| Hotline: 0983.970.780

Bảo vệ thương hiệu sản phẩm OCOP với trách nhiệm cao nhất

Thứ Hai 27/12/2021 , 13:46 (GMT+7)

Các chủ thể tham gia chương trình OCOP cần phải tự bảo vệ thương hiệu. Đó là uy tín, trách nhiệm với sản phẩm, với đứa con tinh thần của mình...

Làng tranh dân gian Đông Hồ tại tỉnh Bắc Ninh.

Làng tranh dân gian Đông Hồ tại tỉnh Bắc Ninh.

Bước khởi đầu gian nan của xứ Kinh Bắc

Thực tế đã chứng minh, ở đâu có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị để triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) một cách bài bản, không chạy theo phong trào, hình thức đều thu được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên để thực hiện được điều đó là việc không hề dễ dàng.

Theo ông Đặng Công Hưởng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Ninh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Xây dựng NTM tỉnh Bắc Ninh, quá trình triển khai chương trình OCOP tại địa phương ngay từ thời gian đầu đã gặp phải nhiều khó khăn, thách thức lớn.

Đầu tiên, các chủ thể cũng như nhiều cơ quan đơn vị của tỉnh khi tham gia chương trình OCOP đều nghĩ rằng chương trình là của trung ương hay của tỉnh.

“Chúng tôi đã phải tổ chức tuyên truyền và có nhiều cách để các chủ thể nhận thấy sản phẩm OCOP là của chính chủ thể và nếu được chứng nhận OCOP thì người được lợi đầu tiên là chính chủ thể và nhân dân địa phương.

Đồng thời tuyên truyền tới các cơ quan đơn vị là các sản phẩm OCOP là của tất cả các ngành của tỉnh. Các đơn vị, các cơ quan của tỉnh đều phải có trách nhiệm. Các tiêu chí, tiêu chuẩn đều là của các ngành chứ không phải của riêng ngành nông nghiệp và của riêng Văn phòng Điều phối Xây dựng NTM”, ông Đặng Công Hưởng chia sẻ.

Bên cạnh đó, thời gian đầu, các chủ thể và các HTX của tỉnh đều lo lắng việc có khả năng mất bí quyết kinh doanh sản xuất.

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bắc Ninh, khi các chủ thể tham gia chương trình OCOP cần phải tự bảo vệ thương hiệu của mình. “Đó là uy tín, trách nhiệm của chủ thể với sản phẩm của mình, trách nhiệm với đứa con tinh thần mà họ đã đầu tư từ các khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ…, và cũng là trách nhiệm với người tiêu dùng”, ông Hưởng nhấn mạnh.

Năm 2021, tỉnh Bắc Ninh đã nhận được hơn 100 lượt đăng kí sản phẩm OCOP của 8 địa phương trên địa bàn tỉnh. Bắc Ninh hiện đang có một số sản phẩm OCOP xuất khẩu ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Một số đơn vị đã gửi hồ sơ để các quốc gia đánh giá, sau đó làm hợp đồng nhập khẩu.

Hà Nội có gần 600 sản phẩm OCOP trong năm 2021

Đối với Thủ đô Hà Nội, khó khăn chung trong việc thực hiện chương trình OCOP trong năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Chính vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục Trưởng Chi cục PTNT Hà Nội, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Xây dựng NTM TP. Hà Nội, một số chính sách của Trung ương tại thời điểm này vẫn phải áp dụng theo chính sách của giai đoạn 2016 - 2020, vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là việc hỗ trợ cho các chủ thể nâng cao chất lượng đầu vào bằng máy móc, thiết bị, nâng cao giá trị sản phẩm.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 27 quận, huyện, thị xã đăng kí tham gia chương trình OCOP với 595 sản phẩm.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 27 quận, huyện, thị xã đăng kí tham gia chương trình OCOP với 595 sản phẩm.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội phải thực hiện giãn cách xã hội, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, từ đó sản phẩm nông sản nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng đã gặp khó khăn trong việc kết nối từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Theo đó, TP. Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các quận huyện đăng kí tham gia chương trình OCOP ngay từ đầu năm 2021. Mục tiêu mà Hà Nội đặt ra là phấn đấu đạt trên 400 sản phẩm.

“Trong quá trình thực hiện, Hà Nội xác định rõ vấn đề đầu ra cho sản phẩm rất quan trọng. Trong khi Thành phố đang phải giãn cách xã hội để chống dịch thì từ tháng 5 đến tháng 10, chúng tôi đã tập trung tổ chức tiêu thụ sản phẩm OCOP của Hà Nội theo hình thức trực tuyến”, ông Nguyễn Văn Chí thông tin.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội có 27 quận, huyện, thị xã đăng kí tham gia chương trình OCOP với 595 sản phẩm, vượt 195 sản phẩm so với kế hoạch đặt ra.

“Có thể khẳng định, cùng với sự ủng hộ của chính quyền địa phương từ Thành phố đến quận, huyện và phường, xã trên địa bàn TP. Hà Nội, chương trình OCOP thực sự đã được người dân Thủ đô tham gia một cách tích cực, hiệu quả”, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Xây dựng NTM TP. Hà Nội nhận định.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm