| Hotline: 0983.970.780

Bao bì chiếm 80% thành công của sản phẩm OCOP

Thứ Năm 03/11/2022 , 18:24 (GMT+7)

HÀ NỘI Bao bì chiếm tới 80% thành công của một sản phẩm, giúp sản phẩm đến gần, đến nhanh, hiệu quả tới tay người tiêu dùng.

Đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng

Ngày 3/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp cùng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Văn Phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị “Tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề phù hợp nhu cầu thị trường”.

Ông Nguyễn Quốc Toản (đứng), Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) tham luận tại hội thảo. Ảnh: Trung Quân.

Ông Nguyễn Quốc Toản (đứng), Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) tham luận tại hội thảo. Ảnh: Trung Quân.

Hội nghị là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Hội chợ Làng nghề và Sản phẩm OCOP Việt Nam lần thứ 18 và Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2022.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết: Những năm qua, sự phát triển của các sản phẩm OCOP đã gắn với đặc thù sản xuất của các làng nghề và không ngừng đổi mới sáng tạo. Sức sáng tạo của các chủ thể OCOP đã góp phần không nhỏ trong việc thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân bền vững mà Chính phủ, Bộ NN-PTNT đang đẩy mạnh.

Theo ông Toản, trong bức tranh tổng quan chung về hàng hóa nông sản thì mẫu mã, bao bì sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần, đến nhanh, hiệu quả hơn tới người tiêu dùng. Do đó, việc thay đổi nhận thức về bao bì sản phẩm vô cùng quan trọng, góp phần kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng ngành công nghiệp bao bì giành riêng cho phân khúc sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề. Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho rằng: Muốn tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và thuận lợi tiếp cận với các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị trong và ngoài nước, việc hoàn thiện bao bì sản phẩm là điều cần thiết đối với các chủ thể.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, việc hoàn thiện bao bì sản phẩm là đặc biệt cần thiết, quyết định quan trọng tới thành công của sản phẩm OCOP. Ảnh: Trung Quân.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, việc hoàn thiện bao bì sản phẩm là đặc biệt cần thiết, quyết định quan trọng tới thành công của sản phẩm OCOP. Ảnh: Trung Quân.

Khi sản phẩm bắt đầu đi ra thị trường, một thiết kế bao bì đẹp và khác biệt sẽ có khả năng liên kết cảm xúc với khách hàng. Khi người tiêu dùng lần đầu tiên tiếp cận với một sản phẩm mới thì bao bì sẽ là kênh thông tin hữu hiệu để truyền tải tất cả những ưu điểm, thông điệp của chủ thể gửi gắm trong đó. Từ đó, giúp sản phẩm dễ dàng thâm nhập thị trường, gia tăng giá trị.  

Bao bì cần hoàn thiện các tiêu chí

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi sôi nổi về vai trò của bao bì, ý nghĩa và tầm quan trọng của bao bì trong sản xuất, kinh doanh; đưa ra những giải pháp, tư vấn về thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP phù hợp với nhu cầu của từng thị trường.

Ông Đào Đức Huấn, Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương chia sẻ: Đến nay, cả nước có hơn 8.500 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và hơn 4.300 chủ thể OCOP (HTX chiếm 38,3%; doanh nghiệp 26,1%; cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh 33,3%).

Theo thống kê, bao bì chiếm tới 80% thành công của một sản phẩm. Ảnh: TL.

Theo thống kê, bao bì chiếm tới 80% thành công của một sản phẩm. Ảnh: TL.

Theo thống kê, bao bì chiếm tới 80% thành công của một sản phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm OCOP hiện nay đang gặp phải rất nhiều hạn chế như: Giống nhau về kiểu dáng, chất liệu, bao bì đơn giản, trùng lặp, ghi nhãn chưa đúng quy định, thiếu thông điệp sản phẩm... Những hạn chế này xuất phát từ năng lực hoạt động, khả năng tiếp cận kỹ thuật, tài chính… của các chủ thể. Thách thức đặt ra với sản phẩm OCOP chính là sự so sánh và gia tăng giá trị.

Theo ông Huấn, để tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, đối với bao bì, các chủ thể cần chú ý tới hình thức đóng gói, thông điệp truyền tải, thiết kế; phải tạo được khác biệt để hạn chế sự so sánh (sang trọng, sáng tạo, tiện lợi, khả năng tích hợp).

Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm OCOP phải đảm bảo 4 yếu tố: Thuận (thuận theo lợi thế của sản phẩm, thị trường); tiện (thuận tiện cho người tiêu dùng khi sử dụng); thông (thông điệp về sản phẩm phải rõ ràng); tin (tạo được niềm tin với người tiêu dùng thông qua thương hiệu, chứng nhận OCOP).

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi sôi nổi về vai trò của bao bì, ý nghĩa và tầm quan trọng của bao bì trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Trung Quân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi sôi nổi về vai trò của bao bì, ý nghĩa và tầm quan trọng của bao bì trong sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Trung Quân.

ThS Huỳnh Thị Thu Hằng, chuyên gia bao bì của Hiệp hội Bao bì Việt Nam cho hay: Bao bì phải đảm bảo các chức năng: Chức năng kỹ thuật (chứa đựng, bảo vệ, bảo quản, đo lường, phân phối, vận chuyển) và chức năng tiếp thị (giao tiếp, trình bày, thông tin, kết nối, trao quyền, quảng cáo, bán hàng, thúc đẩy, gắn kết, thuyết phục).

Do đó, khi thiết kế bao bì cần chú ý: Hiểu rõ sản phẩm cần chứa đựng (trạng thái, trọng lượng, điều kiện gia công, quy trình đóng gói, tính ngăn cản, chu kỳ của sản phẩm); hiểu rõ về thị trường và khách hàng sẽ tiêu thụ.

Bên cạnh đó, cần chú ý tới tính ứng dụng của bao bì: Trình bày (hấp dẫn người mua, thúc đẩy việc mua bán; đảm bảo khả năng nhìn thấy được sản phẩm); dễ mở (tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng); dễ phân chia (phân phối, đo lường chính xác); tái sử dụng (túi có khóa, nút vặn, dây kéo).

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.