| Hotline: 0983.970.780

Bể biogas composite

Thứ Năm 17/11/2011 , 11:05 (GMT+7)

Chỉ cần vài tiếng đồng hồ lắp đặt, bà con nông dân đã có thể đưa vào sử dụng ngay một bể biogas bằng chất liệu composite siêu bền.

Một hộ dân tại Vĩnh Phúc đang tiến hành lắp đặt bể biogas composite

Chỉ cần vài tiếng đồng hồ lắp đặt, bà con nông dân đã có thể đưa vào sử dụng ngay một bể biogas bằng chất liệu composite siêu bền.

ĐỘT PHÁ BỂ BIOGAS

Trước đây, các hộ chăn nuôi, trang trại, gia trại chủ yếu xây dựng hầm biogas bằng chất liệu gạch và xi măng. Nhưng bể biogas xây bằng gạch có nhiều nhược điểm như dễ bị nứt, lún, bể xây càng to rủi ro càng lớn. Thời gian thi công lâu, mặt bằng thi công rộng, chất lượng của bể phụ thuộc vào tay nghề thợ xây, không tự động phá váng, phải thau dọn sau thời gian sử dụng.

Ngược lại, các chủ hộ chăn nuôi sẽ đặc biệt yên tâm khi lựa chọn bể biogas bằng vật liệu nhựa composite, với những tính năng ưu việt vượt trội sẽ tạo ra bước đột phá mới về xử lý môi trường trong chăn nuôi tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Lân Hùng (Hội Các ngành sinh học VN), bể biogas composite có tính ưu việt vượt trội hơn hẳn bể xây như, cấu trúc bể là loại nhựa polyester kết hợp với sợi thủy tinh nên có tính chất độ cong, uốn dẻo dai, không bị axit ăn mòn, chịu lực và chống thấm tốt nên tuổi thọ lên đến 50 năm.

Bể có cấu trúc hình cầu nên rất kín, toàn bộ hệ thống được phân thành các mô đun có khả năng tháo rời, thuận lợi cho vận chuyển, dễ dàng cho việc thay thế sửa chữa. Bể biogas composite rất dễ thi công lắp đặt trong mọi điều kiện và có thể di chuyển sang các vị trí khác sau một thời gian sử dụng, thời gian lắp đặt nhanh, chỉ từ 2 - 4 giờ, trong vòng 7 - 15 ngày là có gas sử dụng, hiệu suất sinh khí cao, tự điều áp khí gas, gas thừa bể tự động xả khí mà không cần van an toàn.

Nhưng tính năng ưu việt nhất của bể biogas composite là khả năng tự phá váng, đây là điều đặc biệt mà hầm biogas thường không có được. Không chỉ vậy, tất cả rác rưởi, chất thải trong chăn nuôi cho xuống hầm biogas đều phân hủy được, nguồn nước thải từ bể biogas cũng tạo ra 1 nguồn phân bón hữu cơ sinh học chất lượng cao giảm bớt việc sử dụng phân hóa học, cải thiện đất trồng trọt từ đó tạo ra các sản phẩm nông nghiệp an toàn, giúp cho việc phát triển nuôi trồng thủy hải sản tốt hơn hệ thống VAC hộ gia đình và trang trại truyền thống.

ĐẮT HÓA RẺ

Anh Hà Viết Vĩ, xã Tốt Động (Chương Mỹ - Hà Nội), một hộ gia đình đã lắp đặt hệ thống bể biogas composite chia sẻ: Trước đây chưa có bể biogas gia đình anh phải dùng xe chở phân ra tận đồng đổ rất vất vả lại gây ô nhiễm môi trường. Nay lắp đặt bể biogas composite không những môi trường sống sạch sẽ hơn mà mỗi tháng gia đình anh Vĩ còn tiết kiệm được 300.000 đồng tiền gas sinh hoạt.

Còn ông Nguyễn Quốc Khang ở xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội mới bỏ ra 11 triệu đồng xây dựng bể biogas composite vì đất đai quá chật chội không tiện cho xây bể bằng gạch và xi măng. “Số tiền 11 triệu đồng với người nông dân không phải là nhỏ, nhưng lắp bể biogas composite giúp cải thiện được nguồn nước, tiết kiệm được tiền mua gas lại giữ vệ sinh cho gia đình làng xóm nên tôi cũng bấm bụng lắp một chiếc, giờ thì thấy đồng tiền bỏ ra thực sự đem lại giá trị”, ông Khang tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đàm Trọng Hân - Giám đốc Cty TNHH Quang Huy, một trong những đơn vị tiên phong trong việc SX bể biogas composite nhấn mạnh, do làm bằng vật liệu sợi thủy tinh nên bể biogas composite đắt hơn bể bình thường chút ít. Nhưng ưu điểm của bể biogas composite là tuổi thọ tới 50 năm, dễ dàng vận chuyển, lắp đặt cũng như sửa chữa, rất phù hợp ở vùng trũng cạnh ao, hồ như khu vực ĐBSCL nên tính ra lại rẻ hơn bể xây rất nhiều.

Cũng theo ông Hân, bể biogas composite có cấu trúc vòm hoạt động theo nguyên lý bình thông nhau, khi nước lên váng cong theo sẽ tự phá phá váng và đẩy bã ra khỏi bể nên không mất tiền của và công sức thau dọn. Ông Hân cho biết thêm, ưu điểm của bể biogas composite sau khi đã phân hủy hết toàn bộ bã được bể tự động đẩy ra ngoài, bã sau đó được ủ yếm khí tạo ra phân sạch không có vi khuẩn gây bệnh.

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng lưu ý, khi sử dụng bể biogas bà con tuyệt đối không cho vôi, xà phòng, thuốc sát trùng, chất tẩy rửa xuống bể vì những chất này sẽ tiêu diệt vi khuẩn đang phân hủy phân trong bể dẫn đến lượng khi gas trong bể sẽ giảm đi.

Mặt khác, bản thân cấu trúc của bể biogas composite nếu có gas thừa cũng sẽ tự thải ra ngoài. Hiện nay, trên thị trường có các loại bể biogas composite 4m3 dùng cho hộ chăn nuôi từ 1 - 10 con lợn, bể 7m3 dùng cho chuồng từ 5 - 30 con lợn và bể 9m3 dùng cho chuồng nuôi đến 30 - 60 con lợn. Bà con dựa vào số lợn nuôi để chọn loại bể có kích cỡ phù hợp với điều kiện.

Từng thẩm định nhiều công trình KHKT về bể biogas trong chăn nuôi, ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, qua theo dõi, đánh giá của Hội đồng KHCN của Bộ NN-PTNT cho thấy, bể biogas vật liệu composite có những ưu điểm mà các loại công nghệ trước đây không có như: Kín khí và độ bền rất cao, khả năng sinh gas, hiệu suất sinh khí tốt. Bể dễ vận chuyển, lắp đặt ở nhiều địa hình nên bà con nông dân có thể di chuyển bể biogas khi cần thay đổi chuồng trại chăn nuôi nên rất phù hợp với hộ chăn nuôi vừa và nhỏ tại khu vực miền núi, nông thôn Việt Nam.

Xem thêm
Giải bài toán nguồn thức ăn cho ngành chăn nuôi

GIA LAI Thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi là chủ trương đang được tỉnh Gia Lai hướng đến.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Cần trợ lực chính sách

Người dân còn e ngại khi lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm bởi chi phí đầu tư cao, trong khi việc bảo quản các trang thiết bị này gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm