| Hotline: 0983.970.780

Bất ổn thị trường bất động sản ở Đồng Xoài

Thứ Bảy 18/05/2019 , 07:15 (GMT+7)

Từ hơn 1 năm nay, thị trường bất động sản (BĐS) TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước sôi động không kém các TP lớn, khiến diện mạo TP trẻ nhất nước này thay đổi mỗi ngày.

Nhưng, bên cạnh mặt tích cực, còn có cả những bất cập: phân lô bán nền tràn lan, nguy cơ phá vỡ quy hoạch…Để ngăn chặn những nguy cơ tiềm ẩn, tỉnh Bình Phước đã có những “động thái” nhằm ngăn chặn, nhưng có vẻ “cơn sốt” BĐS ở TP.Đồng Xoài chưa có nhiều biến chuyển theo hướng tích cực.

10-49-59_nh_1
Một khu đất đang san lấp dở dang tại cửa ngõ TP Đồng Xoài.

Cuối năm 2018, thị xã Đồng Xoài chính thức lên thành phố, nhiều dự án khởi động cùng lúc khiến thị trường BĐS sôi động, giá đất tăng vọt. Đặc biệt, khi Tập đoàn FLC đầu tư xây dựng dự án khu đô thị kết hợp du lịch nghỉ dưỡng hồ Suối Cam, TP Đồng Xoài với tổng diện tích 1.774ha với nhiều hạng “thời thượng” như trung tâm thương mại dịch vụ, thể dục thể thao, khu biệt thự, nhà ở liền kề, khách sạn, resort 5 sao kết hợp sân golf... Dự án thực hiện giai đoạn 1 có giá 745 triệu đồng/nền. Các nền đất gần các tuyến đường huyết mạch được chào bán với giá từ 400-800 triệu đồng/nền.

Bên cạnh những dự án quy mô lớn, còn nhiều dự án khu dân cư (KDC) nhỏ khác có diện tích từ 1-3ha cũng được triển khai kiểu “manh mún” khiến quy hoạch tổng thể có nguy cơ bị phá vỡ.

Điển hình như khu vực đường Trần Hưng Đạo nối dài (khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành) có hàng chục khu đất nông nghiệp đã được san ủi, phân lô, nền diện tích 500m2, rao bán với giá 500 - 800 triệu/nền, có nền một vài tỷ đồng.

Từ trường Cao đẳng Y tế Bình Phước, đi sâu vào con hẻm nhỏ thuộc xã Tiến Hưng là một khu dân cư tự phát nhiều khu đất được phân lô cùng vài công trình xây dựng dang dở hơn chục hộ sinh sống nằm giữa trong những vườn keo lai xen điều lẫn cỏ mọc um tùm và trên các nền đất đã được cắm mốc giao bán.

Tình trạng này cũng diễn ra ồ ạt tại một số phường Tân Đồng, Tân Phú khi các chủ đầu tư thường xuyên thuê máy xúc, máy cuốc san nền để đem rao bán.

Trước tình trạng sốt đất, nhiều người như “ngồi trên lửa”, tranh thủ mua nền, chờ giá lên để bán kiếm lời. Nhưng, việc mua tích trữ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đầu năm 2018, anh Nguyễn Văn H., ở phường Tân Đồng, TP.Đồng Xoài bỏ ra 6 tỷ đồng mua một lô đất cạnh nhà thờ Đồng Xoài, sau đó đầu tư thêm 200 triệu đồng làm hàng rào kiên cố, chờ giá lên để bán kiếm lời.

Tuy nhiên, đợi mãi giá không lên, anh đành ngậm ngùi bán với giá mua vì thị trường BĐS đã chững lại. Theo nhận định của những người am hiểu thị trường BĐS, thực chất giá đất tại TP.Đồng Xoài đang bị “thổi” lên cao gấp 2 - 3 lần so với giá thực, nhu cầu nhà ở cũng không lớn đến mức khan hiếm đất nền như vậy.

10-49-59_nh_3
Nhiều KDC tự phát mọc lên cùng các dự án quy hoạch được phê duyệt ở TP Đồng Xoài, Bình Phước.

Năm 2018, tỉnh Bình Phước ra Quyết định số 1542/UBND-KT yêu cầu tạm dừng phân lô, tách thửa đối với khu vực đã có quy hoạch hoặc đã có chủ trương thực hiện các dự án, công trình, gây phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt và giao UBND TP Đồng Xoài quản lý nghiêm, không thực hiện phân lô tách thửa thuộc khu Tây quanh hồ Suối Cam, khu Công viên Trung tâm và Khu đô thị mới Đồng Xoài... Mặc dù vậy, cò đất vẫn tung hoành.

Theo tìm hiểu của PV, từ đầu năm 2018, thông tin thị xã Đồng Xoài sẽ lên thành phố khiến giá đất và giao dịch bất động sản tăng nên nhiều cá nhân lách luật, nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với diện tích lớn, sau đó tách thửa với diện tích từ 500m2 đối với các phường nội ô và 1.000m2 đối với các xã vùng ven TP, hình thành các thửa đất dạng hình tuyến để làm đường đi rồi chuyển sang đất ở không đấu nối giao thông, phá vỡ kết cấu hạ tầng quy hoạch.

Theo ông Lê Trường Sơn, Chủ tịch UBND TP Đồng Xoài, nhằm hạn chế tình trạng phân lô bán nền tràn lan, nguy cơ phá vỡ quy hoạch chung của TP Đồng Xoai, TP đã kiến nghị tỉnh xem xét bổ sung các quy định về tách thửa đất nông nghiệp (bằng hoặc lớn hơn 2.000m2 thuộc quy hoạch ở các phường, thị trấn; bằng hoặc lớn hơn 5.000m2 đối với địa bàn xã); UBND TP.Đồng Xoài cũng xin ý kiến về các trường hợp tách thửa đất nông nghiệp diện tích từ 500m2 đối với các phường nội ô và 1.000m2 đối với các xã; trường hợp các thửa đất chưa phù hợp với kết cấu hạ tầng kỹ thuật, tạm dừng việc tách thửa đất nông nghiệp...

Song thực tiễn lại cho thấy, việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho nhiều dự án khu dân cư quy mô nhỏ và không kiểm soát tốt dẫn đến tình trạng rối loạn thị trường.

“Người dân khi mua đất nền ở Đồng Xoài để xây nhà ở hiện nay cần tìm hiểu kỹ về tính pháp lý, quy hoạch chi tiết, người bán…nếu không sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như giá cao, nhất là đối với các đối tượng mua đất đầu cơ, mua đi bán lại kiếm lời’, vị lãnh đoạ TP Đồng Xoài cho biết.

10-49-59_nh_4
Việc mua đất nền ở TP.Đồng Xoài hiện nay tiềm ẩn nhiều rủi ro: giá ảo, không đúng quy hoạch được TP phê duyệt. (Trong ảnh: Một người của công ty BĐS dẫn khách đi xem đất).

Hiện, UBND tỉnh Bình Phước đã yêu cầu tạm ngưng tiếp nhận các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại có quy mô dưới 5ha, và các dự án khu dân cư tại đô thị chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt...

(Kiến thức gia đình số 20)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất