| Hotline: 0983.970.780

Bảo quản cá ngừ đại dương bằng công nghệ nano có thể đáp ứng xuất khẩu

Thứ Năm 07/12/2023 , 13:55 (GMT+7)

Tạo bọt khí ni tơ nano là công nghệ cao, lần đầu tiên được nghiên cứu, ứng dụng bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu do Viện Nghiên cứu Hải sản thực hiện.

Cá ngừ đại dương chứa khá nhiều chất bổ dưỡng cho sức khỏe, được người dân ưa chuộng. Ảnh: Đình Thung.

Cá ngừ đại dương chứa khá nhiều chất bổ dưỡng cho sức khỏe, được người dân ưa chuộng. Ảnh: Đình Thung.

Quy trình bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu bằng công nghệ nano là sự kết hợp giữa các công đoạn tạo bọt khí ni tơ nano trong nước biển lạnh tuần hoàn, khai thác, sơ chế và bảo quản cá ngừ được Thạc sĩ Phạm Văn Long (Viện Nghiên cứu Hải sản) triển khai khi đưa vào ứng dụng thực tế giúp người dân giảm được chi phí sản xuất, tiết kiệm được lượng nước đá mang theo và tăng lợi nhuận các chuyến đi biển.

Phương pháp này trải qua các bước gồm: tạo nước biển lạnh tuần hoàn, Khai thác cá ngừ, sơ chế và công đoạn cuối là thực hiện bảo quản bằng bọt khí ni tơ nano trên tàu. Đầu tiên để tạo nước biển lạnh tuần hoàn, ngư dân cần hòa đá xay nhỏ với nước biển trong hầm ngâm hạ nhiệt theo tỷ lệ thể tích thực của đá - nước là 3/2, cho đá xay xuống hầm bảo quản cá ngừ, lượng đá đầy 2/3 hầm. Công đoạn này có thể thực hiện tại bờ khi tàu lấy đá. Sau đó, bơm nước biển vào hầm đến khi lớp đá nổi cách trần hầm 10cm là đủ.

Sau khi đá xay và nước biển bão hòa, độ mặn của hỗn hợp nước biển - nước đá khoảng 14‰. Cần bổ sung thêm muối vào hầm để duy trì độ mặn ở mức 20 – 25‰. Tỷ lệ bổ sung muối lần đầu là 8:1.000 (1.000 lít nước = 8 kg muối). Sau đó vận hành bơm tuần hoàn nước biển khoảng 5 phút để trung hòa nhiệt độ nước, độ mặn ở tầng mặt và tầng đáy hầm bảo quản.

Thạc sĩ Phạm Văn Long lưu ý, người dân nên lựa chọn thời điểm vận hành hệ thống thiết bị tạo bọt khí ni tơ nano vào buổi tối, khi tàu chạy máy phát điện thắp sáng tập trung cá. Sau khi đưa cá ngừ lên boong tàu, ngư dân nên dùng khấu móc vào đầu hoặc mang cá để kéo cá lên boong. Tuyệt đối không móc khấu vào thân cá, khi kéo cá lên boong không được để cá bị trầy xước, giảm giá trị thương mại.

“Khi cá lên boong cần giết cá ngay lập tức, cần đảm bảo tổng thời gian để thực hiện công đoạn xử lý, sơ chế cá không quá 5 phút. Sau khi bỏ mang, nội tạng, vây cá ngừ và đã rửa sạch cá thì thực hiện bảo quản sản phẩm”, Thạc sĩ Long cho hay.

Cá ngừ được bảo quản theo kiểu muối đứng, đầu cá bên dưới, đuôi cá bên trên. Ảnh: Lê Phương.

Cá ngừ được bảo quản theo kiểu muối đứng, đầu cá bên dưới, đuôi cá bên trên. Ảnh: Lê Phương.

Với phương pháp này, cá ngừ được bảo quản theo kiểu muối đứng, đầu cá bên dưới, đuôi cá bên trên. Cá được ngâm trong hầm nước biển lạnh tuần hoàn trong suốt chuyến biển. Đầu tiên là ngâm cá trong nước biển lạnh chứa bọt khí ni tơ nano, buộc 1 đầu dây vào đuôi cá, đầu dây còn lại treo vào ròng rọc để đưa cá xuống hầm bảo quản. Cho đầu cá xuống dưới hầm, đuôi phía trên và bảo quản ngâm cá trong hầm cho đến khi tàu về bến.

Hàng ngày cần kiểm tra lượng đá trong hầm bảo quản, duy trì lớp đá nổi trên mặt nước dày 20-30cm trong suốt chuyến biển. Nếu thiếu đá cần bổ sung kịp thời. Trong quá trình bảo quản sản phẩm, cách 4-5 ngày cần vận hành thiết bị tạo bọt khí ni tơ nano để khử oxy hòa tan trong hầm bảo quản. Thời gian vận hành thiết bị khoảng 1-2 giờ.

Sau khi bảo quản cá, cần vận hành bơm tuần hoàn 2 lần/ngày để trung hòa nhiệt độ giữa tầng mặt và tầng đáy trong hầm bảo quản, thời gian vận hành khoảng 5 phút/lần. Khi tàu về bến, tiến hành bốc dỡ sản phẩm theo thứ tự cá bảo quản sau được bốc dỡ trước để tránh rối dây treo cá.

Theo Viện Nghiên cứu Hải sản, tạo bọt khí ni tơ nano là công nghệ cao, lần đầu tiên được nghiên cứu và ứng dụng thành công tại Việt Nam. Ban đầu, công nghệ đã được chuyển giao cho 30 tàu đánh bắt xa bờ và đã tổ chức sản xuất thử nghiệm.

Kết quả cho thấy, việc ứng dụng công nghệ tạo bọt khí ni tơ nano đã giảm được 5% chi phí sản xuất chuyến biển do tiết kiệm được khoảng 50% lượng nước đá mang theo tàu. Lợi nhuận của các tàu ứng dụng công nghệ tạo bọt khí ni tơ nano cao hơn 2,1 lần so với lợi nhuận của tàu bảo quản theo phương pháp truyền thống.

Việc nghiên cứu thành công và ứng dụng hiệu quả đã giúp gắn kết giữa nhà khoa học, nhà quản lý, nhà sản xuất, nậu vựa và nhà phân phối. Cá ngừ đại dương bảo quản bằng công nghệ tạo bọt khí ni tơ nano đã được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và một số thị trường khác. Các tàu mô hình tham gia chuỗi giá trị đã được hưởng lợi từ việc được tiếp nhận, chuyển giao công nghệ mới, hưởng lợi từ việc bán sản phẩm cao hơn giá thị trường.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm