| Hotline: 0983.970.780

Siêu bão nhiệt đới đầu tiên của năm 2024 đổ bộ vùng biển Caribe

Thứ Hai 01/07/2024 , 06:22 (GMT+7)

Bão Beryl có nguy cơ gây mưa lớn, gió mạnh và sóng cao. Tổng lượng mưa có thể gây ra lũ lụt cục bộ ở một số quốc gia thuộc vùng biển Caribe.

Siêu bão nhiệt đới đầu tiên của năm 2024 dự báo sẽ đổ bộ vùng biển Caribe vào tối Chủ nhật (giờ địa phương). Ảnh: CBS12.

Siêu bão nhiệt đới đầu tiên của năm 2024 dự báo sẽ đổ bộ vùng biển Caribe vào tối Chủ nhật (giờ địa phương). Ảnh: CBS12.

Siêu bão Beryl đang tiến gần đến vùng biển Caribe, đánh dấu sự xuất hiện sớm bất thường của cơn bão đầu tiên trong mùa này. Dự kiến, gió bão nhiệt đới sẽ đến Quần đảo Windward vào cuối Chủ Nhật hoặc đầu Thứ Hai. 

Việc cơn bão xuất hiện sớm trong mùa là điều bất thường, vì cơn bão nhiệt đới đầu tiên trong năm thường xuất hiện vào vào 8.

Đây là cơn bão mạnh nhất (cấp 3 trở lên) xảy ra sớm nhất tại Đại Tây Dương trong 58 năm qua, theo ghi chép của Cơ quan Khí tượng Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA). Việc hình thành các hệ thống nhiệt đới ở trung tâm Đại Tây Dương vào tháng 6 là hiếm, đặc biệt là những cơn bão mạnh như Beryl.

Trước đó, các siêu bão sớm tương tự như bão Alma vào ngày 8/6/1996 và bão Audrey vào ngày 27/6/1957 cũng gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Beryl đã thiết lập kỷ lục về cơn bão cực đông hình thành ở vùng nhiệt đới Đại Tây Dương vào tháng 6, vượt qua kỷ lục cũ được ghi nhận từ năm 1933.

Thời điểm này thường là khi vùng biển trung tâm và phía đông Đại Tây Dương hoạt động mạnh nhất, do nhiệt độ nước biển ấm lên và tạo điều kiện cho sự phát triển của các cơn bão. Tuy nhiên, năm nay, nhiệt độ nước biển ở lưu vực Đại Tây Dương cao hơn mức bình thường, và không có hiện tượng đứt gió do chuyển từ El Niño sang La Niña, cả hai đều là yếu tố thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các cơn bão nhiệt đới.

Beryl đã tìm thấy một môi trường lý tưởng với nước biển rất ấm vào thời điểm này trong năm. Điều này đã tạo điều kiện cho cơn bão phát triển nhanh hơn bình thường, dẫn đến sức tàn phá mạnh mẽ sớm hơn trong mùa bão, từ tháng 6 đến ngày 30/11.

Trung tâm Bão Quốc gia của NOAA khuyến cáo cư dân ở những nơi có cảnh báo bão nên chuẩn bị ứng phó với các tác động lớn từ bão. Beryl có nguy cơ gây mưa lớn, gió mạnh và sóng cao. Tổng lượng mưa  có thể gây ra lũ lụt cục bộ trên khắp Quần đảo Windward vào đêm Chủ nhật và thứ Hai (giờ địa phương).

Cảnh báo bão hiện đang có hiệu lực tại Barbados, Saint Lucia, Saint Vincent và quần đảo Grenadine, Grenada và Tobago. Trung tâm thời tiết dự báo lượng mưa từ 7,5 đến 15 cm trên khắp Barbados và quần đảo Windward cho đến hết thứ Hai.

Tại Saint Lucia, Chính phủ cảnh báo rằng cơn bão có thể mang đến "mưa rào vừa đến nặng, giông bão và gió giật" cho khu vực. Thủ tướng Philip J. Pierre khuyến cáo người dân Saint Lucia thực hiện các biện pháp cần thiết, rà soát lại các kế hoạch khẩn cấp của gia đình.

Tại Grenada, Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia cũng đang kêu gọi người dân chuẩn bị bộ dụng cụ ứng phó thảm họa, cắt tỉa cây nặng tán, cây nghiêng nguy hiểm, thông cống và biết nơi trú ẩn khẩn cấp của mình.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Cá sấu lang thang trên đường phố Ấn Độ sau mưa lớn

Một con cá sấu lang thang trên đường phố dọc theo bờ biển ở thị trấn Chiplun, bang Maharashtra, Ấn Độ, khi mưa lớn kéo dài khiến mực nước sông dâng cao.