| Hotline: 0983.970.780

Báo Mỹ: Ukraine không nên trông chờ tên lửa tầm xa từ Washington

Thứ Hai 02/09/2024 , 14:27 (GMT+7)

Theo CNN, Mỹ đã khẳng định với Ukraine rằng không thể cung cấp thêm cho nước này một lượng lớn hệ thống tên lửa chiến thuật MGM-140 (ATACMS) trong tương lai gần.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Ukraine Rustem Umerov nhóm họp tại Lầu Năm Góc, Washington hôm 30/8. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Ukraine Rustem Umerov nhóm họp tại Lầu Năm Góc, Washington hôm 30/8. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tại Lầu Năm Góc trong tuần qua để thảo luận về viện trợ quân sự bổ sung. Tại cuộc họp, ông Umerov được cho là đã trình bày một danh sách các mục tiêu "có giá trị lớn" mà Kiev muốn tấn công ở sâu bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí của Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài CNN sau cuộc họp, ông Umerov tuyên bố rằng Ukraine đang thúc đẩy dỡ bỏ các hạn chế sử dụng ATACMS để "tự vệ", cho rằng "các sân bay đang được sử dụng để tấn công các thành phố của chúng tôi nằm sâu trong lãnh thổ Nga".

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết rằng nhiều mục tiêu trong danh sách tấn công của Ukraine trên thực tế nằm ngoài tầm bắn của tên lửa, vì Moscow đã di dời các tài sản có giá trị cao khỏi khu vực nguy hiểm.

Mỹ cũng đã "nói rõ với phía Ukraine rằng họ không nên mong đợi một đợt viện trợ ATACM lớn nữa do số lượng vũ khí của Mỹ có hạn và việc sản xuất mất nhiều thời gian", CNN trích dẫn nguồn tin. Vị quan chức này lưu ý rằng Ukraine cho đến nay đã nhận một lượng rất "hạn chế" loại tên lửa này.

Chính phủ Mỹ dường như đã vạch ra "lằn ranh đỏ" đối với các cuộc tấn công của Ukraine vào sâu lãnh thổ Nga sau khi một trong những tên lửa ATACMS, được trang bị đầu đạn chùm, tấn công một bãi biển ở Crimea vào đầu tháng 6/2024. Moscow cáo buộc Washington hỗ trợ cuộc tấn công và các hành động "khủng bố" khác của Ukraine nhắm vào dân thường, đồng thời đe dọa rằng Nga có thể đáp trả bằng cách cung cấp vũ khí hiện đại cho "các quốc gia và thực thể" thù địch với Mỹ trên khắp thế giới.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Patrick Ryder hôm 27/8 khẳng định rằng, "chính sách của Washington không thay đổi", có nghĩa là Ukraine được phép sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để đánh phủ đầu các cuộc tấn công xuyên biên giới nhưng không được phép tiến hành "các cuộc tấn công sâu" vào những khu vực được Mỹ công nhận là lãnh thổ của Nga. Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên hôm 26/8 rằng, Washington "sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại với phía Ukraine về vấn đề này".

Moscow cảnh báo rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào về việc sử dụng tên lửa tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga đều là "động thái leo thang căng thăng nguy hiểm".

"Đây là hành động đe dọa nguy hiểm, một nỗ lực nhằm gây ấn tượng rằng phương Tây muốn tránh leo thang quá mức, nhưng trên thực tế lại là một mưu mẹo của họ", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong một cuộc họp báo 27/8.

"Phương Tây không muốn tránh leo thang xung đột. Nói một cách thẳng thắn, họ đang muốn gây thêm rắc rối. Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người đã quá rõ điều này", ông Lavrov nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.