| Hotline: 0983.970.780

Bé gái hồi phục sau nửa tháng hôn mê do xuất huyết não

Thứ Ba 26/05/2020 , 20:05 (GMT+7)

Bé gái 6 tuổi nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM trong tình trạng hôn mê, vật vã, yếu nửa người bên trái khi đang chơi với bạn do xuất huyết não.

Các bác sĩ áp dụng phương pháp tối tân thông tắc mạch não mà không cần phẫu thuật mở sọ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ áp dụng phương pháp tối tân thông tắc mạch não mà không cần phẫu thuật mở sọ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Ngày 26/5, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, đơn vị đã điều trị thành công bằng phương pháp thông tắc mạch não không cần phẫu thuật mở sọ cho bé gái 6 tuổi xuất huyết não rơi vào hôn mê.

Bác sĩ Huỳnh Hữu Danh, đơn vị can thiệp nội mạch máu não, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, một năm trước, một mạch máu não bị dị dạng nằm sâu trong não bị vỡ khiến bé gái 6 tuổi gục ngã, đột quỵ, yếu nửa người trái rồi dần đi vào hôn mê ngay trong lúc chơi cùng bạn.

“Ngay sau khi nhập viện, bé được làm đầy đủ các xét nghiệm, chụp CT-Scan phát hiện bé bị xuất huyết não. Việc cần phải làm lúc bấy giờ là phải phẫu thuật mở sọ để giải áp cứu sống bé. Tuy nhiên, chúng tôi áp dụng phương pháp tối tân thông tắc mạch não mà không cần phẫu thuật mở sọ”, bác sĩ Danh nói.

Cuộc phẫu thuật thành công, bé gái tiếp tục được điều trị tại Khoa Hồi sức với sự chăm sóc của các y bác sĩ. Sau nửa tháng, bé tỉnh và được chuyển về điều trị tại Khoa ngoại Thần kinh.

Tại đây, các bác sĩ tiếp tục cho bé được chụp DSA mạch máu não và phát hiện bé bị dị dạng mạch máu não. Tuy mức độ dị dạng mạch máu nhỏ, nhưng lại nằm khá sâu nên việc điều trị dứt điểm là rất khó khăn.

Sau nửa tháng điều trị bằng phương pháp thông tắc mạch não, bé đã tỉnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Sau nửa tháng điều trị bằng phương pháp thông tắc mạch não, bé đã tỉnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

“Nếu không điều trị, bé có khả năng xuất huyết não lại và nguy cơ tử vong lần thứ hai là rất cao”, ThS.BS Nguyễn Duy Khải, trưởng khoa Ngoại Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho hay.

Ngay lúc này, êkip Khoa ngoại Thần kinh quyết định thuyên tắc dị dạng mạch máu não của bé bằng phương pháp can thiệp nội mạch dưới DSA - một phương pháp can thiệp kĩ thuật cao mới đang được phát triển trên thế giới.

Sau 1 giờ can thiệp, các bác sĩ đã thuyên tắc hoàn toàn được dị dạng mạch máu của bé.

Đến nay (26/5), sau một năm theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, nhờ tập vật lý trị liệu đều đặn, bé đã đi lại được, và không còn phải lo lắng sợ hãi sẽ bị xuất huyết não lại.

Theo bác sĩ Huỳnh Hữu Danh, dị dạng mạch máu não là bệnh bẩm sinh, không có biện pháp phòng tránh. Các triệu chứng khi khối dị dạng chưa vỡ như đau đầu, lơ mơ, mờ mắt... lại rất dễ bỏ qua và nhầm với các căn bệnh khác. Do đó, đa phần bệnh nhân chỉ đến bệnh viện khi đột ngột đau đầu dữ dội, lên cơn động kinh, bị xuất huyết não, liệt nửa người...

Mặt khác, về nguyên tắc, bệnh nhân cần được điều trị sớm để tránh nguy cơ vỡ khối dị dạng. Nếu khối dị dạng tự nhiên vỡ ra (không do chấn thương), bệnh nhân sẽ bị xuất huyết não, tùy mức độ chảy máu mà bệnh nhân có những biểu hiện khác nhau. Nếu chảy máu nặng, bệnh nhân có thể bị hôn mê sâu dẫn đến tử vong. Nếu nhẹ, có thể bị đau đầu dữ dội, đột ngột kèm các dấu hiệu thần kinh như yếu liệt tay chân, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn cảm giác.

Bác sĩ Nguyễn Duy Khải khuyến cáo, cần đi khám chuyên khoa thần kinh ngay khi có dấu hiệu bất thường như đau đầu, tê yếu vận động dù rất nhỏ... để tránh các biến chứng đáng tiếc xảy ra như động kinh, liệt…

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.