| Hotline: 0983.970.780

Moscow: Mỹ sắp cho phép Ukraine tấn công sâu trong lãnh thổ Nga

Chủ Nhật 01/09/2024 , 13:38 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Washington chuẩn bị cho phép Ukraine tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania hồi tháng 7/2024. Ảnh: AP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania hồi tháng 7/2024. Ảnh: AP.

Tuần trước, Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết rằng "chính sách của Mỹ cho phép Ukraine tiến hành các cuộc phản công để tự vệ trước các cuộc tấn công của Nga vào khu vực biên giới", bao gồm cả Vùng Kursk, nơi một cuộc tấn công của Kiev bắt đầu từ tháng 8.

Hôm 26/8, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên rằng Washington biết rằng nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky "mong muốn" được phép sử dụng các vũ khí của Mỹ như tên lửa ATACMS, có tầm bắn lên tới 300km, để tấn công sâu trong lãnh thổ Nga. "Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại với phía Ukraine về vấn đề này, nhưng chúng tôi sẽ giữ bí mật", ông nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng những tuyên bố gần đây của Washington đã cho thấy những nguy cơ "đặc biệt nghiêm trọng".

"Ukraine đã được toàn quyền thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ của Nga. Hơn nữa, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden rõ ràng đã sẵn sàng đưa ra những nhượng bộ mới đối với ông Zelensky và cho phép ông ấy tự do sử dụng gần như mọi loại vũ khí của Mỹ, bao gồm cả những vũ khí dùng để tấn công sâu trong lãnh thổ Nga", bà Zakharova ngày 30/8 cho biết.

Do liên tục hỗ trợ Kiev, Washington "đã trở thành một bên tham gia cuộc xung đột ở Ukraine", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

"Động thái leo thang của Mỹ đang ngày càng trở nên quá đà. Có vẻ như giới lãnh đạo Mỹ đã phớt lờ mọi cảnh báo và tin rằng họ có thể làm bất kỳ điều gì", bà Zakharova nói.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã ví Mỹ và các đồng minh là "những đứa trẻ chơi diêm" sau khi có tin đồn việc phương Tây bật đèn xanh cho Ukraine thực hiện các cuộc tấn công vào sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng Moscow có thể phản ứng với việc Mỹ cung cấp các hệ thống tầm xa cho Ukraine bằng cách trang bị vũ khí tiên tiến cho các tổ chức hoặc quốc gia đối đầu với Washington, như Triều Tiên.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.