| Hotline: 0983.970.780

Bất chấp dịch Covid-19, thương lái vẫn lén lút đưa lợn qua biên giới

Thứ Tư 18/03/2020 , 10:30 (GMT+7)

Nhiều thương lái ở các tỉnh miền xuôi vẫn bất chấp lệnh cấm, lén lút vận chuyển lợn thịt lên Cao Bằng đưa qua biên giới Trung Quốc bán kiếm lời.

Một điểm tập kết lợn tại xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An trước khi đưa vào các huyện biên giới. Ảnh: Kông Hải.

Một điểm tập kết lợn tại xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An trước khi đưa vào các huyện biên giới. Ảnh: Kông Hải.

Từ sau Tết Nguyên đán, tình trạng lợn hơi từ các tỉnh miền xuôi ngược lên Cao Bằng Dù dù đã có chiều hướng giảm nhưng với mức giá chênh lệch bên nước bạn từ 30.000 - 40.000 đồng/kg lợn hơi, các thương lái vẫn sử dụng nhiều thủ đoạn để tìm cách đưa lợn sang bên kia biên giới. Nếu không đưa được lợn sống thì sẽ giết mổ rồi thuê người dùng xe máy chở sang lúc nửa đêm.

Bà T, hàng ngày bán nước ở khu vực trung tâm thị trấn Trùng Khánh cho biết: Nhiều hôm có một số người đến quán tôi uống nước rồi kể về chi phí chở lợn đến sát bên giới với giá 200.000 đồng/con, sau đó sẽ có nhóm người khác làm nhiệm vụ vác lợn (đã mổ) qua bên kia biên giới với giá từ 600 nghìn đến 800 nghìn đồng/con.

"Thời điểm dịch bệnh đang phức tạp hiện nay mà nhiều người vẫn liều lĩnh sang bên kia biên giới để kiếm tiền rất dễ làm lây lan dịch bệnh Covid-19", bà T cho biết thêm.

Nhiều người mua lợn mổ sẵn ở lò mổ của bà Nông Thị Kiều, tổ 5, thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh rồi đưa qua biên giới. Ảnh: Kông Hải.

Nhiều người mua lợn mổ sẵn ở lò mổ của bà Nông Thị Kiều, tổ 5, thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh rồi đưa qua biên giới. Ảnh: Kông Hải.

Đường liên xã Khâm Thành - Ngọc Chung là một trong những tuyến đường “chính” để xuất lợn thời gian qua, khiến người dân địa phương cũng rất bức xúc về vấn nạn này.

Ông L, xã Khâm Thành chia sẻ: "Nhiều đêm khi cả gia đình tôi bắt đầu chìm vào giấc ngủ thì tiếng xe tải chạy rầm rầm cùng tiếng lợn kêu eng éc vang cả một vùng. Cộng với mùi hôi thối từ xe lợn bốc ra rất khó chịu. Hôm nào nhiều có từ 3 - 5 xe, còn thời gian gần đây thỉnh thoảng có ngày có 1 - 2 xe lợn qua, chủ yếu là thời điểm từ 0 - 2 giờ sáng".

Một xe lợn khoảng hơn 2 tấn đỗ trước lò mổ của bà Nông Thị Kiều, tổ 5, thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh lúc nửa đêm. Ảnh: Kông Hải.

Một xe lợn khoảng hơn 2 tấn đỗ trước lò mổ của bà Nông Thị Kiều, tổ 5, thị trấn Trùng Khánh, huyện Trùng Khánh lúc nửa đêm. Ảnh: Kông Hải.

Còn bà N.T.N, xã Lăng Hiếu, huyện Trùng Khánh cho biết: "Trước đây ngày nào cũng có xe lợn đi đêm vào tỉnh lộ 211 qua xã Lăng Hiếu, có ngày có đến vài xe chạy. Từ sau tết đến nay thỉnh thoảng mới có 1 - 2 xe qua lúc nửa đêm".

Một xe lợn đi vào khu vực biên giới thuộc địa phận xã Lăng Hiếu lúc nửa đêm. Ảnh: Kông Hải.

Một xe lợn đi vào khu vực biên giới thuộc địa phận xã Lăng Hiếu lúc nửa đêm. Ảnh: Kông Hải.

Dù dịch tả lợn Châu Phi đã không còn diễn biến phức tạp nhưng thịt lợn trong nước vẫn còn khan hiếm, kéo theo giá thịt lợn hơi cao từ 80 - 90 nghìn đồng/kg, thịt lợn thương phẩm từ 150 - 180 nghìn đồng/kg. Điều đó ảnh hưởng lớn đến thị trường, gây nhiều thiệt hại cho người tiêu dùng.

Do đó, thiết nghĩ các tỉnh biên giới, trong đó có Cao Bằng cần ngăn chặn tuyệt đối tình trạng đưa lợn sống, lợn giết mổ qua bên kia biên giới, góp phần bình ổn giá thịt lợn trong nước.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm