| Hotline: 0983.970.780

Báo chí góp phần tăng trưởng cho ngành lâm nghiệp

Thứ Ba 21/06/2022 , 16:01 (GMT+7)

Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị cho biết, xuất khẩu gỗ năm 2022 có thể vượt chỉ tiêu Chính phủ giao, và cán mốc 17 tỷ USD.

Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí. Ảnh: VNFOREST.

Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí. Ảnh: VNFOREST.

Tại buổi gặp gỡ nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Nguyễn Quốc Trị liệt kê một số kết quả mà ngành đạt được trong nửa đầu năm 2022.

Cụ thể, trong 5 tháng đầu năm vừa qua, ngành lâm nghiệp chủ yếu trồng rừng ở các tỉnh miền núi phía Bắc là chính, với tổng diện tích đạt khoảng 90.000 ha (chiếm khoảng 40% mục tiêu được giao)

Một trong những điểm sáng của ngành trong nửa đầu năm 2022, là giá trị xuất khẩu đạt 7,5 tỷ USD,  trong khi nhập khẩu khoảng 1,3 tỷ USD. Riêng ngành lâm nghiệp xuất siêu hơn 6 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Với tiến độ này, xuất khẩu gỗ 2022 có thể đạt 17 tỷ USD, vượt mục tiêu được giao 16,3 tỷ USD, dù việc xuất nhập khẩu gỗ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh Nga - Ukraine", Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Trị chia sẻ.

Dấu ấn nữa của ngành trong nửa đầu năm 2022 là thu phí dịch vụ môi trường rừng. Năm 2021, con số đạt mức kỷ lục, khoảng 3.100 tỷ đồng. Nhưng riêng 5 tháng đầu năm 2022, con số tổng đã vượt hơn 10% so với năm trước. 

Song song với nhiệm vụ khai thác tiềm năng rừng, bảo vệ rừng cũng được ngành lâm nghiệp chú trọng. Từ đầu năm 2022, có khoảng 1.400 vụ phá rừng xảy ra, với diện tích rừng thiệt hại khoảng 500ha, giảm trên 100 ha so với cùng kỳ 2021. 

Theo ông Trị, những vụ phá rừng lớn, nghiêm trọng rất hiếm, và đều được phát hiện sớm. Đây là tín hiệu mừng với ngành lâm nghiệp. 

Năm 2022, Tổng cục Lâm nghiệp được giao xây dựng 9 văn bản, trong đó gồm 3 nghị định, 1 quyết định Thủ tướng, và 5 thông tư. Bên cạnh việc đảm bảo chỉnh sửa, trình các văn bản quy phạm pháp luật, Tổng cục đã trình Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia lên Chính phủ và đang chờ các Bộ, ban, ngành liên quan cho ý kiến.

Đánh giá những kết quả đã đạt được trong nửa đầu năm 2022, gồm bảo vệ rừng, khai thác tiềm năng của rừng và phát triển rừng, Tổng cục trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá cao sự đóng góp của báo chí, truyền thông.

"Để giữ tỷ lệ che phủ rừng 42%, nâng cao chất lượng rừng, cũng như thu phí dịch vụ môi trường rừng, bán tín chỉ các bon vượt so với nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp rất cần sự đồng hành của báo chí. Sự đồng hành này góp phần giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của ngành", ông Trị nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về mức tăng trưởng của xuất khẩu gỗ nửa đầu năm 2022, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Bùi Chính Nghĩa thông tin, nguồn cung nguyên liệu gỗ trong nước cơ bản ổn định. Đây là tiền đề, giúp ngành gỗ đạt mức xuất siêu hơn 6 tỷ USD.

Xuất khẩu gỗ 2022 có thể đạt 17 tỷ USD, vượt mục tiêu được giao 16,3 tỷ USD.

Xuất khẩu gỗ 2022 có thể đạt 17 tỷ USD, vượt mục tiêu được giao 16,3 tỷ USD.

Phấn khởi với những kết quả đạt được, nhưng lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp lưu ý một số nhiệm vụ trong nửa cuối năm 2022. Bên cạnh việc quản lý hiệu quả 14,7 triệu ha rừng, ngành gỗ còn phải đối diện với vấn đề các quốc gia ngày càng tăng cường phòng vệ thương mại, cũng như nguồn cung gỗ nguyên liệu bị đứt gãy do ảnh hưởng của Covid-19 và chiến tranh Nga - Ukraine.

Lấy ví dụ về việc Mỹ tiếp tục điều tra bán phá giá về tủ bếp, bàn trang điểm, Phó Tổng cục trưởng Bùi Chính Nghĩa cam kết, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) để làm rõ các vấn đề trong cuộc điều tra của Bộ Tài chính Mỹ. Đồng thời, Tổng cục cũng khuyến cáo doanh nghiệp chuẩn bị chi tiết, đầy đủ hồ sơ để giải trình.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.