| Hotline: 0983.970.780

Bão Gaemi đổ bộ Đài Loan, thương vong lên đến 223 người

Thứ Năm 25/07/2024 , 09:00 (GMT+7)

Bão Gaemi mạnh lên thành siêu bão khi đổ bộ vào Đài Loan, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 220 người khác bị thương.

Sóng đánh vào bờ biển huyện Nghi Lan, tây bắc Đài Loan, hôm 24/7, trước khi bão Gaemi đổ bộ. Ảnh: AFP.

Sóng đánh vào bờ biển huyện Nghi Lan, tây bắc Đài Loan, hôm 24/7, trước khi bão Gaemi đổ bộ. Ảnh: AFP.

Bão Gaemi, được cho là cơn bão mạnh nhất tấn công Đài Loan trong 8 năm qua, đã đổ bộ vào bờ biển phía đông hòn đảo này vào tối 24/7. Cơ quan khí tượng Đài Loan cảnh báo bão Gaemi có sức gió giật lên tới 227 km/h gần tâm bão. Sau khi vượt qua eo biển Đài Loan, bão có khả năng đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến phía đông nam Trung Quốc vào cuối ngày 25/7.

Giới chức Đài Loan cho biết thị trường tài chính, các cơ quan công sở và trường học cũng tiếp tục dừng hoạt động trong ngày 25/7. theo Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan ít nhất 3 người đã thiệt mạng và hơn 220 người khác bị thương khi bão Gaemi đổ bộ.

"24 giờ tới sẽ là một thách thức rất lớn", Viện trưởng Hành chính viện Đài Loan Trác Vinh Thái cho biết.

"Đây có thể là cơn bão lớn nhất trong những năm gần đây. Cơn bão đang di chuyển về phía bờ biển phía đông và nếu đổ bộ vào đây, thiệt hại sẽ rất lớn", thuyền trưởng tàu đánh cá Hung Chun nói với hãng tin Reuters, đồng thời cho biết thêm rằng cảng Tô Áo của huyện Nghi Lan đã chật cứng tàu thuyền tìm nơi trú ẩn.

Chính phủ cho biết hơn 8.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực miền núi có nguy cơ sạt lở đất cao do "mưa cực kỳ lớn".

Cơ quan giao thông vận tải cho biết hầu như tất cả các chuyến bay nội địa đã bị hủy, cùng với 227 chuyến bay quốc tế. Trong ngày 25/7, toàn bộ hoạt động hàng không nội địa sẽ bị dừng và 185 chuyến bay quốc tế bị hủy. Cơn bão cũng đã khiến tất cả các chuyến bay khởi hành và hạ cánh tại tỉnh Okinawa của Nhật Bản bị hoãn.

Bão Gaemi dự kiến sẽ gây ra lượng mưa lên tới 1.800mm tại một số huyện miền núi ở miền trung và miền nam Đài Loan. Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết đã huy động 29.000 binh sĩ trong tình trạng sẵn sàng cho các nỗ lực cứu trợ thiên tai.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cảnh báo bão Gaemi dự kiến sẽ gây ra mưa to đến rất to ở Trung Quốc từ ngày 25/7. Mưa dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 31/7.

Bão Gaemi và gió mùa tây nam đã gây ra mưa lớn ở thủ đô Philippines và các tỉnh phía bắc nước này hôm 24/7, khiến các cơ quan công sở và trường học phải đóng cửa. Cơn bão đã khiến 12 người thiệt mạng tại Philippines.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.