếu tận dụng hết phụ phẩm của ngành nông nghiệp. Ảnh: Kiên Trung.

Kinh nghiệm từ vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long 

Ông Triệu Quốc Dương (Phó trưởng phòng Kỹ thuật – Trung tâm Khuyến nông, Sở NN-PTNT Hậu Giang) cho biết: Nông dân vùng ĐBSCL nhiều năm qua có khoản thu không hề nhỏ từ việc bán rơm rạ tận thu từ phế phẩm nông nghiệp. Một cuộn rơm khô được bán tại ruộng trên 20 ngàn đồng, với trọng lượng lên tới 40kg rơm tươi. Việc thu hoạch rơm rạ sẽ giúp cho khâu làm đất các vụ mùa sau dễ dàng hơn khi rơm rạ trong thời gian ngắn chưa kịp hoai mục, trở thành vật cản gây khó khăn cho làm đất khi trồng lúa vụ mới.

Ông Trần Văn Triệu (ấp 6, xã Vị Tân, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) mỗi năm bỏ cả chục triệu đồng để mua rơm về làm nguyên liệu sản xuất nấm rơm. Bã rơm sau trồng nấm đã hoai mục, ông Triệu tiếp tục tận thu để làm phân bón hữu cơ, quay vòng để tái tạo đất. “Việc sử dụng phế phẩm phụ trong nông nghiệp giúp tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng dinh dưỡng cho đất theo hướng hữu cơ và có tác dụng bảo vệ môi trường”, ông Triệu nói.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

42 mẫu cà phê vào chung kết cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam

42 mẫu cà phê, gồm 24 mẫu cà phê robusta và 18 mẫu arabica lọt vào vòng chung kết cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm