| Hotline: 0983.970.780

Chợ phiên OCOP thu hút 1,4 tỷ lượt xem, doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng

Thứ Tư 03/04/2024 , 14:25 (GMT+7)

Sáng 3/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp cùng TikTok Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 1 năm hợp tác - Hành trình nâng tầm nông sản Việt.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (XTTMNN) chia sẻ, nhằm tổng kết những kết quả đạt được sau 1 năm hợp tác và mở rộng các định hướng thực hiện nhiệm vụ quảng bá, xúc tiến thương mại nông sản, sản phẩm OCOP năm 2024, Trung tâm XTTMNN phối hợp với TikTok Việt Nam và các đối tác tổ chức chương trình kỷ niệm và các hoạt động kết nối thương mại, trải nghiệm nông nghiệp xanh trong 2 ngày 3 và 4/4 tại Trung tâm XTTMNN, số 489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp chia sẻ những kết quả sau 1 năm hợp tác với TikTok Việt Nam. Ảnh: Trung Quân.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp chia sẻ những kết quả sau 1 năm hợp tác với TikTok Việt Nam. Ảnh: Trung Quân.

Theo ông Tiến, hiện nay thương mại điện tử là một trong những trụ cột góp phần tăng trưởng quy mô nền kinh tế số tại Việt Nam. Đối với ngành nông nghiệp, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021-2025, việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu, tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên phương tiện số là một trong những giải pháp trọng tâm của chương trình.

Ngày 28/2/2023, Trung tâm XTTMNN đã ký kết hợp tác chiến lược với nền tảng TikTok Việt Nam nhằm nâng cao năng lực chuyển đổi số cho chương trình OCOP quốc gia. Hợp tác này đã mở ra nhiều cơ hội cho các chủ thể OCOP trong cả nước khi phát triển kênh tiêu thụ trên nền tảng thương mại điện tử.

Năm 2023, sáng kiến chợ phiên OCOP nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai bên đã thành công mang sản phẩm OCOP cùng nông đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop. Sau 1 năm, chương trình đã đi qua nhiều tỉnh thành như: Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau… mang lại những tác động tích cực đối với sự phát triển của ngành nông nghiệp và kinh tế địa phương.

Vinh danh các đơn vị, cá nhân có thành tích trong các chiến dịch quảng bá trên nền tảng TikTok. Ảnh: Trung Quân.

Vinh danh các đơn vị, cá nhân có thành tích trong các chiến dịch quảng bá trên nền tảng TikTok. Ảnh: Trung Quân.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã phối hợp cùng TikTok Shop thí điểm chương trình “Hạt giống OCOP” với mục tiêu xây dựng cộng đồng nhà bán hàng OCOP uy tín trên nền tảng. Các chủ thể OCOP tham gia chương trình sẽ được đào tạo về kỹ năng kinh doanh số thông qua các lớp đào tạo chuyên môn về cách xây dựng nội dung video ngắn, cách thức livestream bán hàng, bộ giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business. Đồng thời, thiết lập trang bán hàng riêng cho sản phẩm OCOP cùng với sự đồng hành xuyên suốt của đội ngũ hỗ trợ, kèm theo đánh giá và hướng dẫn tối ưu vận hành shop định kỳ. Trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream “0 đồng” đến phiên livestream “hàng trăm triệu đồng”.

Đặc biệt, từ đầu năm 2024, trên nền tảng TikTok đã có riêng một tab mang tên “Tự hào hàng Việt" nằm trong trang mua sắm (Shopping Center) nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, hỗ trợ các nhà bán trong nước có thêm ưu đãi về lưu lượng, chiết khấu và không gian để quảng cáo sản phẩm của mình.

“Sau một năm triển khai, chợ phiên OCOP đã thu về nhiều hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị chương trình OCOP cho người dùng mạng xã hội như: hashtag #OCOP đạt 1,4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream chợ phiên OCOP được tổ chức với doanh số của chương trình đạt hơn 100 tỷ đồng; hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến”, ông Tiến nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình, ban điều hành Dự án 'Đọc sách cùng Xích Lô' chính thức ra mắt. Ảnh: Trung Quân.

Trong khuôn khổ chương trình, ban điều hành Dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” chính thức ra mắt. Ảnh: Trung Quân.

Ông Tiến cũng thông tin, trong năm 2024 và thời gian tới, trước những thay đổi liên tục của xu thế tiêu dùng trên mạng xã hội, chương trình hợp tác của hai bên sẽ không dừng ở những thành công của năm 2023 mà tiếp tục mở rộng và phát triển đi vào chiều sâu.

Trong đó, tiếp tục mở rộng các phiên chợ OCOP vào thứ 7 hàng tuần ở các địa phương; tạo môi trường thuận lợi để vườn ươm hạt giống OCOP phát triển. Đặc biệt, hai bên sẽ không dừng ở việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP tại thị trường trong nước mà lựa chọn những sản phẩm OCOP tiêu biểu để giới thiệu với các thị trường ngoài nước trên khuôn khổ hợp tác khu vực từ TikTok Singapore, TikTok ASEAN và từng bước thâm nhập vào thị trường Trung Quốc (thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam).

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm sẽ diễn ra rất nhiều hoạt động ý nghĩa: đối thoại tìm kiếm hướng đi đột phá, phát triển sản phẩm nông nghiệp trên nền tảng số; trải nghiệm nông nghiệp xanh, kết nối giao thương cho doanh nghiệp nông nghiệp; ra mắt ban điều hành Dự án “đọc sách cùng Xích Lô”; vinh danh các đơn vị, cá nhân có thành tích trong các chiến dịch quảng bá như: chiến dịch có hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ nhất; chiến dịch có ý tưởng đột phá nhất; chiến dịch có thông điệp sáng tạo nhất; chiến dịch có kịch bản phong phú nhất; nhà sáng tạo nội dung nổi bật; nhà bán hàng nổi bật; video OCOP ấn tượng; "Hạt giống OCOP" nổi bật; chủ thể OCOP tiềm năng…

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm