| Hotline: 0983.970.780

240.000 người phải đi sơ tán do mưa bão ở miền Đông Trung Quốc

Thứ Tư 03/07/2024 , 19:03 (GMT+7)

Hơn 240.000 người đã được sơ tán ở miền Đông Trung Quốc khi mưa bão trút xuống, khiến mực nước ở sông Dương Tử và nhiều con sông khác dâng cao.

Thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc chìm trong biển nước hôm 2/7. Ảnh: AFP.

Thành phố Nhạc Dương, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc chìm trong biển nước hôm 2/7. Ảnh: AFP.

Trung Quốc đã phải hứng chịu các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trong những tháng gần đây, từ nắng nóng gay gắt đến mưa lớn kéo dài. Tân Hoa Xã cho biết các cơn bão đã ảnh hưởng đến 991.000 cư dân ở tỉnh An Huy và buộc 242.000 người phải sơ tán vào chiều 2/7.

"Tính đến 4 giờ chiều 2/7, mưa bão đã tàn phá 36 quận và huyện ở 7 thành phố ở tỉnh An Huy", Tân Hoa Xã đưa tin, trích dẫn số liệu từ cơ quan ứng phó khẩn cấp của tỉnh.

Hãng thông tấn trung ương Trung Quốc cho biết sông Dương Tử, con sông dài nhất nước này, đã ghi nhận mực nước ở khu vực tỉnh An Huy vượt quá mức cảnh báo và vẫn đang tiếp tục tăng. Mưa xối xả cũng đã đẩy mực nước ở 20 con sông và 6 hồ chứa khác trong tỉnh vượt mức cảnh báo.

Cảnh quay của đài truyền hình nhà nước CCTV hôm 3/7 cho thấy nước sông Dương Tử dâng cao, khiến một bức tượng ở thành phố Vu Hồ, vốn có chiều cao hơn 12m, gần như bị ngập hoàn toàn.

Lượng mưa hơn 100mm đã được ghi nhận tại hàng trăm trạm thời tiết trên khắp tỉnh An Huy trong hai ngày 1 - 2/7, theo Tân Hoa Xã. Tại quận Hà Tây, gần thủ phủ Hợp Phì của tỉnh An Huy, lượng mưa đo được là khoảng 266 mm. Chính quyền đã điều hàng chục nghìn nhân lực đến giám sát các đập và đê dọc sông Dương Tử ở An Huy.

Mưa lớn xối xả gây lũ lụt ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Video: Reuters.

Văn phòng thời tiết tỉnh dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục diễn ra trên khắp các vùng lân cận An Huy từ ngày 3 – 5/7, đồng thời đưa ra cảnh báo về "thảm họa địa chất" ở các khu vực phía Nam.

Mưa lớn đã khiến nhiều người thiệt mạng ở miền nam Trung Quốc trong những tháng gần đây. Tháng trước, trận lũ lụt ở tỉnh Hồ Nam đã cướp đi sinh mạng của 5 người, trong khi một vụ lở đất cũng trên địa bàn tỉnh này đã khiến 8 người thiệt mạng. Mưa lớn và lũ lụt cũng khiến 38 người thiệt mạng ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc, trong tháng 6/2024.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tiêu diệt 9 máy bay chiến đấu của Ukraine trong 24 giờ

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/7 báo cáo rằng quân đội nước này đã phá hủy 9 máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Ukraine trong 24 giờ qua.

Ăn cá nhỏ nguyên con có thể kéo dài tuổi thọ

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Nagoya, Nhật Bản cho thấy, việc thường xuyên ăn cá nhỏ nguyên con giúp kéo dài tuổi thọ.