| Hotline: 0983.970.780

Bảo vệ tài nguyên nước góp phần quan trọng vào phát triển bền vững

Thứ Sáu 11/10/2024 , 11:36 (GMT+7)

Trong 3 trụ cột của phát triển bền vững, chuyên gia đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường khi thực hiện các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

GS.TS Nguyễn Hồng Thao tham luận về tài nguyên nước trên sông Mekong. Ảnh: TLU.

GS.TS Nguyễn Hồng Thao tham luận về tài nguyên nước trên sông Mekong. Ảnh: TLU.

Một trong những mục tiêu của phát triển bền vững là đảm bảo an ninh nguồn nước. Vấn đề này không còn giới hạn trong phạm vi quốc gia, khu vực đang dần trở thành nhiệm vụ toàn cầu, theo GS.TS Nguyễn Hồng Thao, Phó chủ tịch Ủy ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc, chuyên gia Khoa Luật và Lý luận chính trị, Trường Đại học Thủy Lợi.

Lấy ví dụ về tình huống kênh đào Phù Nam, một vấn đề liên quan tới quản lý, sử dụng và phát triển bền vững nguồn nước liên quốc gia Tiểu vùng sông Mekong, ông Thao cho rằng quan điểm của Campuchia khi thực hiện dự án là phát triển hạ tầng để dẫn dắt nền kinh tế, tạo động lực phát triển mới.

Tuy nhiên, do Mekong là dòng sông liên quan đến nhiều quốc gia, có vị trí địa lý quan trọng, có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế nhưng cũng chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu, nên việc triển khai các dự án, trong đó có kênh đào Phù Nam, cần được tiếp cận dưới nhiều góc độ để đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

"Quản lý bền vững nguồn nước liên quốc gia như sông Mekong sẽ giúp các quốc gia có sông chảy qua quản trị tốt hơn, việc sản xuất lương thực và năng lượng cũng chủ động hơn, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân", GS.TS Nguyễn Hồng Thao nói. 

Vị chuyên gia về thủy lợi cũng khuyến nghị Việt Nam phát huy vai trò chủ động trong việc xây dựng và phát triển các cơ chế hợp tác vùng, tiểu vùng liên quan đến sông Mekong, đồng thời vận động các quốc gia liên quan ủng hộ quá trình thực thi.

Đồng thời, tham khảo thêm kinh nghiệm quản lý nguồn nước của các quốc gia trong lưu vực sông Nile, sông Danube, sông Rhein. "Tuân thủ các nguyên tắc quốc tế về môi trường sẽ tạo động lực tốt nhất cho các quốc gia Tiểu vùng sông Mekong phát triển thịnh vượng, vì lợi ích của thế hệ mai sau”, ông nhấn mạnh.

GS.TS Nguyễn Trung Việt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TLU.

GS.TS Nguyễn Trung Việt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TLU.

Ý kiến của ông Thao được Phó Cục trưởng Nguyễn Hồng Khanh đồng tình. Lãnh đạo Cục Thủy lợi cho biết, bảo vệ tài nguyên nước là vấn đề đặc biệt quan trọng với mỗi quốc gia. Trong tình huống kênh đào Phù Nam, Bộ NN-PTNT đã chủ động xây dựng một số kịch bản đảm bảo nước ngọt cho người dân vùng hạ du.

Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ NN-PTNT cũng gấp rút chỉ đạo địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện Kết luận số 36 của Bộ Chính trị về đảm bảo an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa.

Cùng với đó, triển khai xây dựng Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long, sau khi có Quy hoạch phòng chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

"Chúng tôi cam kết thu thập đầy đủ số liệu để có đánh giá chi tiết, đầy đủ hơn về các tác động, đồng thời đề xuất một số giải pháp trong ngắn và dài hạn", ông Khanh bày tỏ và nói thêm rằng, những chia sẻ tại hội thảo sáng 11/10 sẽ góp phần giúp cơ quan quản lý, các nhà hoạch định chính sách hoàn thiện thêm thể chế.

Hội thảo quốc gia “Xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế đảm bảo thực hiện các mục tiêu của phát triển bền vững” nằm trong chuỗi sự kiện của trường Đại học Thủy lợi chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập, cũng như ngành thủy lợi hướng tới 80 năm ngày truyền thống ngành.

Được tổ chức bởi Tạp chí Pháp luật và Phát triển, Trường Đại học Thủy Lợi, Trường Đại học Luật Hà Nội, Viện Nhà nước và Pháp luật, Công ty TNHH Sen Vàng, hội thảo có 4 chủ đề chính. 

Đó là: Quan điểm, chủ trương, đường lối, chính sách về môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững; Hoàn thiện pháp luật bảo vệ tài nguyên nước hướng tới phát triển bền vững; Hoàn thiện pháp luật về kiểm soát ô nhiễm môi trường hướng tới phát triển bền vững; Hoàn thiện nền tảng pháp lý cho thị trường lao động - an sinh xã hội hướng tới phát triển bền vững.

An ninh nguồn nước là nhiệm vụ quan trọng để hướng tới phát triển bền vững. Ảnh: Phạm Hiếu.

An ninh nguồn nước là nhiệm vụ quan trọng để hướng tới phát triển bền vững. Ảnh: Phạm Hiếu.

GS.TS Lê Hồng Hạnh, Tổng biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam đánh giá, hội thảo sẽ tạo không gian cho các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, giảng viên trao đổi, thảo luận những triết lý và nội dung chính sách, pháp luật về 3 trụ cột của phát triển bền vững là tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội.

Ngoài ra, tăng cường sự gắn kết giữa công tác nghiên cứu, giảng dạy với công tác quản lý nhà nước đối với 3 trụ cột của phát triển bền vững, xác định những hạn chế, bất cập trong thể chế hiện hành về phát triển bền vững. Từ đó, phối hợp nghiên cứu và xác định giải pháp cụ thể cho việc nâng cao năng lực thể chế đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Trong ngày 11/10, các nội dung chính được thảo luận gồm: Hoàn thiện pháp luật bảo vệ tài nguyên nước, kiểm soát ô nhiễm môi trường; Hoàn thiện nền tảng pháp lý cho thị trường lao động - an sinh xã hội hướng tới phát triển bền vững.

Trong bối cảnh phát triển bền vững đang trở thành mục tiêu then chốt của mọi quốc gia, GS.TS Nguyễn Trung Việt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi đánh giá, việc xây dựng và hoàn thiện năng lực thể chế đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu quả thực hiện các mục tiêu đề ra.

"Đối với Việt Nam, việc gắn kết giữa chính sách pháp luật với thực tiễn tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường và an sinh xã hội được xem là nền tảng để đạt được sự phát triển bền vững", ông Việt chia sẻ.

Xem thêm
Nền tảng để ASEAN vững vàng trước mọi biến động

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hơn lúc nào hết, ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm, lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Nhiều nghệ sĩ hát gây quỹ xây cầu cho bà con Cà Mau - Bạc Liêu

Nhiều ca nhạc sĩ, nghệ sĩ hát gây quỹ 'Quê hương và những tấm lòng' nhằm xây nhà, xây cầu giao thông nông thôn... cho bà con Cà Mau - Bạc Liêu.

Giấc mơ lớn trên lòng hồ sông Đà: [Bài 6] Những toan tính của tỉnh Hòa Bình

Điều thú vị và bất ngờ, khi xây đập chặn sông Đà từ đó hình thành nên vùng lòng hồ, gần 5 thập kỷ trước người ta chưa nghĩ tới mục đích cho thủy sản...

Bình luận mới nhất